Niềm tin dành cho HLV Park Hang-seo

.

Chỉ còn 3 trận đấu phía trước để làm nên lịch sử, nếu giành kết quả thuận lợi, lần đầu tiên Việt Nam sẽ giành quyền vào tham dự vòng loại cuối cùng một kỳ World Cup. Nhưng chắc chắn đội tuyển Việt Nam đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách. Tất cả đang chờ tài năng của HLV Park Hang-seo trong hành trình phía trước.

Người hâm mộ đang chờ đợi HLV Park Hang-seo (ảnh) tiếp tục thể hiện tài năng ứng biến để mang lại những kỳ tích mới cho bóng đá Việt Nam. 		                   Ảnh: ĐỨC CƯỜNG
Người hâm mộ đang chờ đợi HLV Park Hang-seo tiếp tục thể hiện tài năng ứng biến để mang lại những kỳ tích mới cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Sự thiếu vắng Hùng Dũng; Văn Hậu, Đình Trọng chưa hoàn toàn bình phục chấn thương; Duy Mạnh và Đức Huy không có phong độ tốt hay việc thủ môn Đặng Văn Lâm tập trung trễ 1 tuần... đang là những trở ngại với HLV Park Hang-seo. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên chiến lược gia người Hàn Quốc đối mặt với những vấn đề lực lượng.

Trước thềm AFF Cup 2018, hậu vệ Vũ Văn Thanh phải phẫu thuật dây chằng gối, trong khi đó, Xuân Mạnh cũng chấn thương và những cầu thủ Đình Hoàng, Văn Kiên, Âu Văn Hoàn không được triệu tập. Vì thế, đội tuyển Việt Nam không có hậu vệ phải đúng nghĩa. Dù Phạm Văn Thành, Đức Huy hay Quế Ngọc Hải từng đảm trách vị trí này, nhưng đó không phải là vị trí sở trường của họ. Trong cái khó ấy, HLV Park Hang-seo đưa Trọng Hoàng thay thế Vũ Văn Thanh. Và chiến lược gia người Hàn Quốc đã đúng khi cựu cầu thủ Sông Lam Nghệ An hoàn thành rất tốt nhiệm vụ phòng thủ lẫn hỗ trợ tấn công trong sơ đồ chiến thuật 5-4-1.

Tại ASIAN Cup 2019, một lần nữa, HLV Park Hang-seo gây ngạc nhiên thú vị khi quyết định loại 2 cựu binh Nguyễn Văn Quyết lẫn Anh Đức và chỉ mang sang UAE Tiến Linh cùng Hà Đức Chinh. Song người đóng vai trò trung phong cắm của đội tuyển Việt Nam lại là Công Phượng. Trước những trung vệ có thể hình rất tốt của các đội bóng Tây Á và Đông Á, HLV Park Hang-seo không sử dụng Công Phượng như một trung phong cổ điển; thay vào đó, cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai thi đấu với vai trò số "9 rưỡi", thường giật về tìm khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hậu vệ đội bạn để nhận bóng, tránh việc bị đối thủ áp sát và có nhiều không gian chơi bóng bằng những pha đột phá hoặc tìm kiếm thời cơ phối hợp cùng đồng đội.

Dĩ nhiên, nhiệm vụ lần này của HLV Park Hang-seo khó khăn hơn nhiều khi ngoài những trở ngại về nhân sự, đội tuyển Việt Nam còn phải đối đầu với các đối thủ có sự tăng cường lực lượng đáng kể. Là một nhà cầm quân đặt nặng vấn đề an toàn lên trên tất cả, HLV Park Hang-seo không mạo hiểm để bổ sung quá nhiều gương mặt mới trong chuyến du đấu tại UAE. Thế nhưng, khi những trụ cột vắng mặt do chấn thương, chưa bình phục chấn thương hoặc phong độ không thực sự tốt, rất khó để nhà cầm quân người Hàn Quốc có được sự lựa chọn mong muốn.

Với việc mang sang UAE đến 12/30 cầu thủ là các hậu vệ cho thấy, HLV Park Hang-seo đang có những băn khoăn về chất lượng cầu thủ. Điều này buộc "thuyền trưởng" của đội tuyển Việt Nam phải tiếp tục tiến hành sàng lọc trong thời gian tới. Trong đó, ngoài Bùi Tiến Dũng và Quế Ngọc Hải ở trong vùng an toàn thì phương án sử dụng Duy Mạnh hoặc tìm người thay thế cầu thủ của Hà Nội FC trong vị trí trung vệ lệch phải là bài toán không dễ. Mặt khác, để điền khuyết vị trí tiền vệ trung tâm của Hùng Dũng không đơn giản. Chưa kể, việc Đặng Văn Lâm không được thi đấu hơn 1 năm qua sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến phong độ của thủ thành này.

Cần nhớ, sau 5 trận đã đấu, đội tuyển Việt Nam đang tạm có được ưu thế với "điểm tựa" là hàng phòng ngự. Vì thế, HLV Park Hang-seo đang muốn tiếp tục phát huy lợi điểm này để hy vọng tạo nên kỳ tích. Nhưng rõ ràng, những khoảng trống ở hàng thủ của đội tuyển Việt Nam trong thời điểm hiện tại ảnh hưởng rất nhiều đến việc triển khai lối chơi như mong muốn. Vì thế, một lần nữa, người hâm mộ hy vọng HLV Park Hang-seo sẽ có những điều chỉnh phù hợp để giúp bóng đá Việt Nam tiếp tục gặt hái những thành quả mới, như cách ông từng mang lại thành công cho đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.