Thể thao

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đoạt huy chương vàng Olympic

Tạo dấu ấn lịch sử cho thể thao Việt Nam

08:18, 08/08/2016 (GMT+7)

* Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư chúc mừng

Rạng sáng 7-8 (giờ Việt Nam), xạ thủ Hoàng Xuân Vinh làm nên kỳ tích khi trở thành VĐV đầu tiên của Việt Nam giành tấm HCV Olympic nội dung 10 mét súng ngắn hơi nam với 202,5 điểm. Trước đó, ở vòng loại, anh chỉ xếp thứ tư sau 6 lượt bắn với tổng số điểm 581.

Trong loạt bắn chung kết, Hoàng Xuân Vinh phải đối mặt với những đối thủ rất mạnh như: Giuseppe Giordano (Italy), Jongoh Jin (Hàn Quốc), Juraj Tuzinsky (Slovakia), Wei Pang (Trung Quốc) và nhất là VĐV nước chủ nhà Brazil gốc Trung Quốc Felipe Almeida Wu. Dẫn đầu ở lượt bắn thứ nhất nhưng sang lượt bắn thứ nhì, Hoàng Xuân Vinh rơi xuống vị trí thứ hai. Tuy nhiên, từ lượt bắn thứ ba, anh trở lại vị trí dẫn đầu để duy trì thứ hạng này cho đến những loạt bắn cuối.

Sức hấp dẫn cũng xuất hiện ở loạt bắn thứ 19 khi Hoàng Xuân Vinh thực hiện không tốt phát bắn của mình, tạo cơ hội để Felipe Almeida Wu vươn lên dẫn lại với cách biệt 0,2 điểm. Ngay ở loạt bắn cuối, Felipe Almeida Wu cũng bắn rất tốt để đạt 10,1 điểm. Để vượt qua đối thủ, Hoàng Xuân Vinh phải đạt tối thiểu 10,4 điểm mới có thể vươn đến chiếc HCV quý giá. Bản lĩnh và sự xuất sắc đã giúp anh thực hiện cú bắn được 10,7 điểm, đạt tổng số điểm 202,5 điểm và xứng đáng giành tấm HCV; đồng thời lập kỷ lục Olympic ở nội dung này. Với 202,1 điểm, xạ thủ Felipe Almeida Wu chỉ mang về cho nước chủ nhà tấm HCB. HCĐ thuộc về xạ thủ Trung Quốc Wei Pang chỉ với 180,4 điểm.

Sau chiến tích này, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện gửi thư chúc mừng và thưởng nóng 60 triệu đồng. HLV Nguyễn Thị Nhung và chuyên gia Hàn Quốc Park Chung Gun cũng được thưởng nóng 20 triệu đồng mỗi người.

Trên sàn đấu Judo, nữ võ sĩ Văn Ngọc Tú (hạng cân dưới 48kg) là đại diện duy nhất của Việt Nam tại Rio 2016. Ở vòng đầu tiên, chị giành chiến thắng trước đối thủ người Ý Moscatt Valentina, là VĐV từng giành HCB tại giải Vô địch châu Âu và nhiều huy chương ở các giải Grand Prix thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn Judo quốc tế (IJF). Đây là trận thắng đầu tiên trong lịch sử của Judo Việt Nam tại đấu trường Olympic. Tuy nhiên, ở trận đấu tại vòng 1/16, Văn Ngọc Tú đã để thua đối thủ rất mạnh người Hàn Quốc Jeong Bokyeong - HCĐ tại giải Vô địch thế giới năm 2015 ở Kazakhstan.

Một niềm hy vọng khác của Thể thao Việt Nam là Nguyễn Thị Ánh Viên cũng không có được thành tích tốt ở đường bơi 400 mét hỗn hợp nữ. Dù về nhất và phá kỷ lục cá nhân đợt bơi thứ 3 vòng loại nội dung 400 mét hỗn hợp nữ với thời gian 4 phút 36 giây 85, nhưng Ánh Viên vẫn không thể góp mặt trong top 8 kình ngư có thành tích tốt nhất để tham dự đợt bơi chung kết khi cô chỉ xếp ở vị trí thứ 9, kém VĐV thứ 8 người Canada là Emily Overholt đúng 0,31 giây.

Ở nội dung Cử tạ (hạng 48kg nữ), cùng với VĐV Mirabai Chanu Saikhom (Ấn Độ), đô cử Vương Thị Huyền đã không hoàn thành bài thi của mình nên cả hai không được xếp hạng.

Rạng sáng nay (8-8), kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên tiếp tục thi đấu nội dung 400 mét tự do nữ và hai đô cử Thạch Kim Tuấn, Trần Lê Quốc Toàn cũng đã bước vào thi đấu nội dung Cử tạ, hạng cân 56kg nam.

Ngày 7-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi thư chúc mừng Đoàn Thể thao Việt Nam và xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Bức thư có đoạn: “Tôi rất vui mừng nhận được tin trong ngày thi đấu đầu tiên tại Olympic lần thứ 31, vận động viên bắn súng Hoàng Xuân Vinh thi đấu đặc biệt xuất sắc, giành được Huy chương Vàng và phá kỷ lục Olympic, trở thành vận động viên Việt Nam đầu tiên bước lên đỉnh cao nhất của thể thao thế giới. Thành tích mà vận động viên Đoàn Thể thao Việt Nam vừa giành được đã mang lại vinh dự cho Tổ quốc, sự tự hào cho cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên và những người hâm mộ thể thao cả nước”. Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn toàn Đoàn tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm phấn đấu giành thêm nhiều thành tích tại Olympic lần này. (Theo Chinhphu.vn)

BẢO AN

.