Thể thao

Thất bại của người Đức

08:51, 09/07/2016 (GMT+7)

Pháp thắng Đức 2-0 ở trận bán kết thứ hai của Euro 2016. Thay vì viết “Pháp lấy vé dự chung kết”, phần lớn các báo Đức cho đó là “Thất bại của người Đức”. Có lẽ, đó là tít bài phản ánh đúng cục diện trên sân. Trong 45 phút đầu tiên, Đức áp đảo chủ nhà Pháp với 64% thời gian kiểm soát bóng, có 11 cú sút trong khi Pháp chỉ có 6. Vậy mà trước khi hai đội rời sân nghỉ giải lao thì Pháp gác trước 1 bàn.

Pha chơi bóng bằng tay của Bastian Schweinsteiger.
Pha chơi bóng bằng tay của Bastian Schweinsteiger.

Đó rõ ràng là lỗi lầm của Đức. Antonie Griezmann thực hiện quả đá phạt góc ở phút bù giờ thứ nhất, đội trưởng Đức Bastian Schweinsteiger lùi về hỗ trợ phòng ngự và kèm lão tướng Patrice Evra của Pháp. Schweini thất thế trong tình huống bật nhảy phá bóng đã dùng cánh tay phải ngăn Evra đánh đầu. Trọng tài Nicola Rizzoli, người từng bắt chính trận chung kết World Cup 2014 mà Đức thắng Argentina 1-0, đã chỉ tay vào chấm 11m. Đó là tình huống mà rất nhiều người bàn cãi vì cho rằng có thể Schweini không cố tình nhưng chính cựu thủ môn Đức là Oliver Kahn nói chắc cú: “Một quả penalty rõ ràng. Tôi không hiểu tại sao Basti lại làm như thế bởi không cần thiết”. Đây là lần thứ hai tại Euro 2016, Đức chịu penalty vì cầu thủ cố tình chơi bóng bằng tay. Trước Schweini thì trung vệ Jerome Boateng đã phạm ở trận tứ kết gặp Ý. Một Euro kỳ lạ của Đức bởi vì suốt 10 năm trước, Đức chỉ bị một quả penalty ở giải đấu lớn, đó là pha chơi bóng bằng tay của Boateng ở Euro 2012 trong trận gặp Hy Lạp.

Antonie Griezmann dễ dàng khiến thủ môn Manuel Neuer bay lạc hướng để Pháp dẫn 1-0 ngay trước khi trọng tài Ý thổi còi kết thúc hiệp một. Người hâm mộ rất chờ đợi các học trò HLV Joachim Loew thể hiện “tinh thần thép” của người Đức trong hiệp hai. Tuy nhiên, cùng với những miếng đánh chủ yếu dạt ra hai biên thường xuyên bị lỗi nhịp và không khó để chủ nhà hóa giải, Đức yếu hơn nữa khi trung vệ Boateng rời sân vì chấn thương. Khả năng phòng ngự giảm mạnh vì không còn người “quét” ở trung lộ nên đội hình kéo xuống thấp và nhường không gian rộng lớn cho chủ nhà áp sát thủ môn Neuer. Sức tấn công cũng yếu đi do thiếu những đường chuyền dài vượt tuyến của Boateng. Bàn thua thứ hai ở phút 72 thấy rõ điều đó: Thủ môn Neuer giải cứu quả bóng bổng quá yếu để Griezmann ập vào lập cú đúp, đồng thời ấn định tỷ số chung cuộc 2-0.

Đức lần đầu tiên để thua Pháp tại một giải đấu lớn từ năm 1958, nhưng việc thầy trò Joachim Loew trao tấm vé dự chung kết tại Stade de France cho chủ nhà Pháp là chuyện không mới. Đức đã thất bại 4/6 trận bán kết ở những giải đấu lớn gần đây nhất (2006, 2010, 2012 và 2016). Người hùng của trận đấu là Antonie Griezmann bứt xa trong cuộc đua giành danh hiệu Vua phá lưới Euro 2016 khi có 6 bàn thắng. Chỉ có huyền thoại đồng hương Michel Platini là người ghi nhiều bàn thắng hơn Griezmann tại một kỳ Euro (9 bàn tại Euro 1984). Cuối cùng, Pháp là nước chủ nhà đầu tiên lọt vào hai trận chung kết (Euro 1984 và 2016). Pháp sẽ gặp Bồ Đào Nha vào rạng sáng ngày thứ hai (11-7, giờ Việt Nam). Trong khi đó, HLV Joachim Loew chưa có ý định từ chức mà muốn thực hiện hết hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Đức tới năm 2018.

TỊNH BẢO

.