Bóng đá châu Á lao đao vì Covid-19

.

Ngày 24-12, Hội đồng Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) chính thức công bố quyết định hủy bỏ giải Vô địch Bóng đá thế giới U20 nam tại Indonesia và giải Vô địch Bóng đá thế giới U17 nam 2021 tại Peru, do ảnh hưởng của Covid-19.

Những diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến trận đấu lượt về vòng loại World Cup 2022 giữa Việt Nam (áo đỏ) và Malaysia đang gặp nhiều trở ngại. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG
Những diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến trận đấu lượt về vòng loại World Cup 2022 giữa Việt Nam (áo đỏ) và Malaysia đang gặp nhiều trở ngại. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Trong thông báo, FIFA nêu rõ, do hậu quả của dịch bệnh, Hội đồng FIFA đã quyết định hủy bỏ 2 giải đấu nói trên; đồng thời, chỉ định Indonesia và Peru vẫn là quốc gia chủ nhà của 2 giải đấu này, được tổ chức vào năm 2023. Đại dịch tiếp tục đặt ra những thách thức đối với việc đăng cai tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế, dẫn đến việc hạn chế đi lại giữa các nước. Vì thế, FIFA đã thường xuyên tham khảo ý kiến của các bên liên quan, bao gồm các Liên đoàn thành viên đăng cai tổ chức cũng như các Liên đoàn có đội tuyển tham gia tranh tài tại 2 giải đấu nói trên. Đồng thời, FIFA bày tỏ lòng biết ơn đến 2 Liên đoàn bóng đá chủ nhà cũng như các cơ quan chức năng của Indonesia và Peru với việc thực hiện các cam kết để chuẩn bị cho giải đấu; mong muốn được tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các quốc gia chủ nhà để các giải đấu được tổ chức thành công trọn vẹn trong năm 2023.

Phát biểu trên nhật báo Bolaskor (ngày 25-12), Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) Mochamad Iriawan khẳng định, PSSI tôn trọng quyết định của FIFA và xem việc bảo đảm sự an toàn cho các thành viên tham gia là ưu tiên hàng đầu. Được biết, suốt 1 năm qua, đội tuyển U19 Indonesia, với sự dày công tuyển chọn của HLV Shin Tae-yong cùng PSSI, đã thực hiện chuyến tập huấn dài hạn tại Croatia. Tuy nhiên, quyết định này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình chuẩn bị của thầy trò ông Shin Tae-yong và Indonesia phải làm lại từ đầu trong việc xây dựng đội tuyển để bảo đảm đủ tuổi thi đấu giải U20 thế giới vào năm 2023.

Không chỉ đội tuyển U19 Indonesia bị ảnh hưởng bởi quyết định này mà vòng chung kết giải U19 châu Á 2020, dự định được tổ chức vào tháng 3-2021 tại Uzbekistan để xác định 4 đội giành quyền vào vòng chung kết giải U20 thế giới 2021, cũng bị ảnh hưởng khi vòng chung kết giải U19 châu Á 2020 không còn nhiều giá trị. Dĩ nhiên, kế hoạch chuẩn bị của HLV Philippe Troussier cùng đội tuyển U19 Việt Nam cũng phải có những điều chỉnh nếu vẫn đặt mục tiêu giành quyền tham gia tranh tài tại vòng chung kết Vô địch Bóng đá thế giới U20 2021, được tổ chức vào năm 2023.

Ngoài việc FIFA lùi thời gian tổ chức 2 giải bóng đá trẻ trong năm 2021 sang năm 2023, bóng đá châu Á cũng đang gặp những trở ngại khi nhiều quốc gia đang chịu ảnh hưởng rất lớn do dịch bệnh. Trong đó, các trận đấu của đội tuyển Việt Nam cũng như đội tuyển Malaysia trong khuôn khổ vòng loại (thứ 2, bảng G) World Cup 2022 sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Bởi theo quy định của sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia), hành khách phải thực hiện cách ly bắt buộc 10 ngày trước khi nhập cảnh. Theo lịch thi đấu, đội tuyển Việt Nam sẽ làm khách trên sân Malaysia ngày 30-3-2021 và như thế, đội bóng của HLV Park Hang Seo phải sang Malaysia từ ngày 20-3. Đồng thời, trước khi tiếp đội tuyển Việt Nam, Malaysia phải làm khách trên sân UAE vào ngày 25-3 và đoàn quân của HLV Tan Cheng Hoe sẽ đối diện với khó khăn vì không thể thực hiện đúng quy định về thời gian cách ly khi trở về Malaysia. Hiện tại, Liên đoàn Bóng đá châu Á vẫn chưa có ý kiến về những trở ngại này song với những diễn biến phức tạp của Covid-19, lịch thi đấu của bảng G hoàn toàn có thể thay đổi.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích