GIAI ĐOẠN 2 V-LEAGUE 2020

Có một thứ "bóng đá ân tình"

.

Không ai có đủ chứng cứ để khẳng định sân cỏ Việt Nam vẫn còn thứ “bóng đá ân tình”, song với những gì vừa diễn ra ở các trận đấu vừa qua tại nhóm B (nhóm 6 đội tranh trụ hạng), không thể không ngờ vực bởi những kết quả không ngoài dự đoán.

Chiến thắng 3-1 trước SHB Đà Nẵng (áo cam), dù chịu nhiều ngờ vực nhưng đã nhen lại cơ hội cho Quảng Nam (áo xanh) trong cuộc đua trụ hạng. Ảnh: ANH VŨ
Chiến thắng 3-1 trước SHB Đà Nẵng (áo cam), dù chịu nhiều ngờ vực nhưng đã nhen lại cơ hội cho Quảng Nam (áo xanh) trong cuộc đua trụ hạng. Ảnh: ANH VŨ

Nếu ở lượt trận thứ 3 (ngày 20-10), dù không thật sự rõ ràng nhưng với việc không bố trí một số trụ cột khi làm khách trên sân Hải Phòng, Thanh Hóa dễ dàng thúc thủ 0-2; qua đó, tạo đà hưng phấn để đội bóng đất cảng sớm trụ hạng thành công bằng trận thắng 3-2 trước đội chủ nhà Nam Định ở vòng đấu vừa qua. Tương tự, tại Tam Kỳ, Quảng Nam vẫn duy trì cơ hội trụ hạng khi vượt qua “người anh em” SHB Đà Nẵng bằng tỷ số 3-1, sau trận đấu chiều 25-10.

Kết thúc trận đấu, HLV Lê Huỳnh Đức đã cố gắng giải thích nguyên nhân thất bại của SHB Đà Nẵng khi cho rằng: “Khởi đầu khá tốt khi có bàn mở tỷ số nhưng từ phút 35, thể lực các cầu thủ của chúng tôi có vấn đề nên đối phương có khoảng trống để khai thác. Hơn nữa, khi đảo ngược tình thế để dẫn lại 2-1, tinh thần của Quảng Nam lên cao. Mặt khác, từ đầu mùa đến nay, chúng tôi chỉ sử dụng 11-12 cầu thủ nhưng ở trận đấu này, do mất 3 trụ cột Tài Lộc, Anh Tuấn và Đình Hoàng nên chúng tôi càng gặp khó khăn. Đồng thời, qua 3 trận “thủy chiến” trước đó, cầu thủ SHB Đà Nẵng rất mệt mỏi; vì thế, dù muốn xóa tan dư luận song “lực bất tòng tâm”. Chúng tôi chỉ khẳng định, toàn đội đã thi đấu hết mình ở trận đấu này”.

Nhưng mọi lời giải thích vào lúc này hoàn toàn không có ý nghĩa khi diễn biến sân cỏ cho thấy một thực tế trái ngược với những khẳng định về sự minh bạch, tính hấp dẫn của V-League và không chỉ ở mùa giải này. Với những kết quả này, cuộc đua trụ hạng lúc này chỉ còn là “chuyện riêng” của Quảng Nam và Nam Định.

Xét về những chỉ số chuyên môn, đội bóng thành Nam hiện đang chiếm ưu thế khi có cách biệt 2 điểm cùng hiệu số -11 so với -15 của Quảng Nam. Sẽ chẳng có bất kỳ nghi ngờ nào về khả năng trụ hạng của Nam Định bởi chỉ cần 1 kết quả hòa trên sân Sông Lam Nghệ An ở vòng đấu tới (ngày 31-10), thầy và trò HLV Phạm Hồng Phú hoàn toàn có thể yên tâm ở lại V-League mà không cần quan tâm đến trận Hải Phòng - Quảng Nam, diễn ra cùng thời gian. Thế nhưng, khi “bóng đá ân tình” vẫn cứ tồn tại trên sân cỏ Việt Nam, mọi khả năng đều có thể! Đặc biệt, khi Hải Phòng không còn mục tiêu nên việc đoàn quân của HLV Phạm Anh Tuấn có thể thua, thậm chí thua đậm trước Quảng Nam cũng là dễ hiểu.

Trong khi đó, Sông Lam Nghệ An được xem là đội bóng “khó lường” nên dù không còn mục tiêu, thầy trò HLV Ngô Quang Trường vẫn có thể “sống mái” với Nam Định ngay tại sân nhà. Chính vì thế, HLV Phạm Hồng Phú không giấu lo lắng khi cho rằng, sẽ có những tác động từ bên ngoài trong chuyến làm khách của Nam Định trên sân Vinh. Và đáng lo hơn, bởi thứ “bóng đá ân tình” ở mùa giải này, có thể là tiền đề cho những cuộc vay trả ở những mùa giải sau, như một vòng lẩn quẩn.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích