Sôi nổi phong trào luyện tập thể dục-thể thao

.

Trong những năm qua, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được người dân huyện Hòa Vang nhiệt tình hưởng ứng, tạo sức lan tỏa rộng rãi từ xã tới các thôn trên địa bàn huyện.

Đoàn Thanh niên xã Hòa Ninh tổ chức giải Bóng chuyền nam chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. (Ảnh do Đoàn Thanh niên xã Hòa Ninh cung cấp)
Đoàn Thanh niên xã Hòa Ninh tổ chức giải Bóng chuyền nam chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. (Ảnh do Đoàn Thanh niên xã Hòa Ninh cung cấp)

Gần 3 năm nay, với khoảng đất trống 40m2, vốn được người dân tận dụng trồng tre và rau màu ngay phía trước nhà ông Mã Thành Tân, Chi hội phó Chi hội Nông dân thôn Bồ Bản (xã Hòa Phong), gia đình ông đầu tư làm nền xi-măng, lợp tôn, trang bị điện, nước để làm sân tập bóng bàn cho người dân. Trước đó, UBND xã Hòa Phong thông qua quyết định thành lập CLB Bóng bàn thôn Bồ Bản. Đều đặn 2 buổi/ngày, từ 4 giờ 30 đến 6 giờ và từ 16 giờ đến 20 giờ, người dân tại các thôn trên địa bàn xã lại tập trung về đây rồi cùng nhau tập luyện bóng bàn. Để có kinh phí tổ chức, duy trì hoạt động, 20 thành viên nòng cốt của CLB, chủ yếu độ tuổi 20-60, tự nguyện đóng góp 100.000 đồng/tháng chi trả tiền điện, nước, bóng và làm quỹ tổ chức các chuyến giao lưu với các CLB Bóng bàn ở những địa phương khác. Ngoài ra, CLB Bóng bàn thôn Bồ Bản còn thu hút sự tham gia của các tay bóng nhí 7-9 tuổi.

Tham gia CLB Bóng bàn thôn Bồ Bản từ những ngày đầu thành lập, suốt 3 năm qua, vào mỗi buổi sáng, anh Lâm Quang Hải (55 tuổi, ngụ thôn Cẩm Toại Trung, xã Hòa Phong) duy trì luyện tập bóng bàn trong khoảng thời gian 5-6 giờ. Một năm trở lại đây, anh Hải còn rủ thêm con trai anh - Lâm Gia Hưng (7 tuổi) đến luyện tập bóng bàn tại sân tập bóng bàn của CLB Bóng bàn thôn Bồ Bản. Anh Hải chia sẻ: “Bóng bàn là môn thể thao tôi yêu thích từ thời học sinh. Việc duy trì luyện tập bóng bàn thường xuyên giúp bố con tôi có tinh thần sảng khoái, cải thiện sức khỏe, đặc biệt là ăn ngon, ngủ sâu”.

Bên cạnh CLB Bóng bàn thôn Bồ Bàn, trên địa bàn xã Hòa Phong còn có nhiều CLB thể thao khác do xã thành lập như: CLB Dưỡng sinh (độ tuổi trên 50), CLB Xe đạp (độ tuổi 45-60), CLB Bóng chuyền (độ tuổi 20-40), CLB Võ thuật (độ tuổi 10-45); cùng các nhóm do người dân tự lập thành như: nhóm cầu lông, nhóm tennis, nhóm đi bộ buổi sáng, thu hút sự tham gia của những người dân trong độ tuổi trung niên.

Ông Ngô Văn Nhân, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phong cho biết: “Tranh thủ các chính sách đầu tư của cấp trên, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã luôn đề xuất đầu tư cơ sở vật chất các sân thể thao xã, thôn. Hiện ngoài một sân thể thao của xã, có 7 sân thể thao ở các thôn đã được đầu tư 50 triệu đồng/sân. Tuy nhiên, sau đầu tư, một số sân chưa phát huy hết công năng, chỉ đạt khoảng 40%. Năm 2021, xã dự kiến đầu tư 2 sân thể thao ở thôn Dương Lâm 2 và thôn Thạch Bồ, đề xuất đầu tư 200 triệu đồng/sân”. Ngoài ra, xã Hòa Phong còn chú trọng đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực thể thao.

