Báo chí thế giới ca ngợi đội tuyển Việt Nam

.

Lần thứ nhì vào tứ kết nhưng chiến tích của thầy trò HLV Park Hang-seo tại ASIAN Cup 2019 ấn tượng hơn nhiều so với ASIAN Cup 2007 (Việt Nam được góp mặt với tư cách 1 trong 4 đội đồng chủ nhà của giải). Sau chiến thắng thuyết phục trước Jordan ở vòng 16 đội, cả thế giới dành cho bóng đá Việt Nam sự ngưỡng vọng.

Với sự dẫn dắt tài tình của HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam tạo được tiếng vang lớn trên đấu trường châu lục khi lần thứ nhì, giành quyền vào tứ kết ASIAN Cup. TRONG ẢNH: Niềm vui của đội tuyển Việt Nam sau khi vượt qua Jordan để trở thành đội tuyển quốc gia đầu tiên lọt vào vòng tứ kết ASIAN Cup 2019.Ảnh: FIFA
Với sự dẫn dắt tài tình của HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam tạo được tiếng vang lớn trên đấu trường châu lục khi lần thứ nhì, giành quyền vào tứ kết ASIAN Cup. TRONG ẢNH: Niềm vui của đội tuyển Việt Nam sau khi vượt qua Jordan để trở thành đội tuyển quốc gia đầu tiên lọt vào vòng tứ kết ASIAN Cup 2019.Ảnh: FIFA

Trang chủ của FIFA (Liên đoàn Bóng đá thế giới) viết về chiến thắng của đội tuyển Việt Nam với phần mở đầu: “Việt Nam đã giành chiến thắng sau loạt sút luân lưu để trở thành đội tuyển đầu tiên vào vòng tứ kết”.

Bài viết khẳng định: “Việt Nam tiếp tục tạo ấn tượng khi giành quyền vào vòng 8 đội mạnh nhất châu Á” và nhấn mạnh: “Đội tuyển Việt Nam đã tạo nên lịch sử khi lần đầu tiên chiến thắng trong một trận đấu loại trực tiếp tại ASIAN Cup”.

Ngay cả HLV Vital Borkelmans cũng thừa nhận trên nhật báo Albosala (Jordan): “Việt Nam xứng đáng chiến thắng, nhất là với màn trình diễn của họ trong hiệp 2 bằng lối chơi nhanh nhẹn và rất sung sức”. Nhật báo Al Ghad (Jordan) ca ngợi chiến thắng của đội tuyển Việt Nam bằng bài viết có tiêu đề: “Những số liệu thống kê cho thấy sự xuất hiện của một “thế lực mới” ở ASIAN Cup”.

Theo bình luận viên Tayseer Mahmoud Al Amiri: “Đội tuyển Jordan đã có màn trình diễn tệ hại nhất trước Việt Nam”. Tác giả đưa ra những thống kê kỹ thuật với tỷ lệ kiểm soát bóng 59%, số đường chuyền chính xác 82%, tung ra 19 pha dứt điểm của Việt Nam so với tỷ lệ tương ứng là 41%, 78% và 13 của Jordan để cho thấy ưu thế từ “những chiến binh Sao Vàng” - biệt danh của đội tuyển Việt Nam.

Trang chủ của AFC (Liên đoàn Bóng đá châu Á) nhận xét: “Đội bóng của ông Park Hang-seo đã trở lại như những con sư tử sau giờ nghỉ giải lao giữa hai hiệp”. Trong bài viết trên trang Goal, ngoài phần bình luận về trận đấu, bình luận viên Stephen Creek dành cho thủ môn Đặng Văn Lâm những lời ca ngợi:

“Thủ môn Đặng Văn Lâm là người hùng của đội tuyển Việt Nam với pha cứu thua quyết định trong chiến thắng 4-2 ở loạt sút luân lưu trước Jordan, sau khi 2 đội hòa nhau 1-1 trong 120 phút thi đấu ở vòng 1/16, góp phần đưa đội tuyển Việt Nam giành quyền vào tứ kết”.

Đài KBS (Hàn Quốc) cũng đưa tin về chiến thắng này và cho rằng, “phép thuật” của HLV Park Hang-seo đã mang lại thành công cho đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, theo chiến lược gia người Hàn Quốc, thành quả hôm nay là công sức của tất cả các thành viên đội tuyển chứ không chỉ cá nhân ông.

HLV Park Hang-seo cũng khẳng định, những thành công của năm 2018 như “một phép màu và có nhiều may mắn” nhưng chắc chắn may mắn không thể song hành mãi cùng đội tuyển Việt Nam. “Không phải vô cớ mà “phép màu” xuất hiện thường xuyên.

Chìa khóa để tạo được lợi thế chính là sức mạnh và lối chơi có tổ chức; bên cạnh đó còn là ý chí và sự nỗ lực tối đa. Cho nên, tôi không hề có “phép thuật” mà chỉ làm việc với một sự thực tế cần thiết để mang lại những hiệu quả cao nhất cho bóng đá Việt Nam”, HLV Park Hang-seo đã kết luận như thế trong cuộc trao đổi với nhật báo DongA (Hàn Quốc) ngay sau chiến thắng Jordan.

Thắng Arab Saudi 1-0, tuyển Nhật Bản gặp Việt Nam ở tứ kết

Tối 21-1, đội tuyển Nhật Bản và đội tuyển Arab Saudi gặp nhau trong trận đấu thứ tư của vòng loại trực tiếp ASIAN Cup 2019. Dù có tỷ lệ kiểm soát bóng chỉ 23% và tung ra 5 pha dứt điểm với 2 trúng cầu môn nhưng chính đội bóng của HLV Himeime Moriyasu mới nắm giữ thế chủ động.

Không những thế, sau khi trung vệ Takehiro Tomiyasu mở tỷ số cho đội bóng Đông Á (phút 20) từ một tình huống phạt góc, Nhật Bản càng có cơ hội thực hiện chiến thuật phòng ngự - phản công. Trong khi đó, trước hàng thủ được tổ chức rất tốt của Nhật Bản, đội bóng của HLV Juan Antonio Pizzi hoàn toàn bế tắc trong việc tiếp cận khung thành đối phương và phải chấp nhận thất bại chung cuộc 0-1.

Như thế, sau 3 đội tuyển Việt Nam, Trung Quốc và Iran, Nhật Bản là đội bóng thứ tư giành quyền vào tứ kết, gặp đội tuyển Việt Nam vào lúc 20 giờ, ngày 24-1.

NGUYÊN AN

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.