V-League và thách thức lớn cho HLV nước ngoài

.

Ngay ở vòng đấu đầu tiên của giải Bóng đá Vô địch quốc gia V-League 2021, cả 3 HLV nước ngoài Kiatisuk Senamuang (Hoàng Anh Gia Lai - HAGL), Ljupko Petrovic (Thanh Hóa) và Alexandre Polking (CLB Thành phố Hồ Chí Minh) đều nhận thất bại khi thua các đội chủ nhà cùng cách biệt tối thiểu 0-1.

Từng rất thành công khi thi đấu trong màu áo HAGL nhưng trong vai trò dẫn dắt đội bóng phố núi, Kiatisuk (ảnh) sẽ đối mặt với thách thức không hề nhỏ.Ảnh: NGUYÊN HUY
Từng rất thành công khi thi đấu trong màu áo HAGL nhưng trong vai trò dẫn dắt đội bóng phố núi, Kiatisuk sẽ đối mặt với thách thức không hề nhỏ. Ảnh: NGUYÊN HUY

Về lý thuyết, dù khởi đầu không hẳn đáng thất vọng, song trên thực tế, thể thức thi đấu mới đòi hỏi tất cả các đội phải giành được những kết quả khả quan nhất ngay từ vạch xuất phát. Bởi cơ hội sửa sai không nhiều, do chỉ có 6 đội đạt thành tích tốt nhất ở giai đoạn 1 mới có thể giành quyền vào vòng đấu tranh ngôi vô địch. Hẳn nhiên, với việc mời những HLV nước ngoài đến dẫn dắt, mục tiêu của HAGL, CLB Thành phố Hồ Chí Minh hay Thanh Hóa không chỉ để trụ hạng.

Khó khăn đầu tiên và lớn nhất mà cả 3 nhà cầm quân Kiatisuk, Petrovic hay Polking gặp phải chính là việc không có quá nhiều thời gian trong quá trình chuẩn bị. Dịch bệnh khiến những ông thầy nước ngoài mất đến 14 ngày để cách ly theo quy định. Vì thế, việc xây dựng lối chơi - vốn đòi hỏi không ít thời gian - ở các CLB nói trên không thể thành công trong một sớm, một chiều. Đều được ký hợp đồng với thời hạn 2 năm, dường như các CLB muốn dành cho những HLV nói trên khoảng thời gian cần thiết để xây dựng đội bóng như mong muốn. Tuy nhiên, mức lương của các ông thầy nước ngoài chỉ kém HLV Park Hang-seo của đội tuyển Việt Nam cũng sẽ tạo một áp lực không hề nhỏ cho cả HLV Petrovic, Polking lẫn Kiatisuk. Chưa kể đến sự kiên nhẫn từ những ông chủ của các CLB V-League không đủ lớn. Một khi HAGL, CLB Thành phố Hồ Chí Minh hay Thanh Hóa sẩy chân một vài trận thì việc đôi bên chia tay nhau cũng là dễ hiểu.

Không thể phủ nhận tài năng khi chiến lược gia người Serbia Petrovic từng giành Cúp C1 châu Âu 1990-1991 (tiền thân của UEFA Champions League) khi dẫn dắt CLB Sao đỏ Beograd. HLV Brazil gốc Đức Alexandre Polking khá thành công khi dẫn dắt Bangkok United 2 lần giành ngôi Á quân tại giải Vô địch Thái Lan vào các năm 2016, 2018. Cũng như Kiatisuk đã khẳng định được mình khi dẫn dắt đội tuyển Thái Lan. Thế nhưng, môi trường bóng đá Việt Nam vốn dĩ vô cùng phức tạp và ông Petrovic từng có một trải nghiệm không vui khi dẫn dắt CLB Thanh Hóa tại V-League 2017. Gần đây nhất, dù các CLB từng có những hứa hẹn về việc xây dựng một tương lai bền vững cùng cách làm bài bản, chuyên nghiệp nhưng khi thành tích trước mắt không như mong đợi, các HLV Fabio Lopez (Thanh Hóa), Lee Tae-hoon (HAGL) hay Chung Hae-seong (CLB Thành phố Hồ Chí Minh) đều phải chia tay V-League trong bẽ bàng.

Một trận thua trong lượt trận mở màn V-League 2021 chưa đủ làm lung lay niềm tin mà các ông bầu dành cho những nhà cầm quân ngoại quốc. Quỹ thời gian chưa nhiều cùng với sự thiếu hụt những nhân sự chủ chốt có thể là lời giải thích hợp lý của các HLV Petrovic, Polking và Kiatisuk. Bên cạnh đó, sự chuyển biến tích cực với lối chơi khá tươi mới của HAGL, Thanh Hóa hay CLB Thành phố Hồ Chí Minh phần nào tạo được sự yên tâm nhất định. Nhưng có thể, mọi thứ sẽ thay đổi chóng vánh chỉ sau vài ba lượt trận tới, một khi kết quả của các đội bóng trên không như mong đợi. Và như thế, vùng an toàn của những ông thầy ngoại sẽ bị thu hẹp dần để V-League lại trở thành nỗi ám ảnh rất lớn với những nhà cầm quân nước ngoài, như đã từng xảy ra trong quá khứ.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.