Rước đuốc Olympic Tokyo 2020: Viễn cảnh về hành trình tràn ngập tiếng... vỗ tay

.

Với các quy định không tập trung đông người, khán giả bên đường không đi ra khỏi khu vực quy định cũng như khuyến khích vỗ tay hơn la ó cổ vũ, hành trình rước đuốc của Olympic Tokyo 2020 được kỳ vọng vẫn sẽ là điểm nhấn đầy ấn tượng của Thế vận hội trước ngày khai cuộc.

Hai ngọn đuốc được rước trong Olympic và Paralympic sẽ bắt đầu hành trình từ thủ đô Tokyo của Nhật Bản để khuấy động không khí hướng đến hai sự kiện thể thao quốc tế này. Ảnh: TTXVN
Hai ngọn đuốc được rước trong Olympic và Paralympic sẽ bắt đầu hành trình từ thủ đô Tokyo của Nhật Bản để khuấy động không khí hướng đến hai sự kiện thể thao quốc tế này. Ảnh: TTXVN

Ban tổ chức Olympic Tokyo xác nhận lễ rước đuốc Olympic vào năm tới sẽ vẫn diễn ra trên khắp 859 địa điểm thuộc 47 tỉnh của Nhật Bản, đúng như kế hoạch được đề ra trước khi sự kiện thể thao này bị hoãn lại do đại dịch Covid-19. Có chăng, thay vì 1.000 người rước đuốc như dự kiến, ban tổ chức giảm xuống là 500 người với các quy định chặt chẽ hơn bao giờ hết cho mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19.

Theo kế hoạch lùi lại 1 năm của Olympic Tokyo 2020, lễ rước đuốc dự kiến bắt đầu vào ngày 25-3-2021 tại trung tâm huấn luyện bóng đá J-Village ở tỉnh Fukushima của Nhật Bản. Sau hành trình đi khắp đất nước, ngọn đuốc sẽ trở về sân vận động quốc gia Tokyo và được thắp sáng tại Olympic trong lễ khai mạc vào ngày 23-7-2021.

Theo quy định mới nhất của Ban tổ chức, những người tham gia hành trình rước ngọn đuốc thiêng của Thế vận hội Olympic mùa hè Tokyo 2020 sẽ được yêu cầu đeo khẩu trang bảo vệ khi tháp tùng ngọn đuốc trong hành trình kéo dài một tháng.

Để đảm bảo thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19, tân Trưởng Ban tổ chức Tokyo 2020 Seiko Hashimoto cho biết, tùy theo diễn biến dịch bệnh ở mỗi tỉnh, thành phố mà các biện pháp phòng, chống có thể thay đổi linh hoạt theo tình hình thực tế. Ban tổ chức cũng sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết liên quan tới nội dung này vào đầu tháng 3.

Khoảng 500 người tham gia hành trình rước đuốc sẽ được yêu cầu nộp hồ sơ kiểm tra sức khỏe trong 15 ngày trước khi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ tại hành trình. Những người có nhiệm vụ đã được chỉ định từ đầu năm 2020 sẽ giữ nguyên vị trí, tuy nhiên, để có một danh sách cuối cùng những người tham gia vào rước đuốc, ban tổ chức sẽ xét các tiêu chí và công bố khoảng hai tuần trước ngày bắt đầu triển khai nhiệm vụ.

Tất cả thành viên tham gia hành trình sẽ được kiểm tra nhiệt độ và những người đã đăng ký có nhiệt độ từ 37,5 độ C trở lên sẽ được khuyến cáo không tham gia.

Những người được chọn tham gia hành trình sẽ được yêu cầu không tiết lộ nhiệm vụ của mình trên mạng xã hội để giảm thiểu việc rò rỉ thông tin, gây tụ tập đông người. Các phương tiện truyền thông chính thống cũng được yêu cầu không tiết lộ thông tin liên quan cho đến nửa tiếng trước khi hành trình bắt đầu.

Những nguyên tắc được thiết lập trong hành trình rước đuốc đó là nói không với các khu vực nguy hiểm, nơi đông người và các tiếp xúc gần.

Người tham gia hành trình phải đeo khẩu trang, trong trường hợp không đeo khẩu trang thì buộc phải đảm bảo duy trì một khoảng cách nhất định với những người khác và hạn chế nói chuyện.

Trình tự trao tay ngọn đuốc cũng được sửa đổi, quy định người cầm đuốc nên đứng cạnh nhau thay vì đối mặt để tránh tiếp xúc gần, hơn thế nữa cần cân nhắc để đảm bảo người cầm đuốc không tiếp xúc với nhau.

Trong hành trình rước đuốc, nếu các nhân viên vận hành hoặc những người tham gia khác nhiễm Covid-19, về nguyên tắc, hành trình rước đuốc Thế vận hội Olympic vẫn được tiến hành nếu xác định không có sự lây nhiễm.

Trong trường hợp “có bất kỳ lo ngại nào về việc lây lan diện rộng có thể xảy ra hoặc đã xảy ra”, quyết định cân nhắc hoãn hành rước đuốc Olympic đến thời gian phù hợp sẽ được đưa ra. Tuy nhiên, Ban tổ chức cũng nhấn mạnh điều này khó có thể xảy ra.

Về quy định đối với khán giả bên đường, Ban tổ chức yêu cầu khán giả không đi ra khỏi khu vực quy định cũng như khuyến khích vỗ tay hơn là la ó cổ vũ.

Ban tổ chức cũng tiết lộ sẽ có "những biện pháp đặc biệt" dành cho những VĐV, người nổi tiếng tham gia vào hành trình rước ngọn đuốc thiêng của Thế vận hội mùa hè Olympic Tokyo 2020.

Theo baotintuc.vn

;
;
.
.
.
.
.