Điền kinh Đà Nẵng vượt khó để thành công

.

Không khác những đội tuyển thuộc Trung tâm Huấn luyện - Đào tạo VĐV Đà Nẵng, đội tuyển điền kinh cũng trải qua không ít khó khăn trong giai đoạn giãn cách xã hội bởi điều kiện luyện tập không thuận lợi.

Nguyễn Thanh Hà, một trong những gương mặt trẻ đầy triển vọng của Điền kinh Đà Nẵng.  Ảnh: ANH VŨ
Nguyễn Thanh Hà, một trong những gương mặt trẻ đầy triển vọng của Điền kinh Đà Nẵng. Ảnh: ANH VŨ

Với hơn 70 VĐV thuộc 7 tổ, đội tuyển phải chia thành nhiều nhóm để vừa bảo đảm việc tập luyện, vừa bảo đảm các quy định về giãn cách xã hội. Dù vẫn tiến hành tập luyện 2 buổi/ngày nhưng các VĐV cũng chỉ được tập các bài thể lực là chủ yếu.

Ngay sau khi quy định giãn cách xã hội được dỡ bỏ, toàn bộ đội tuyển đã sớm triển khai việc tập luyện tại sân Chi Lăng và ưu tiên cho các bài tập kỹ thuật, chiến thuật. Thế nhưng, dù thuận lợi khi được luyện tập trên sân bãi song lại phát sinh những khó khăn bởi phương tiện di chuyển. Với hơn 70 VĐV và phải di chuyển từ Hòa Xuân đến sân Chi Lăng trên một ô-tô 24 chỗ, Ban huấn luyện phải động viên những VĐV lớn di chuyển bằng xe máy đến sân tập.

Sự lệ thuộc phương tiện cũng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng tập luyện. Vào mỗi chiều, sau khi kết thúc buổi tập lúc 17 giờ, các VĐV chưa kịp thả lỏng để hồi phục cơ thì phải vội vã lên xe để trở về khu nhà ở, chuẩn bị cho việc đi học văn hóa lúc 18 giờ 30 hằng ngày. Do lệ thuộc phương tiện di chuyển nên các tổ đi bộ và trung bình chỉ được tập 3 buổi/tuần, thay vì 5 buổi/tuần hoặc tổ cự ly dài không thể thực hiện ít nhất 1 buổi tập tại Sơn Trà mỗi tuần. Chưa kể đến những khó khăn do suốt thời gian qua, Đà Nẵng luôn trong tình trạng nắng nóng gay gắt.

Dù vậy, thầy và trò đội tuyển điền kinh Đà Nẵng phải nỗ lực tự thân để hướng đến những thành công, như khẳng định của Trưởng bộ môn điền kinh Trần Anh Hiệp: “Quỹ thời gian ít ỏi khi phải dành 2 buổi mỗi ngày với hơn 1 giờ đồng hồ để di chuyển từ nơi ở đến sân tập cùng sự lệ thuộc quá lớn vào phương tiện di chuyển nên khi đến sân tập, tất cả các HLV, VĐV thuộc 7 tổ đều tập trung tối đa cho việc luyện tập. Đồng thời, cùng với việc nâng cao trình độ cho các VĐV chủ lực, cũng tập trung phát triển những tài năng trẻ nhằm xây dựng lứa VĐV kế cận cho điền kinh Đà Nẵng”.

Nhờ những nỗ lực rất lớn, đến nay, điền kinh Đà Nẵng vẫn giữ được vị thế của mình ở đấu trường trong nước. Ngoài những VĐV đã thành danh như chị em VĐV Nguyễn Thị Thanh Phúc - Nguyễn Thành Ngưng (đi bộ), Đỗ Quang Trưởng (ném tạ xích nam); các gương mặt trẻ như Nguyễn Thanh Hà (nhảy xa nam), Nguyễn Phạm Hoài Yên (nhảy sào nữ), Võ Thu Bích Trâm (ném đĩa nữ), Đặng Trần Trinh Nguyên (ném đĩa nam), Lê Thị Nguyễn Thùy (ném búa nữ), Huỳnh Ngọc Trai (đi bộ nam)… đang từng bước khẳng định mình và không ít trong số đó đang tiếp cận các thành tích huy chương vô địch quốc gia. Hẳn nhiên, con đường đi đến thành công sẽ còn nhiều gian khó và để gặt hái thành công, đòi hỏi nhiều hơn nữa sự cố gắng không ngừng nghỉ của điền kinh Đà Nẵng…

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.