Hiện trên địa bàn xã có một trung tâm tư nhân hoạt động về bơi, bóng đá mini; các CLB thể thao tự chủ về kinh phí hoạt động… Trong thời gian đến, xã Hòa Phong định hướng liên kết xã hội hóa hoạt động tại sân vận động Túy Loan, xã hội hóa trong vận động kinh phí tổ chức các hoạt động thể thao, phát huy tự chủ về kinh phí hoạt động của các CLB thể thao.

Còn tại xã Hòa Ninh có các CLB thể thao: 14 CLB Bóng đá (độ tuổi 11-45), 3 CLB Cầu lông (độ tuổi 20-68), 1 CLB Cờ tướng (độ tuổi 25-80) và 1 CLB Võ thuật (độ tuổi 7-30). Hằng năm, xã Hòa Ninh tổ chức rất nhiều các hoạt động thể dục-thể thao, hội thi, giải đấu gắn với các hoạt động kỷ niệm, lễ hội truyền thống, sự kiện chính trị của xã. UBND xã giao cho các đoàn thể ở xã tổ chức ít nhất 3 giải đấu thể thao/năm để đoàn viên, hội viên ở mọi lứa tuổi tham gia. Công đoàn cơ quan xã phát động phong trào trong cơ quan mỗi tuần có ít nhất 2 hoạt động thể thao; đồng thời, mỗi người là một hạt nhân để tuyên truyền trong gia đình, người thân, bạn bè… tập luyện thể thao, rèn luyện thân thể.

Trong những năm qua, xã Hòa Ninh được đầu tư rất lớn về hệ thống thiết chế văn hóa, nổi bật nhất là Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng xã. Trung tâm được xây dựng từ năm 2014 và đưa vào sử dụng năm 2015, bao gồm hội trường đa năng, phòng làm việc, khu tập thể dục và khu vui chơi trẻ em. Từ năm 2015 đến nay, trung tâm tiếp tục được đầu tư bể bơi, sân vận động.

Hiện 8/8 thôn ở xã Hòa Ninh đều có nhà văn hóa, khu thể thao thôn, trong đó có 4 thôn có sân vận động. UBND xã Hòa Ninh đã vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng, sửa chữa các khu thể thao thôn như: sửa chữa mặt bằng, xây dựng tường rào cổng ngõ sân vận động thôn Mỹ Sơn, Hòa Trung, Đông Sơn…; xây dựng sân bóng chuyền, sân cầu lông cho 8/8 thôn. Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng xã hỗ trợ kinh phí, chuyên môn giúp các thôn tổ chức các giải thể thao. UBND xã cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân đóng góp kinh phí tổ chức các giải đấu thể thao.

Ông Lê Đình Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao (VH, TT&TT) huyện Hòa Vang cho hay: “Trung bình mỗi năm, trung tâm tổ chức từ 15-20 giải thể thao như: bóng đá 11 người, bóng đá mini 5 người (nam, nữ), bóng chuyền (nam, nữ), cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, cờ vua, điền kinh, việt dã… Trung tâm còn phối hợp với các ban, ngành khác tổ chức các giải thể thao nhân dịp lễ, ngày kỷ niệm... Định kỳ 2 năm/lần, tổ chức Ngày hội chung một cội nguồn, ngày hội văn hóa-thể thao người Cơ tu, tổ chức các môn thể thao như: bắn nỏ, đẩy gậy, đi cà kheo...”.

Trung tâm VH, TT&TT huyện đã được đầu tư theo từng giai đoạn, đến nay cơ sở vật chất đáp ứng một phần nhu cầu tập luyện thể thao của người dân. 11/11 xã đã có Trung tâm văn hóa, thể thao, học tập cộng đồng được đầu tư các công trình thể thao cơ bản để phục vụ người dân. 4/11 xã đã được đầu tư bể bơi. Trung tâm VH, TT&TT huyện đang khảo sát và đầu tư các dụng cụ thể thao tại các thôn trên địa bàn huyện.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích