Thụy Điển - Thụy Sĩ (21 giờ, ngày 3-7): Cuộc chơi sức mạnh

.

Cả Thụy Điển và Thụy Sĩ đều là những đội bóng đề cao tính kỷ luật, lối chơi tập thể. Họ đều có những nhân tố có thể xoay chuyển cục diện trận đấu,  nhưng kết cục của trận đấu ở vòng knock-out này nhiều khả năng sẽ lệ thuộc vào cuộc chơi sức mạnh giữa 2 đội.

Thụy Sĩ đã có bước khởi đầu rất khả quan tại vòng chung kết World Cup 2018 khi cầm hòa trước ứng viên vô địch Brazil trong trận đầu ra quân. Tiếp đó, họ giành chiến thắng 2-1 trước đối thủ nặng ký Serbia để mở ra cơ hội đi tiếp. Thế nhưng trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng, các học trò của HLV Petkovic đã rất vất vả mới cầm hòa 2-2 trước Costa Rica.

Sau trận đấu, tiền vệ Valon Behrami cho rằng, thật khó để hài lòng với những gì mà anh và các đồng đội đã trình diễn trước Costa Rica: “Chúng tôi không thể kiểm soát trận đấu. Đó sẽ là khó khăn rất lớn cho chúng tôi ở vòng 16 đội khi cầu thủ của Thụy Điển có thể lực rất mạnh”.

Không những vậy, đội bóng đến từ xứ sở đồng hồ còn chịu tổn thất lớn khi vắng đến 3 trụ cột: trung vệ Fabian Schar và hậu vệ cánh phải Stephan Lichtsteiner phải ngồi ngoài vì đã nhận đủ 2 thẻ vàng, trong khi tiền vệ Breel Embolo đã quay về nhà để chào đón con gái đầu lòng vừa ra đời vào ngày 28-6. Tình thế ấy buộc HLV Vladimir Petkovic phải nhọc công suy tính để tìm kiếm phương án củng cố hàng phòng ngự của mình trong trận đấu với Thụy Điển.

Phía bên kia sân, HLV Janne Andersson cũng phải thực hiện một vài thay đổi trong đội hình yêu thích của mình. Tiền vệ Sebastian Larsson sẽ phải ngồi ngoài do nhận đủ 2 thẻ vàng và vị trí của anh sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Oscar Hiljemark và Gustav Svensson.

Được kỳ vọng sẽ là người thế vai hoàn hảo cho Sebastian Larsson, song Gustav Svensson cho rằng đội nhà vẫn sẽ bị xếp ở cửa dưới khi đối đầu với Thụy Sĩ: “Họ đang xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng của FIFA và nếu nhìn vào những gì các cầu thủ Thụy Sĩ đã thể hiện ở vòng đấu bảng, tôi tin rằng sẽ không có gì là bất ngờ khi chúng tôi bị đánh giá yếu hơn trong trận đấu này”. Dù vậy, Svensson vẫn rất tự tin vào cơ hội của đội nhà bởi Thụy Điển là đội bóng rất kỷ luật và đoàn kết: “Tôi tin rằng có rất nhiều đội không muốn đối mặt với chúng tôi!”.

Thụy Sĩ có những nhân tố xuất sắc như Xhaka và Shaqiri trên hàng công. Thế nhưng, việc lệ thuộc quá nhiều vào các cầu thủ ngôi sao, đặc biệt là Shaqiri, có thể sẽ khiến HLV Petkovic phải trả giá.

Nếu phong tỏa được tuyến giữa của Thụy Sĩ và tận dụng tốt các tình huống phản công, đặc biệt là lối chơi thiên về sức mạnh của mình, Thụy Điển có thể nghĩ đến việc có mặt ở vòng tứ kết.

HẢI NAM

;
.
.
.
.
.
.