GIAI ĐOẠN 2 V-LEAGUE 2020

Các đội cần thận trọng trong từng trận đấu

.

Lượt trận thứ 3 (giai đoạn 2) giải Bóng đá Vô địch quốc gia V-League 2020 vừa khép lại vào các ngày 19 và 20-10 đã tạo nên một cục diện khó lường. Ở nhóm A (8 đội tranh huy chương), Viettel, Hà Nội FC, Than Quảng Ninh đều giành chiến thắng, trong khi Sài Gòn FC có trận cầu chia điểm cùng CLB Thành phố Hồ Chí Minh. Tại nhóm B (6 đội tranh trụ hạng), do cùng có được 3 điểm, cách biệt 4 điểm giữa Hải Phòng và Quảng Nam vẫn được duy trì.

Đang có ưu thế về điểm số để dẫn đầu cuộc đua vô địch V-League 2020 nhưng Viettel (áo trắng) phải cần thận trọng, để nuôi hy vọng đăng quang ngôi vô địch tại giải lần này.  Ảnh: NGUYÊN AN
Đang có ưu thế về điểm số để dẫn đầu cuộc đua vô địch V-League 2020 nhưng Viettel (áo trắng) phải cần thận trọng, để nuôi hy vọng đăng quang ngôi vô địch tại giải lần này. Ảnh: NGUYÊN AN

Với 31 điểm, Viettel đang tạm dẫn trước Hà Nội FC với 2 điểm cách biệt, song, đây không hề là khoảng cách an toàn bởi ở 3 vòng đấu tới, ngoài cuộc gặp gỡ đội chủ nhà Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (ngày 25-10), đội bóng của HLV Trương Việt Hoàng còn lần lượt gặp 2 đối thủ trực tiếp khi tiếp Hà Nội FC (ngày 29-10) và làm khách trên sân Sài Gòn FC.

Ngược lại, Hà Nội FC (29 điểm) có lợi thế lớn về lịch thi đấu khi gặp Viettel trên sân Hàng Đẫy, xen giữa đó là 2 trận tiếp Bình Dương (ngày 24-10) và Sài Gòn FC (ngày 4-11) trước khi làm khách trên sân Than Quảng Ninh. Trong khi đó, với việc chỉ có 1 điểm sau 2 trận, Sài Gòn FC dần đánh mất lợi thế và đã để Than Quảng Ninh bắt kịp điểm số, với cùng 28 điểm. Nếu ở vòng đấu tới, Than Quảng Ninh giành trọn 3 điểm khi tiếp CLB Thành phố Hồ Chí Minh (ngày 24-10) và Sài Gòn FC không thắng đội chủ sân Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - ngày 25-10), đoàn quân của HLV Vũ Tiến Thành sẽ rơi khỏi nhóm 3 đội dẫn đầu.

Chính cách biệt không quá lớn giữa 4 đội đang dẫn đầu sẽ buộc các đội phải thận trọng ở từng trận đấu. Bởi chỉ cần một sơ suất dù rất nhỏ cũng có thể dẫn đến những sự đảo lộn đáng kể trên bảng xếp hạng, khi nhóm A chỉ còn 4 lượt trận. Cũng phải kể đến vai trò của Bình Dương (23 điểm), CLB Thành phố Hồ Chí Minh (21 điểm) hay HAGL (20 điểm), Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (19 điểm) bởi cả 4 đội này đều có vai trò “người phán quyết”.

Khác với nhóm A, cuộc chạy trốn suất xuống hạng ở nhóm B không quá căng thẳng. Trong đó, 3 đội SHB Đà Nẵng (22 điểm), Sông Lam Nghệ An (21 điểm), Thanh Hóa (19 điểm) đã chắc chắn trụ hạng. Còn lại, về lý thuyết, Nam Định (17 điểm), Hải Phòng (16 điểm), Quảng Nam (12 điểm) đều có thể rơi xuống cuối bảng. Tuy nhiên, trong cuộc tiếp đón Hải Phòng (ngày 25-10), Nam Định chỉ cần một kết quả hòa để có 18 điểm, cũng đủ tạo được khoảng cách an toàn với Quảng Nam, khi nhóm B chỉ còn 1 lượt trận vào ngày 31-10; dù Quảng Nam có thể đánh bại các cầu thủ khách SHB Đà Nẵng và nâng số điểm lên 15. Nếu kịch bản này xảy ra, chiếc vé trụ hạng chính thức trở thành cuộc đua “song mã” của Hải Phòng (17 điểm) và Quảng Nam (15 điểm).

Điều này đồng nghĩa, trận đấu Hải Phòng - Quảng Nam ở lượt đấu cuối (ngày 31-10) trên sân Lạch Tray sẽ là trận “chung kết ngược” đúng nghĩa. Dĩ nhiên, ngoài lợi thế sân nhà, Hải Phòng còn đến “hai cửa” hòa hoặc thắng, để tính toán. Nhưng đôi khi, chính đội “rộng cửa” tính toán lại dễ rơi vào vùng nguy hiểm và đó cũng là cơ sở để Quảng Nam nuôi hy vọng, dù hết sức mong manh!

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.