Vòng 1/8 UEFA Champions League 2018-2019

Khó có bất ngờ

.

Rạng sáng 6-3 (giờ Việt Nam), 2 trận lượt về vòng 1/8 UEFA Champions League (UCL) 2018-2019 sẽ diễn ra trên sân Westfalenstadion và Bernabeu. Với những kết quả rất thuận lợi ở lượt đi, cơ hội giành quyền vào tứ kết đang mở ra rất lớn với Tottenham và Real Madrid.

Với Real Madrid của Benzema (trái) và S.Ramos (phải), UCL sẽ là mục tiêu duy nhất để giúp đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha tránh một mùa giải trắng tay.Ảnh: UEFA
Với Real Madrid của Benzema (trái) và S.Ramos (phải), UCL sẽ là mục tiêu duy nhất để giúp đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha tránh một mùa giải trắng tay.Ảnh: UEFA

Tại Wembley, Dortmund phải đón nhận thất bại nặng nề 0-3  trước đội chủ nhà Tottenham. Theo thống kê của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), trong số 130 đội bóng từng thất bại 0-3 ở trận lượt đi, chỉ có 7 đội (tỷ lệ 5,4%) có thể đảo ngược tình thế để giành quyền đi tiếp. Lần gần nhất mà Dortmund lật ngược tình thế là khi họ vượt qua Benfica bằng tỷ số 4-0 ở trận lượt về vòng 1/8 UCL 2016-2017 (ở lượt đi, đội bóng nước Đức chỉ thất bại với tỷ số tối thiểu 0-1). Lịch sử còn chỉ ra những khó khăn của Dortmund trước các CLB nước Anh khi dù thắng 6, hòa 4 và chỉ thua 2 trước các đội bóng Anh trên sân Westfalenstadion, song đó lại là 2 trận thua chính Tottenham tại UCL mùa giải trước.

Ngược lại, trong 5 trận gần nhất thi đấu trên đất Đức, Tottenham đã thắng 2, hòa 2 và chỉ thua 1, cũng trước Dortmund ở UCL 2015-2016. Vì thế, với lợi thế quá lớn ở lượt đi, Tottenham gần như đã sở hữu chiếc vé vào vòng tứ kết ngay cả khi đội bóng của HLV Mauricio Pochettino thất bại với 2 bàn cách biệt hoặc 3 bàn cách biệt nhưng ghi được bàn thắng.

Đương kim vô địch UCL Real Madrid cũng chiếm ưu thế khi đã có trận thắng 2-1 ở lượt đi trên sân Amsterdam Arena của Ajax khi trong quá khứ, 94% đội bóng giành chiến thắng 2-1 ở lượt đi đều giành quyền đi tiếp. Thậm chí, CLB Hà Lan không hề chiến thắng trong 7 trận đấu loại trực tiếp gần nhất trong khuôn khổ UCL khi chỉ hòa 2 và thua đến 5. Không những thế, trong 5 trận đối đầu trực tiếp cùng Real gần nhất, Ajax đều toàn thua, để lọt lưới đến 16 bàn và chỉ ghi được 3 bàn thắng.

Tuy nhiên, trong phát biểu trên nhật báo thể thao Algemeen Dagblad (Hà Lan), dù thừa nhận Real vượt trội nhưng tiền vệ Frenkie de Jong của Ajax vẫn khẳng định, anh cùng đông đội “sẽ không đầu hàng”. Hơn thế nữa, Liên đoàn Bóng đá Hà Lan đã hoãn trận đấu Ajax - PEC Zwolle tại giải Vô địch quốc gia vào cuối tuần qua nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho Ajax tại đấu trường UCL. Trong khi đó, sau thất bại trên sân nhà trong trận El Clasico, Real đã bị đại kình địch Barcelona bỏ xa đến 12 điểm sau 2/3 chặng đường của La Liga và thầy trò HLV Santiago Solari hầu như không còn nhiều hy vọng ở đấu trường quốc nội. Vì thế, chiến thắng và giành quyền vào tứ kết là mục tiêu của Real trong cuộc đón tiếp Ajax tại Bernabeu.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.