Cử tạ Đà Nẵng - trên đường tái tạo thành công

.

Gián đoạn trong quá trình tập luyện và chuẩn bị do Covid-19, đội tuyển Cử tạ Đà Nẵng phải vượt qua những thách thức không nhỏ bởi ở 2 lần giãn cách xã hội, các VĐV hầu như không thể tiến hành tập luyện theo giáo án. Ngay cả HLV Phan Văn Thiện cũng buộc phải điều chỉnh kế hoạch huấn luyện để các học trò có thể đạt kết quả khả quan nhất khi bước vào các giải đấu.

Đô cử Kim Vân, một trong những gương mặt sáng giá của Cử tạ Đà Nẵng cũng như Cử tạ Việt Nam. 			         Ảnh: BẢO AN
Đô cử Kim Vân, một trong những gương mặt sáng giá của Cử tạ Đà Nẵng cũng như Cử tạ Việt Nam. Ảnh: BẢO AN

Bước vào giai đoạn chuẩn bị với cường độ cao song vẫn thực hiện các quy định giãn cách dù đã được nới lỏng, những VĐV chủ lực cũng chỉ có thể được tập luyện 1 buổi mỗi ngày. Hơn nữa, với một môn mang tính chu kỳ như Cử tạ, đòi hỏi các VĐV phải có thời gian tích lũy cần thiết, trước khi bước vào thi đấu. Thế nhưng, khi đối mặt với những khó khăn thực tế, thầy trò đội tuyển Cử tạ Đà Nẵng nhận thức cần nỗ lực gấp bội nếu muốn hướng đến thành công.

Những cố gắng tận cùng của các thành viên đội tuyển Cử tạ rồi cũng có kết quả mỹ mãn khi giành 4 HCV, 6 HCB, 5 HCĐ tại giải Vô địch Trẻ toàn quốc 2020 cùng thành tích 2 HCV, 4 HCB, 1 HCĐ và 2 kỷ lục quốc gia tại giải Vô địch Cử tạ toàn quốc 2020. Những chiếc huy chương này mang giá trị đặc biệt bởi trong bối cảnh hết sức khó khăn, kế hoạch tập luyện của các vận động viên bị gián đoạn 2 lần.

Dù vậy, HLV Phan Văn Thiện vẫn chưa hài lòng về những thành quả của Cử tạ Đà Nẵng ở mùa thi đấu 2020: "Chính những trở ngại trong quá trình tập luyện nên VĐV Nguyễn Thị Kim Vân (hạng cân trên 87kg nữ) đã để vuột HCV cử đẩy và HCV tổng cử, dù em giành HCV cử giật với kỷ lục mới là 107kg, phá kỷ lục 105kg của chính mình. Tương tự, VĐV Nguyễn Văn Đức (hạng 96kg nam) cũng chỉ giành HCV cử giật và thiết lập kỷ lục quốc gia với thành tích 143kg do không thành công ở nội dung cử đẩy. Nếu có sự chuẩn bị tốt, Đà Nẵng hoàn toàn có thể giành 5-6 HCV ở giải lần này".

Sự tiếc nuối của HLV Phan Văn Thiện hoàn toàn có cơ sở nếu biết rằng Cử tạ Đà Nẵng đang trong quá trình xây dựng lại gần như từ đầu, bởi những vấn đề nội bộ kéo dài trong nhiều năm trước. Sau những thay đổi về tổ chức, lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện - Đào tạo VĐV (Trung tâm HL-ĐT VĐV) Đà Nẵng đã chấp thuận những đề xuất củng cố của bộ môn để đến hôm nay, ngoài những đô cử chủ lực như Kim Vân, Nguyễn Văn Đức hay Lê Công Vũ; Cử tạ Đà Nẵng vẫn còn những tên tuổi trẻ, đang từng bước khẳng định được mình như Hồ Hoàng Nhật Phong (hạng 109kg nam), Phạm Thanh Hà (hạng 96kg nam), Đinh Hữu Phúc (hạng 81kg nam).

Theo HLV Phan Văn Thiện, để lấp đầy nhưng khoảng trống lực lượng do những yếu tố khách quan, Cử tạ Đà Nẵng đang hướng đến mục tiêu củng cố lại công tác tuyển sinh để xây dựng lại lực lượng ở những hạng cân nhẹ; bên cạnh việc tiếp tục duy trì và phát triển năng lực của những đô cử chủ lực hiện nay. Trong quá trình tái tạo thành công, Cử tạ Đà Nẵng vẫn rất cần lãnh đạo ngành cũng như Trung tâm HL-ĐT VĐV quan tâm, tạo điều kiện được tập huấn trong và ngoài nước. Đó sẽ là yếu tố không kém phần quan trọng để Cử tạ Đà Nẵng sớm trở lại là một trong những trung tâm mạnh trên sàn đấu Cử tạ Việt Nam.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.