Thể thao Đà Nẵng nỗ lực cho SEA Games 31

.

Năm 2021 được đánh giá rất quan trọng với thể thao Việt Nam khi đăng cai tổ chức SEA Games 31 (2021). Thể thao Đà Nẵng cũng không ngoại lệ khi đặt ra mục tiêu đóng góp 8-10 VĐV cho đoàn Thể thao Việt Nam.

Hoàng Quý Phước (ảnh) vẫn là một trong những hy vọng Vàng của Thể thao Việt Nam và Thể thao Đà Nẵng tại SEA Games 31. Ảnh: ANH VŨ
Hoàng Quý Phước vẫn là một trong những hy vọng Vàng của Thể thao Việt Nam và Thể thao Đà Nẵng tại SEA Games 31. Ảnh: ANH VŨ

Hẳn nhiên, được khoác áo các đội tuyển Việt Nam là một vinh dự mà bất kỳ HLV, VĐV nào cũng ao ước. Giám đốc Trung tâm Huấn luyện - Đào tạo VĐV (Trung tâm HL-ĐT VĐV) Nguyễn Đông Hải đánh giá: “Với mục tiêu đóng góp 8-10 VĐV cho đoàn Thể thao Việt Nam, Đà Nẵng hoàn toàn có thể đáp ứng; và thực tế, chúng tôi còn có thể cung cấp một số lượng VĐV cao hơn, với chất lượng chuyên môn tốt. Song mọi thứ vẫn còn lệ thuộc vào những tính toán của các bộ môn cũng như HLV trưởng các đội tuyển quốc gia”.

Theo tính toán, các VĐV Lê Văn Toàn (Silat, hạng cân 95kg nam), Nguyễn Thị Hằng (Lặn vòi hơi - chân vịt), 2 “kình ngư” Hoàng Quý Phước, Nguyễn Hữu Kim Sơn, đội tuyển Đi bộ với Nguyễn Thị Thanh Phúc, Nguyễn Thành Ngưng, Võ Xuân Vĩnh, VĐV Chèo thuyền Phạm Thị Huệ cùng một số VĐV các môn Võ như Jujitsu, Judo, Taekwondo hay Boxing, Kickboxing… hoàn toàn có thể khoác áo đội tuyển Việt Nam. Và không ít trong số đó có thể tranh HCV SEA Games. Thế nhưng, việc được tập trung lại là vấn đề khác.

Theo những thông tin chưa chính thức, dù giành “Cúp VĐV Xuất sắc nhất” tại Cúp Bơi - Lặn Quốc gia 2020 và là VĐV chủ lực của đội hình Lặn tiếp sức 4 x 200 mét Vòi hơi - chân vịt Đà Nẵng, nhưng nhiều khả năng, VĐV Nguyễn Thị Hằng không được triệu tập vì phải nhường suất cho VĐV của một đơn vị khác. Trong khi đó, nếu được tham gia tranh tài và hạng cân 95 kg nam được đưa vào chương trình thi đấu, khả năng giành HCV của VĐV Silat Lê Văn Toàn được đánh giá đến 90-95%. Và điều này hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của nước chủ nhà cũng như bộ môn Silat khi Việt Nam được quyền lựa chọn 4-5 hạng cân để đưa vào chương trình thi đấu.

HLV của một đội tuyển võ thuật cho biết: “Để được thi đấu cho đội tuyển tại một kỳ SEA Games là khát vọng của bất kỳ VĐV nào. Thế nhưng, việc VĐV được tập trung không hẳn vì yếu tố chuyên môn. Vì thế, dù bộ môn có yêu cầu nhưng sau khi báo cáo và tham mưu cho lãnh đạo, chúng tôi quyết định không để VĐV tập trung đội tuyển. Bởi lẽ, với việc được tập trung ngoài ý muốn của HLV đội tuyển, các VĐV sẽ không được quan tâm đúng mức; từ đó, có thể dẫn đến những sa sút chuyên môn khi các em trở về địa phương”. Chưa kể, các bài tập không phù hợp có thể dẫn đến những chấn thương nặng mà một số VĐV Đà Nẵng từng gặp phải, khi trở về từ đội tuyển.

Không chỉ nỗ lực để những VĐV hàng đầu có thể tham gia tranh tài và đạt thành tích tốt tại SEA Ganes 31 nếu được tập trung, Thể thao Đà Nẵng cũng đang tích cực chuẩn bị các giải đấu trong năm 2021 và hướng tới Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc lần thứ 9 (2022). Nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, 2 “kình ngư” Hoàng Quý Phước, Nguyễn Hữu Kim Sơn cùng một số VĐV xuất sắc của các đội tuyển đua thuyền Rowing, Kayak, Canoeing sẽ được tập huấn tại Hungary. Trong khi đó, đội tuyển Đi bộ tiếp tục tham gia đợt tập huấn tại Quảng Tây (Trung Quốc). Thành quả của năm 2020 được xem như động lực, cùng sự chuẩn bị tích cực ngay từ đầu, có thể hy vọng một mùa thi đấu thành công của Thể thao Đà Nẵng trong năm 2021.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.