Vòng 1/16 UEFA Champions League 2019-2020 Tottenham - RasenBallsport Leipzig (3 giờ, ngày 20-2, giờ Việt Nam): Sự thực dụng và ưu thế chủ nhà

.

Sau khi xuất sắc giành quyền vào chơi trận chung kết UEFA Champions League (UCL) mùa giải 2018-2019, Tottenham dần đánh mất mình tại Premier League 2019-2020. Kết quả, Mauricio Pochettino phải chia tay Tottenham và “người đặc biệt” Jose Mourinho tiếp quản “chiếc ghế nóng” của CLB thành London.

Với ưu thế sân nhà cùng phong độ rất tốt, khả năng chiến thắng của Tottenham (áo trắng) trong cuộc đón tiếp Leipzig đang rất lớn. Ảnh: UEFA
Với ưu thế sân nhà cùng phong độ rất tốt, khả năng chiến thắng của Tottenham (áo trắng) trong cuộc đón tiếp Leipzig đang rất lớn. Ảnh: UEFA

Chỉ sau một thời gian ngắn, Mourinho từng bước giúp Tottenham tìm lại sự ổn định cần thiết để chen chân vào nhóm dẫn đầu giải Ngoại hạng Anh. Vẫn lối chơi đầy tính thực dụng mang nhãn hiệu Mourinho nên dù không thực sự xuất sắc, đội bóng của chiến lược gia người Bồ Đào Nha vẫn đánh bại Man City 2-0, vượt qua Southampton 3-2 trong trận đấu lại vòng bốn FA Cup và giành chiến thắng vào phút cuối để đánh bại đội chủ nhà Aston Villa 3-2. Đáng lo cho Leipzig khi trong 5 trận đấu gần đây, Tottenham đều bất bại với 4 thắng, 1 hòa.

Ngược lại, đội bóng của nhà cầm quân 33 tuổi Julian Nagelsmann không có được phong độ tốt nhất khi chỉ thắng 1, hòa 2 và thua 2 trong 5 trận đấu gần nhất. Chính Nagelsmann thừa nhận những khó khăn mà đội bóng với độ tuổi bình quân 23,5 của ông đang gặp phải: “Màn trình diễn của những cầu thủ trẻ luôn thiếu sự ổn định”. Thậm chí, Nagelsmann cũng không phủ nhận những khiếm khuyết của mình khi thường xuyên xáo trộn đội hình với mong muốn tạo sự tươi mới ở mỗi trận đấu cũng như quá chú trọng đến lối chơi cống hiến: “Tôi đã nhận biết, cần có sự ổn định và phải có được 5-6 vị trí thường xuyên trong đội hình để tạo nên “cột sống” cho đội bóng. Bên cạnh đó, chúng tôi có quá nhiều cầu thủ có tư tưởng thích tấn công khi bước vào sân chơi châu lục và Leipzig đã bị các đối thủ trừng phạt do thiếu khả năng phòng ngự”.

Khó khăn càng lớn khi ở trận làm khách trên sân Tottenham Hotspurs, hàng phòng ngự của Leipzig thiếu vắng 3 trụ cột gồm hậu vệ Ibrahima Konaté (chấn thương hông) và cặp trung vệ Vilmos Tamás “Willi”” Orbán (chấn thương gối) - Dayot Upamecano (thẻ phạt) cùng 2 tiền vệ Tyler Adams và Kevin Kampl đều do chấn thương. Ở phần sân đối diện, Mourinho thiếu vắng Harry Kane và Moussa Sissoko dài hạn do chấn thương; trong khi khả năng ra sân của cầu thủ chạy cánh Erik Lamela và hậu vệ Juan Foyth còn bỏ ngỏ. Tuy nhiên, Tottenham đã đón nhận sự trở lại của Ben Davies là một tín hiệu đáng mừng cho hàng phòng ngự của đội chủ nhà.

Đây là lần đầu tiên 2 đội gặp nhau tại UCL. Thế nhưng, với thành tích thắng 5, thua 3 trong các trận đấu 2 lượt với các CLB Đức và thắng 10/14 trận đấu sân nhà gần nhất tại UCL, Tottenham có quyền hy vọng. Ngược lại, chỉ thắng 3/12 trận làm khách cùng 4 hòa và 5 thua tại đấu trường châu Âu, thầy trò HLV Nagelsmann đang đối mặt với thử thách rất lớn mang tên Tottenham - Mourinho.

Trong trận đấu cùng giờ, đội chủ sân Atalanta sẽ tiếp đón Valencia. Đây được xem là một trận đấu khá cân bằng giữa 2 đội được đánh giá trung bình ở vòng đấu này. Tuy nhiên, ưu thế sân nhà có thể giúp Atalanta tạm chiếm ưu thế trước khi bước vào lượt về 2 tuần sau đó.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.