Vòng 1/16 (lượt về) UEFA Champions League 2019-2020

Khi lịch sử sang trang

.

Không ai nghĩ, Leipzig và Atalanta có thể giành được những chiến thắng khá đơn giản ở trận lượt về vòng 1/16 UEFA Champions League (UCL) 2019-2020, vừa diễn ra rạng sáng 11-3 (giờ Việt Nam) để lần đầu tiên, cả hai CLB giành quyền vào vòng tứ kết.

Cùng với Atalanta và Leipzig, tiền đạo Ilicic (ảnh) đã góp phần tạo nên những bất ngờ thú vị tại vòng 1/16 UCL mùa giải này.                                         Ảnh: UEFA
Cùng với Atalanta và Leipzig, tiền đạo Ilicic (ảnh) đã góp phần tạo nên những bất ngờ thú vị tại vòng 1/16 UCL mùa giải này. Ảnh: UEFA

Sau trận thắng 4-1 trước Valencia ở lượt đi, Atalanta gần như đã sở hữu chiếc vé đi tiếp. Chưa kể, ở trận lượt về, Valencia phải thi đấu trên sân Mestalla không có khán giả, do yêu cầu từ Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) trước sự bùng phát Covid-19. Không chịu áp lực từ cổ động viên Valencia và lợi thế từ lượt đi cùng quan điểm muốn xây dựng một thứ bóng đá đậm tính giải trí của HLV Gian Piero Gasperini, Atalanta sớm dâng cao đội hình tấn công và có khởi đầu khá thuận lợi bằng bàn mở tỷ số từ phút thứ 3 của Josip Ilicic. Chính cách nhập cuộc cởi mở ấy giúp trận đấu Valencia - Atalanta diễn ra đầy hào hứng với 7 bàn thắng và chiến thắng chung cuộc 4-3 nghiêng về đội bóng Italy.

Đặc biệt, Ilicic trở thành cầu thủ thứ 4 có cú poker (ghi 4 bàn trong 1 trận đấu) ở các vòng loại trực tiếp UCL, sau Messi, Mario Gomez và Lewandowski, nhưng tiền đạo người Slovenia lại là cầu thủ đầu tiên đạt thành tích ấy trên sân khách. Không ngẫu nhiên để Ilicic được UEFA tặng danh hiệu “Cầu thủ của trận đấu”.

Trong khi tất cả chờ đợi Zapata và Muriel xuất hiện trên hàng công Atalanta thì bất ngờ, cùng với Alejandro Gómez, Ilicic là lựa chọn của HLV Gasperini. Trên sân Mestalla, Ilicic cho thấy sự lợi hại của mình bởi lối chơi đa dạng, kết hợp tốt giữa sức mạnh thể chất và sự tinh tế cùng khả năng chọn khoảng trống phù hợp. Ngoài 2 bàn thắng trên chấm 11 mét (các phút thứ 3, 43) cùng pha dứt điểm đầy uy lực (phút 71), Ilicic đã chứng minh, anh có đủ phẩm chất kỹ thuật với pha vuốt bóng ấn định chiến thắng 4-3 cho Atalanta ở phút 82. Điểm 10 tuyệt đối của Sofascore như một sự khẳng định tuyệt đối mà các chuyên gia dành cho Ilicic ở trận đấu vừa qua.

Trong trận đấu còn lại, khác với HLV Jose Mourinho đổ lỗi cho sự thiếu vắng nhiều trụ cột, tiền vệ Dele Alli thừa nhận: “Chúng tôi vẫn còn những cầu thủ chất lượng. Vấn đề là ngoài những cầu thủ chấn thương, tất cả phải cùng đứng lên để chiến đấu nhưng rất tiếc, chúng tôi đã không làm điều đó”. Rất dễ nhận thấy một sự buông xuôi, nhất là sau bàn mở tỷ số từ phút thứ 10 của Marcel Sabitzer. Bàn thua thứ nhì chỉ 11 phút sau đó, hoàn toàn thuộc về lỗi của thủ môn kỳ cựu Lloris. Quan trọng hơn, Tottenham trên sân Red Bull Arena Leipzig bị nhật báo Telegraph đánh giá là “một đội bóng không có kế hoạch”!
Ngược lại, với Leipzig - một CLB chỉ mới ra đời cách đây 10 năm, khát vọng của thầy trò HLV Julian Nagelsmann được thể hiện rất rõ.

Hầu hết những con số thống kê đều nghiêng về đội chủ nhà với tỷ lệ vượt trội, không chỉ cho thấy sự bế tắc của các cầu thủ khách mà còn cho thấy một thế trận áp đảo của Leipzig dành cho đội á quân UCL Tottenham! Nổi lên là khả năng tranh chấp tay đôi của Tottenham rất đáng thất vọng khi những trụ cột như Eric Dier, Érik Lamela, Dele Alli chỉ thắng 1/9 lần đối mặt cùng các mũi tấn công của đội chủ nhà. Trong khi đó, trong 13 pha dứt điểm, đội bóng của chiến lược gia 33 tuổi Nagelsmann đã có đến 9 lần thực hiện trong khu cấm địa.

Chính thái độ nhập cuộc khác biệt đã giúp Leipzig giành được trận thắng 3-0 và tạo nên lịch sử với lần đầu giành quyền vào vòng tứ kết UCL. Và cùng với Atalanta, hy vọng, đội bóng của Nagelsmann sẽ còn mang lại nhiều thú vị cho UCL ở những vòng đấu tới.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.