Sao băng Neymar

.

Neymar (ảnh) quyết định rời Barcelona mùa hè 2017 với giấc mơ cháy bỏng thoát khỏi cái bóng của Lionel Messi để cạnh tranh với chính đồng đội thân thương này trong cuộc đua Quả bóng Vàng. PSG trải thảm cho Neymar với giá trị chuyển nhượng cao nhất thế giới cho tới tận bây giờ: 222 triệu EURO.

3 năm ở Paris với quá nhiều biến cố mà phần lớn do chính Neymar gây nên. Đầu tiên là tiền đạo Brazil muốn làm “trùm” sân Công viên các hoàng tử bằng cách giành đá phạt đền với Edinson Cavani ngay trên sân đấu.

Neymar tát vào mặt người hâm mộ. Ngôi sao 28 tuổi gây hấn với đồng đội khác là Juian Draxler. Trong hai mùa giải trước, mùa nào anh cũng dính chấn thương bàn chân rất nặng buộc phải nghỉ nhiều tháng. Đỉnh điểm của biến cố là Neymar ra mặt đối đầu với Ban lãnh đạo PSG và người hâm mộ khi không chịu tập trung đúng hẹn theo lệnh của HLV Thomas Tuchel, châm biếm đội bóng với truyền thông.

Những điều kể trên cho thấy Neymar không thực sự chú tâm vào màn thể hiện trên sân cỏ nhưng anh lại quá trau chuốt cho cuộc sống bên ngoài. Chẳng hạn như sinh nhật lần thứ 28 vừa qua, anh thuê hẳn một hộp đêm ở Paris, mời bạn bè mặc toàn veston trắng. Hay như trước đó là những lần trở về quê nhà chơi thả ga với lễ hội Carnival.

Thi thoảng, Neymar cũng tỏ ra “màu mè” trên sân bóng. Như trận đấu với Montpellier ở Ligue 1 vừa qua đã bị trọng tài Jerome Brisard rút thẻ vàng cảnh cáo sau vài lần nhắc nhở hành động đi bóng trêu ngươi đối thủ. Với thái độ đó, Neymar rất dễ dính những chấn thương nặng vì đối thủ ức chế nên chiếc thẻ vàng của trọng tài Brisard được đánh giá là “bảo vệ” Neymar.

3 năm “giông bão” ở Paris đã khiến mục tiêu tối thượng lúc rời Nou Camp xa dần. Năm đầu tiên ở PSG, Neymar đứng thứ 3 trong cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng. Năm sau nữa có World Cup 2018, tiền đạo Brazil tụt xuống vị trí thứ 12 trong cuộc bầu chọn này. Năm qua, cầu thủ cứ nghĩ mình là quan trọng nhất PSG không được đề cử, trong khi đó, hai đồng đội là Marquinhos ở vị trí thứ 28 và Kylian Mbappe ở vị trí thứ 6.

Neymar đã thoát khỏi cái bóng của Messi ở Nou Camp nhưng vẫn chưa thể thoát khỏi cuộc đua cá nhân tầm châu lục bởi tiền đạo Argentina là cầu thủ đoạt Quả bóng Vàng 2019. Ngay cả Cristiano Ronaldo sắp sửa bước qua tuổi 35 thì Neymar vẫn khó lòng qua mặt.

Giới bình luận cho rằng bất chấp có tài năng thiên phú, lợi thế trẻ tuổi hơn nhưng sự thiếu cân bằng trong thi đấu - đời thường tại PSG đã khiến Neymar xa dần đẳng cấp Messi, Ronaldo và bị đàn em bắt kịp.

Đàn em bắt kịp, thậm chí là đã qua mặt như cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng 2019 vừa qua chính là đồng đội Mbappe. Neymar nhận mức lương hơn 3 triệu EURO/mùa, trong khi Mbappe chỉ hơn 1 triệu EURO/mùa.

Tiền đạo 21 tuổi chơi rất tập trung cả trong màu áo PSG lẫn đội tuyển Pháp, không có những biến cố bên lề sân cỏ như Neymar. Mbappe hiện là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho PSG trong mùa giải này với 15 bàn ở Ligue 1 (Neymar 13 bàn), 5 bàn ở Champions League (Neymar 1 bàn).

Giới bình luận nhận định rằng, thời gian vẫn còn cho Neymar bứt lên nhưng rõ ràng Mbappe đang có tương lai sáng lạn để thế chỗ vị trí cao nhất của Messi và Ronaldo bởi phần thắng không dành cho những cầu thủ chểnh mãng như Neymar. Ở tuổi 28, Neymar như ngôi sao băng trong cuộc đua Quả bóng Vàng…

ANH THƯ (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.