Siêu Cúp châu Âu 2019: Liverpool - Chelsea (lúc 2 giờ, ngày 15-8, giờ Việt Nam):

Thử thách cho Lampard

.

ĐNO - Một thử thách rất lớn cho Frank Lampard khi một trong những trận đấu đầu tiên của cựu cầu thủ Chelsea với vai trò “thuyền trưởng” của “The Blues - biệt danh của Chelsea” là phải đối đầu cùng Liverpool trong trận tranh Siêu Cúp châu Âu 2019, vào rạng sáng 15-8 (giờ Việt Nam).

Frank Lampard đang đối mặt với một trong nhiệm vụ khó khăn với vai trò
Frank Lampard đang đối mặt với một trong nhiệm vụ khó khăn với vai trò "thuyền trưởng" Chelsea. Ảnh: AFP.

Phát biểu trong cuộc họp báo trước trận đấu, Lampard rất tự tin, dù vẫn dành cho Liverpool sự tôn trọng không nhỏ: “Tôi rất lạc quan và tin tưởng vào toàn đội khi chúng tôi có mặt trong trận chung kết vì chúng tôi xứng đáng với thành quả này. Tôi rất hiểu về Liverpool, những nhà đương kim vô địch UEFA Champions League bởi chất lượng của họ với một HLV cùng những cầu thủ tuyệt vời. Song nếu nỗ lực tối đa, chúng tôi có thể giành chiến thắng”.

Thế nhưng, Lampard đang đối mặt với một bài toán không dễ tìm ra lời giải bởi những khó khăn về nhân sự. Sau khi David Luiz chuyển sang Arsenal, Chelsea thực sự khủng hoảng vị trí trung vệ dù vẫn còn đó Antonio Rudiger, Kurt Zouma, Andreas Christensen và Fikayo Tomori. Trong số này, Tomori (22 tuổi) quá non nớt, còn Rudiger vẫn chưa bình phục chấn thương gối. Sự trở lại của Zouma, sau khi hết thời gian thi đấu tại Stoke rồi Everton theo dạng cho mượn, không đủ sức tạo nên một bức tường phòng ngự an toàn trước khung thành thủ môn Arrizabalaga.

Không những thế, việc tiền vệ N'Golo Kanté gần như không thể ra sân do chấn thương gối càng khiến tân HLV Lampard khó khăn hơn trong việc xây dựng lối chơi cho The Blues ở trận cầu mà Chelsea rất cần chiến thắng.

Khi còn thi đấu, Lampard từng đối đầu với Liverpool 39 trận và những kinh nghiệm ấy thực sự cần thiết cho cựu tiền vệ này trong trận cầu sắp tới. Nhưng đây là một Liverpool hoàn toàn khác khi dưới thời Juergen Klopp, đội bóng của thành phố cảng có thể gây khó khăn cho bất kỳ đội bóng lớn nào. Hơn thế nữa, thành tích đối đầu cũng nghiêng về “The Kop - biệt danh của Liverpool” với với 67 trận thắng, 35 trận hòa và 50 trận thua.

Trong ngày ra quân tại Premier League, nếu Liverpool dễ dàng đè bẹp Norwich 4-1 thì ngược lại, Chelsea thúc thủ 0-4 trước M.U. Điều quan trọng hơn chính là sự khác biệt giữa 2 đội khi Liverpool vẫn cho thấy sự nguy hiểm với sức tấn công đa dạng cùng khả năng tạo sức ép rất lớn thì Chelsea lại bộc lộ những non yếu trong mặt trận phòng ngự. Vì thế, có thể điều này sẽ tạo nên sự khác biệt giữa 2 đội trong trận Siêu Cúp 2019 này. Dù vậy, Klopp vẫn dành cho người đồng nghiệp Lampard những lời khen nhất định: “Frank Lampard đã làm việc rất xuất sắc tại Derby mùa giải vừa qua nhưng đội bóng này không được thăng hạng chỉ vì thiếu may mắn. Bây giờ, anh ấy đã đến Chelsea và đang giúp cho mọi thứ trở nên tốt đẹp”.

Khó khăn của Liverpool có lẽ là sự vắng mặt của thủ môn Alisson bởi chấn thương bắp chân trong trận thắng Norwich vừa qua. Trong buổi tập tối 13-8, lại đến lượt tiền vệ Naby Keita khập khiễng khi rời sân và phải nhận sự chăm sóc của các nhân viên trị liệu. Thế nhưng, đó không phải là mất mát quá lớn bởi ngôi sao người Guinea không đóng góp nhiều cho Liverpool ở mùa giải vừa qua. Trong khi đó, những gương mặt nổi bật như Van Dijk, Matip, Alexander-Arnold, Henderson, Milner cùng “mũi đinh ba” Mané - Firmino - Salah đều đã sẵn sàng xung trận.

Như một định mệnh, trận Siêu Cúp Châu Âu 2019 sẽ diễn ra trên sân Vodafone Park, thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Trong quá khứ, chính Istanbul là nơi đã chứng kiến Liverpool tạo nên màn lội ngược dòng thần thánh trước AC Milan để giành chức vô địch Champions League 2004-2005. Cho dù Klopp xác định, tất cả đã thuộc về quá khứ nhưng cũng thừa nhận: “Có một cộng đồng những người ủng hộ Liverpool tại Thổ Nhĩ Kỳ và điều đó giúp chúng tôi trở nên đặc biệt”. Vì thế, chắc chắn Lampard và các cầu thủ Chelsea cần nỗ lực tối đa cùng với nhiều may mắn mới có thể lần đầu tiên trong lịch sử giành được Siêu Cúp châu Âu.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.