"Ẩn số" Nhật Bản!

.

Được đánh giá là một trong những ứng viên vô địch nhưng đến thời điểm hiện tại, đoàn quân của HLV Hajime Moriyasu lại là một “ẩn số” khi Nhật Bản vẫn chưa thực sự lộ diện.

Tuyển Nhật Bản (áo xanh) rất khó để xác định gương mặt thật dù họ được đánh giá là một trong những ứng viên sáng giá tại ASIAN Cup 2019. Ảnh: FIFA
Tuyển Nhật Bản (áo xanh) rất khó để xác định gương mặt thật dù họ được đánh giá là một trong những ứng viên sáng giá tại ASIAN Cup 2019. Ảnh: FIFA

Giành quyền vào tứ kết sau 4 trận thắng tuyệt đối, song chỉ bằng cách biệt tối thiểu, Nhật Bản nhận không ít lời chỉ trích khi báo chí Hàn Quốc có cùng nhận định đội bóng xứ mặt trời mọc đã “không thể hiện như mong đợi” và “không xứng đáng được xem là ứng viên cho danh hiệu vô địch”.

Thế nhưng, điều quan trọng với thầy trò ông Hajime Moriyasu là việc hướng đến danh hiệu vô địch châu Á lần thứ 5 sau 8 năm chờ đợi. Trong bài viết của mình trên nhật báo thể thao Nikkan Sports (ngày 22-1), cựu tuyển thủ Nhật Bản Akita Yutaka khẳng định:

“Chiến thắng trước Arab Saudi có ý nghĩa lớn về tinh thần chiến đấu của các cầu thủ. Nhật Bản từng được xem là đội bóng điển hình của việc giành chiến thắng bằng lối chơi tấn công. Nhưng bây giờ, chúng tôi có thể chứng minh, Nhật Bản cũng có thể giành chiến thắng khi phòng thủ”.

Cần nhắc lại, trong trận thắng 3-2 trước Turkmenistan, đội bóng của HLV Hajime Moriyasu phải ngược dòng vất vả; đánh bại Oman 1-0 bằng quả penalty được cho là không thực sự rõ ràng; vượt qua Arab Saudi 1-0 với lối chơi phòng ngự kín kẽ nhưng lại thắng Uzbekistan 2-1 đầy thuyết phục.

Vì thế, các đối thủ đều rất khó đánh giá Nhật Bản để có thể đề ra đối sách phù hợp. Dù vậy, không thể phủ nhận, đội bóng xứ Phù tang rất mạnh và thực sự đẳng cấp khi không cần thể hiện sự vượt trội, họ vẫn đạt mục tiêu chiến thắng cùng với việc lần lượt vượt qua những vòng đấu vừa qua.

Bởi với những cầu thủ thực sự đẳng cấp trong thành phần đội tuyển Nhật Bản, HLV Hajime Moriyasu hoàn toàn có thể xây dựng một lối chơi đa dạng và tùy thuộc vào từng giai đoạn của giải đấu cũng như với từng đối thủ.

Ở hàng thủ, ngoài thủ môn Shuichi Gonda đang khoác áo CLB Portimonense S.C (Bồ Đào Nha), bộ tứ vệ của họ có Yuto Nagatomo (Galatasaray, Thổ Nhĩ Kỳ), Maya Yoshida (Southampton, Anh), Hiroki Sakai (Marseille, Pháp) và Takehiro Tomiyasu (Sint-Truidense Voetbalvereniging, Bỉ). Trên hàng công là những tên tuổi như Genki Haraguchi (Hannover, Đức), Gaku Shibasaki (Getafe, Tây Ban Nha), Wataru Endo (Sint-Truidense Voetbalvereniging, Bỉ), Takumi Minamino, Minamino Takumi (cùng CLB Red Bull Salzburg, Áo), Ritsu Doan (Groningen, Hà Lan), Takashi Inui (Betis, Tây Ban Nha), Yuya Osako (Werder Bremen, Đức).

Cho nên, việc chân sút “Makoto Kiki” Muto Yoshinori (Newcastle, Anh) không được góp mặt trong trận đấu cùng đội tuyển Việt Nam do bị 2 thẻ vàng tại vòng tứ kết (lúc 20 giờ, ngày 24-1) hoàn toàn không phải là vấn đề với Nhật Bản.

Dù vậy, nhà cầm quân của đội tuyển Nhật Bản Hajime Moriyasu vẫn thận trọng với phát biểu trên tạp chí Goal khi nhận xét về đội tuyển Việt Nam: “Việt Nam là đội bóng phòng ngự rất kiên cường và chuyển trạng thái rất tốt.

Đặc biệt, họ có những cầu thủ rất giỏi trên mặt trận tấn công. Dĩ nhiên, chúng tôi cần phải tổ chức phòng ngự tốt và không để thủng lưới; đồng thời, phải có những phương án tấn công hữu hiệu để phá vỡ hàng phòng ngự vững chắc của Việt Nam.

Thế nhưng, chúng tôi phải kiên nhẫn khi dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể”. Tuy nhiên, độ tin cậy của những phát ngôn từ HLV Hajime Moriyasu là điều mà HLV Park Hang-seo và các học trò cần tính đến, một khi Nhật Bản vẫn còn là “ẩn số” thực sự tại giải đấu lần này.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.