Việt Nam - Jordan (18 giờ, ngày 20-1, sân Rashid Al-Maktoum)

Khi Jordan thay đổi!

.

Không được đánh giá cao nhưng Jordan - chứ không phải những ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch ASIAN Cup 2019 như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Iran - mới là đội đầu tiên giành quyền vào vòng 16 đội. Ngược lại, Việt Nam là đội cuối cùng vượt qua vòng bảng nhờ chỉ số Fair play tốt hơn Lebanon.

Việc Duy Mạnh (áo trắng) trở lại sau án phạt sẽ giúp hàng phòng ngự Việt Nam có được sự chắc chắn hơn trước một đối thủ mạnh như Jordan ở vòng đấu tới.                                 Ảnh: ĐỨC CƯỜNG
Việc Duy Mạnh (áo trắng) trở lại sau án phạt sẽ giúp hàng phòng ngự Việt Nam có được sự chắc chắn hơn trước một đối thủ mạnh như Jordan ở vòng đấu tới. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Tại vòng loại ASIAN Cup 2019, có đến 2 lần đội tuyển Việt Nam từng buộc Jordan phải chia điểm (hòa 0-0 và 1-1). Tuy nhiên, dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Bỉ Vital Borkelmans - cựu tuyển thủ Bỉ và từng là trợ lý đội tuyển Bỉ cho HLV Marc Wilmots tại EURO 2012, đội bóng Tây Á này đã lột xác để trở thành một “thế lực” thực sự trên đất UAE. Dẫn dắt Jordan từ tháng 9-2018, HLV Vital Borkelmans đã biến Jordan từ một đội bóng chơi ngẫu hứng trở thành một tập thể kỷ luật và sơ đồ chiến thuật ưa thích của Borkelmans là 4-2-3-1 với những gương mặt dày dạn kinh nghiệm ở hàng phòng thủ.

Trong đó thủ môn 36 tuổi Amer Shafi (cao 1,9 mét, 139 lần khoác áo đội tuyển) cùng bộ đôi trung vệ Anas Bani Yaseen (30 tuổi, cao 1,88 mét, 84 lần khoác áo đội tuyển) và Tareq Khattab (26 tuổi, cao 1,85 mét, 47 lần khoác áo đội tuyển) đã tạo nên một bức tường phòng ngự rất chắc chắn cho Jordan. Chính hàng thủ này đã giúp Jordan trở thành đội bóng duy nhất tại ASIAN Cup 2019 vẫn trắng lưới sau 3 trận vòng bảng.

Khi được trang News1 (Hàn Quốc) hỏi về cơ hội của đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo cho biết: “Không giống như AFF Cup, ASIAN Cup có rất nhiều đội mạnh; vì vậy, người hâm mộ Việt Nam không mong đợi nhiều. Tuy nhiên, cá nhân tôi thì khác. Tôi sẽ cùng các học trò nỗ lực cao nhất trong từng trận đấu”.

Khó khăn lớn nhất dành cho đội tuyển Việt Nam hiện nay vẫn là thể lực khi hầu hết các tuyển thủ Việt Nam phải tập luyện và thi đấu với mật độ rất dày, từ đầu năm 2018 đến nay. Không những thế, sau khi di chuyển từ Al Ain đến Dubai vào sáng 18-1, đội bóng của HLV Park Hang-seo chỉ có 2 buổi tập (tối 18-1 và tối 19-1) để chuẩn bị cho trận đấu cùng Jordan. Rất khó tạo được bất ngờ; vì thế, trước khi nghĩ đến việc tìm kiếm bàn thắng, đội tuyển Việt Nam phải tìm cách giữ sạch lưới bằng lối chơi phòng ngự triệt để nhằm cố gắng đưa trận đấu tới loạt sút luân lưu. Nhưng nếu có sự cách biệt về chuyên môn, cần phải chấp nhận thực tế bởi đội tuyển Việt Nam đã nỗ lực đến mức cao nhất và chẳng có gì phải tiếc nuối một khi khoảng cách không dễ san lấp trong một sớm, một chiều!

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.