ĐIỀN KINH ĐÀ NẴNG

Cần những bước phát triển vững chắc

.

Phải chịu 2 đợt giãn cách do Covid-19, song những nỗ lực của thầy và trò đội tuyển Điền kinh Đà Nẵng đã gặt hái được những thành công ban đầu. Tại giải Vô địch Điền kinh các nhóm tuổi và Trẻ Vô địch quốc gia 2020 vừa được tổ chức tại Tây Ninh, Điền kinh Đà Nẵng đã giành được 7 HCV, 8 HCB, 8 HCĐ và xếp hạng ba toàn đoàn.

Với sự kế thừa rất tốt nhờ việc xây dựng được lực lượng kế cận, đội Đi bộ Đà Nẵng (ảnh) vẫn giữ vững thành tích trong hơn 10 năm qua. Ảnh: ANH VŨ
Với sự kế thừa rất tốt nhờ việc xây dựng được lực lượng kế cận, đội Đi bộ Đà Nẵng (ảnh) vẫn giữ vững thành tích trong hơn 10 năm qua. Ảnh: ANH VŨ

Đánh giá thành quả sau quá trình chuẩn bị đầy khó khăn, trở ngại, HLV trưởng Trần Anh Hiệp không giấu sự tự tin: “Những thành công của các VĐV trẻ - lứa kế cận cho đội tuyển đã khẳng định sự phát triển ổn định của Điền kinh Đà Nẵng. Trong đó, ngoài các VĐV giành HCV như Nguyễn Phạm Hoài Yên (nhảy sào nữ), Lê Thị Nguyễn Thùy (ném búa nữ), Vũ Đình Tân (ném búa nam), Huỳnh Ngọc Trai (đi bộ 10km nam), các VĐV Võ Thu Bích Trâm (HCB, ném đĩa nữ), Đặng Trần Trinh Nguyên (HCB, ném đĩa nam) từng bước trưởng thành và hứa hẹn sẽ là những trụ cột của Điền kinh Đà Nẵng trong tương lai gần”.

Ghi nhận những bước phát triển đáng mừng khi một số nhóm môn mới được xây dựng và đã gặt hái được thành công ban đầu như nhảy sào; đồng thời những nội dung thế mạnh của nhảy xa, đi bộ, ném - đẩy tiếp tục được suy trì, tuy nhiên, Điền kinh Đà Nẵng không thể thỏa mãn với những gì đang có. Giám đốc Trung tâm Huấn luyện - Đào tạo VĐV Đà Nẵng Nguyễn Đông Hải cho biết: “Chúng tôi hy vọng, với cách làm hiện nay cũng như từ một số kết quả ban đầu mà các VĐV trẻ đạt được, sẽ là nền tảng cho sự phát triển của Điền kinh Đà Nẵng. Thế nhưng, để vươn tầm và có được vị trí tương xứng, vẫn còn nhiều việc phải làm mà điều đó, không nằm ngoài khả năng hiện có của các HLV, VĐV Đà Nẵng”.

Để tạo dựng một nền tảng vững chắc, ngoài những VĐV chủ lực, cũng như những bộ môn khác, Điền kinh Đà Nẵng vẫn cần xây dựng lứa VĐV kế cận một cách vững chắc. Nếu nhóm môn ném - đẩy, nhảy sào, nhảy xa nữ, đi bộ… tạm thời yên tâm khi các VĐV trẻ từng bước trưởng thành và đang tiệm cận thành tích huy chương Vô địch quốc gia thì ở một số nội dung, khoảng trống về lực lượng kế cận đang là nỗi lo. Ở hố nhảy xa nam, ngoài Nguyễn Thanh Hà đang thể hiện rất tốt khả năng chuyên môn, vẫn chưa có một VĐV nào đóng vai trò dự bị cho nam VĐV này. Trong khi đó, dù đã có những sự thay đổi nhưng nội dung chạy cự ly ngắn, cự ly trung bình vẫn chưa đáp ứng được so với yêu cầu. 

Theo ông Nguyễn Đông Hải, thực tế này bắt nguồn từ công tác tuyển sinh của một số nhóm môn chưa tốt khi các HLV thiếu sự nhiệt tình, tích cực cần thiết trong việc tìm kiếm nguồn VĐV để đào tạo, huấn luyện. Chính điều đó khiến các đội tuyển tiếp sức nam 4 x 200 mét, 4 x 400 mét - từng được kỳ vọng có thể tranh chấp danh hiệu vô địch quốc gia - nhưng với cách làm hời hợt của HLV, các đội tiếp sức lần lượt bị giải thể do không có VĐV kế cận! Những bài học không cũ sẽ là kinh nghiệm cần thiết để Điền kinh Đà Nẵng có những bước phát triển tốt hơn, vững chắc hơn và khẳng định được vị trí hàng đầu của mình trên sân đấu điền kinh quốc gia.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.