Mong manh và quật cường

.

Ở khoảnh khắc những ngón tay của thủ môn Ioannis Gelios chạm vào thân bóng để đẩy cú sút cuối cùng của Marc Roca ra khỏi khung thành cũng là lúc rừng áo đen Holstein Kiel nhấp nhỏm hướng về góc sân. Và khi Fin Bartels nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới thủ môn Neur ở loạt sút luân lưu cuối cùng thì tiệc hội bắt đầu. Trong mưa tuyết rơi dày, họ vây quanh chiếc áo vàng của người đồng đội giữ thành, hồ hởi reo mừng chiến công không tưởng: đánh bại nhà đương kim vô địch để hiên ngang vào vòng 1/8 Cúp quốc gia Đức!

Holstein Kiel vui mừng sau khi đánh bại Bayern Munich. Ảnh: AP
Holstein Kiel vui mừng sau khi đánh bại Bayern Munich. Ảnh: AP

Sá gì tuyết rơi nặng hạt, hãy để các cầu thủ vô danh ở sân chơi hạng nhì bóng đá Đức này thỏa sức ăn mừng vì đối thủ vừa bị họ đánh bại chính là Bayern Munich, đội bóng giành đến 5 danh hiệu vào năm 2020, trong đó có chức quán quân châu lục. 17 năm có thừa mới xảy ra chuyện nhà vô địch châu Âu gục ngã dưới tay đối thủ tí hon đang xếp thứ ba ở giải hạng nhì! Hãng tin Reuters chạy hàng tít nhiều chua chát ấy sau bài tường thuật nêu bật nỗ lực không mệt mỏi của đôi bên.

Bayern Munich không chủ quan khinh địch, không mảy may xem thường chiếc cúp quốc gia. Họ tung vào sân nhiều trụ cột, những Neur, Pavard, Tolisso, Kimmich, Sane, Gnabry, Muller chẳng hề lơi chân. Khung gỗ có lần từ khước bàn thắng nhân đôi cách biệt sau lúc Gnabry mở tỉ số và Muller từng bỏ phí cơ hội ngon ăn khi cách khung thành vỏn vẹn 3 mét lại sút bóng vọt xà. Cả chân sút lừng danh Lewandowski cũng được huấn luyện viên Hansi Flick tung vào sân ở hai hiệp phụ những mong đưa đội nhà giành vé đi tiếp. Nhà vô địch đã làm mọi cách để cố giữ mình ở lại với giải đấu nhưng nỗ lực của họ bất thành. Đừng ngạc nhiên khi Neur một mình thất thểu rời sân trong mưa tuyết. Người giữ thành của đội tuyển Đức không buồn phủi các bông tuyết rơi đầy vai áo và hình ảnh này bỗng gợi trong nhiều người cảm giác về vẻ mong manh bất thường của sân cỏ.

“Chúng tôi đã bị trừng phạt” là lời than của Muller sau trận đấu. Chân sút từng ghi nhiều bàn quyết định cho nhà vô địch Đức bảo rằng anh và đồng đội đang nếm trải cảm giác cay đắng bị đối thủ thấp bé hơn mình đánh bại và chặn đứng giấc mơ “ăn ba”. Vì sao bị trừng phạt? “Vì chúng tôi đã vung vãi quá nhiều cơ hội mà lẽ ra mình không được phép phung phí trong một trận sống còn”, giọng Muller thẳng thắn. Anh còn chỉ ra thêm một nguyên nhân khiến đội nhà thất bại: đối phương chơi quả cảm, hợp lý và đầy quyết tâm! Hai lần bị Bayern Munich dẫn trước, các cầu thủ Holstein Kiel đều xông lên san bằng tỉ số để kéo cuộc thư hùng về hai hiệp phụ và cuối cùng phân định thắng-thua bằng các quả sút luân lưu 11 mét.

Cuối cùng thì kẻ chiến bại cũng thừa nhận một nguyên lý, rằng ta thua vì đối phương giỏi hơn mình. Sự mong manh bất thường của nhà vô địch bắt nguồn từ sức mạnh thực chất và ý chí bền bỉ của đối thủ. Chưa đầy một tuần trước đó, chính Bayern Munich từng để thua Borussia Monchengladbach trên sân chơi giải vô địch quốc gia sau khi đã dẫn trước hai bàn. Cú sốc thất bại mới nhất liệu có đủ chua xót để trở thành lời cảnh báo thống thiết với Lewandowski và đồng đội trong hành trình bảo vệ các giá trị mà quán quân châu Âu gầy dựng những năm qua?

Trong mưa tuyết, Neuer và đồng đội gợi nhắc khoảnh khắc mong manh đầu năm. Cũng trong mưa tuyết, những Fin Bartels, Hauke Wahl tên tuổi lặng thầm gửi vào sân cỏ vẻ đẹp quật cường...

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.