Taekwondo Đà Nẵng vươn tầm

.

Lần đầu tiên, Taekwondo Đà Nẵng xuất sắc giành thứ hạng Nhì toàn đoàn tại giải Vô địch quốc gia 2020 với thành tích 7 HCV, 2 HCB. Kết quả này sẽ được xem là bất ngờ, nếu không nhận biết được những chuyển biến tích cực của Taekwondo Đà Nẵng trong những năm gần đây. Cùng với Trưởng bộ môn Dương Lê Quốc Linh, HLV trưởng Hà Hiền Huy cũng đã góp phần đáng kể vào sự “hồi sinh” đầy thú vị này.

Niềm vui của đội tuyển Taekowndo Đà Nẵng (ảnh) sau thành công tại giải Vô địch quốc gia 2020 với thành tích hạng Nhì toàn đoàn. Ảnh: HIỀN HUY
Niềm vui của đội tuyển Taekowndo Đà Nẵng (ảnh) sau thành công tại giải Vô địch quốc gia 2020 với thành tích hạng Nhì toàn đoàn. Ảnh: HIỀN HUY

Với kinh nghiệm gần 10 năm dẫn dắt đội tuyển Trẻ tại Trung tâm Huấn luyện quốc gia Đà Nẵng nên khi cùng với Quốc Linh nhận nhiệm vụ xây dựng lại Taekwondo Đà Nẵng, Hà Hiền Huy không quá bỡ ngỡ. Quan trọng hơn, HLV người Phú Yên này biết cách quy tụ các đồng sự, cả trong xây dựng phong trào, tuyển chọn lực lượng cho đến công tác đào tạo, chỉ đạo thi đấu. Dù vậy, như Hà Hiền Huy thừa nhận, anh vẫn cảm nhận được áp lực rất lớn bởi vào thời điểm tiếp nhận đội tuyển Taekwondo Đà Nẵng, gần như phải bắt đầu từ con số không.

Tuy nhiên, với cái nhìn của một HLV có nhiều kinh nghiệm trong công tác đào tạo, Hà Hiền Huy nhận biết Đà Nẵng có không ít VĐV tốt. Vì thế, việc đầu tiên Ban Huấn luyện (BHL) bắt tay làm là trực tiếp tuyển chọn lực lượng từ các CLB cũng như tuyển một số VĐV xuất sắc ở các địa phương như Trần Ngọc Tuấn hay Trương Thị Nhớ, làm nền tảng trong việc xây dựng đội tuyển Taekwondo Đà Nẵng. Bên cạnh đó, khơi gợi cảm hứng cho các em trong luyện tập từ sự hỗ trợ của những VĐV lớp trước, tạo động lực để Trần Thị Ánh Tuyết, Hoàng Gia Vĩnh Thịnh, Trần Ngọc Hiếu… gặt hái được những thành công ở cả đấu trường quốc nội lẫn quốc tế. Trong đó, nổi bật nhất là tấm HCV SEA Games 30 (2019) của Ánh Tuyết.

Nhìn vào thành quả, tưởng chừng đơn giản nhưng để giành được những danh hiệu hôm nay, đòi hỏi Hà Hiền Huy, những đồng sự cũng như các VĐV phải trải qua không ít khó khăn. Anh nhớ lại: “Trong những ngày đầu tiếp nhận đội tuyển, chúng tôi đều xác định phải vì mục tiêu chung; vì thế, đòi hỏi mỗi người phải lao động hết mình. Nhất là trong công tác huấn luyện thành tích cao, cần thể hiện được tính chuyên nghiệp và mỗi người thầy là một tấm gương cho các VĐV. Cũng nhờ những nỗ lực tự thân và sự giúp đỡ của các thầy, cô ở các CLB, chúng tôi từng bước tuyển chọn được những VĐV xuất sắc từ phong trào để đào tạo từ đầu cho các em. Đến lúc này, cách làm của chúng tôi đã được khẳng định, thông qua những kết quả gặt hái được từ các giải đấu trong nước và quốc tế”.

Điều quan trọng nhất để vươn đến thành công theo HLV Hà Hiền Huy là phải “biết người, biết ta” để xây dựng lực lượng, bố trí VĐV ở từng hạng cân cùng với một phần may mắn. Vì thế, ngay sau khi kết thúc giải Vô địch quốc gia 2020, Taekwondo Đà Nẵng đã chuẩn bị lực lượng cho những giải đấu phía trước, trong đó, Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc lần thứ 9 (2022) là một trong những mục tiêu cần chinh phục. Theo đó, đội nữ với các VĐV Trần Thị Ánh Tuyết, Trần Thanh Tâm, Hoàng Khánh Huyền, Nguyễn Thị Ái Quỳnh hay Võ Quốc Hưng, Phạm Minh Thiện, Hoàng Gia Vĩnh Thịnh, Trần Ngọc Hiếu vẫn là những hy vọng Vàng cho Taekwondo Đà Nẵng. Không chỉ thế, theo HLV Hà Hiền Huy: “Đã thi đấu đỉnh cao thì phải biết vươn tầm, hướng đến việc chinh phục đấu trường quốc tế”. Vì thế, tất cả đang chờ đợi và hy vọng, Taekwondo Đà Nẵng sẽ có những đóng góp cho đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 (2021) như khát vọng của “thuyền trưởng” Hà Hiền Huy.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.