Luyện tập thể thao mùa Covid-19

.

Khi Covid-19 tái bùng phát, ngành thể dục - thể thao (TD-TT) thành phố càng chú trọng hơn việc phòng, chống dịch bệnh trong bối cảnh các đội tuyển thành phố vẫn tập luyện chuẩn bị cho những nhiệm vụ phía trước; đồng thời, hoạt động rèn luyện thân thể của người dân vẫn diễn ra khá sôi động.

Trước khi dịch bệnh bùng phát, ngành thể dục - thể thao thành phố cũng đã thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế trong quá trình tổ chức các trận thi đấu bóng đá trên sân Hòa Xuân. Ảnh: ANH VŨ
Trước khi dịch bệnh bùng phát, ngành thể dục - thể thao thành phố cũng đã thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế trong quá trình tổ chức các trận thi đấu bóng đá trên sân Hòa Xuân. Ảnh: ANH VŨ

Trước khi dịch bệnh tái bùng phát, cùng với những hoạt động khá sôi nổi của phong trào như Ngày chạy Olympic toàn dân, chương trình “46 năm - Khát vọng và phát triển”, một số giải thể thao cấp thành phố; Đà Nẵng còn là địa phương đăng cai tổ chức các giải Vô địch Pencak Silat quốc gia, giải Bowling các đội mạnh toàn quốc, giải Đua thuyền các CLB toàn quốc, các trận đấu trong khuôn khổ giải Bóng đá Vô địch quốc gia V-League 2021…

Bên cạnh thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Văn hóa & Thể thao thường xuyên tuyên truyền, yêu cầu mọi lực lượng tham gia các sự kiện tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Đối với các hoạt động thể thao quần chúng, ngành TD-TT cũng đưa ra 9 khuyến cáo của Tổng cục TD-TT về việc thực hiện các nguyên tắc tập luyện, vừa duy trì sức khỏe vừa đáp ứng yêu cầu phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới.

Cùng lúc, Sở Văn hóa & Thể thao phối hợp các đơn vị liên quan, chuẩn bị triển khai nhiều hoạt động TD-TT quy mô lớn như Cuộc thi IRONMAN 70.3 Đà Nẵng - Việt Nam 2021; giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng, tranh Cúp Báo Đà Nẵng 2021; giải Bóng bàn các CLB thành phố mở rộng; giải Sailing Vô địch Trẻ quốc gia…

Đáng tiếc, do dịch bệnh tái bùng phát nên các hoạt động này phải tạm hoãn. Đồng thời, kế hoạch tập luyện, chuẩn bị của các đội tuyển thành phố cũng được điều chỉnh tương ứng. Trong đó, yêu cầu các VĐV phải giữ được nền tảng thể lực, phong độ để có thể sớm bắt nhịp ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Sở Văn hóa & Thể thao theo dõi, giám sát và kiểm tra các cơ sở kinh doanh hoạt động TD-TT trên địa bàn để bảo đảm thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Với phong trào rèn luyện thân thể trong cộng đồng, theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao Nguyễn Trọng Thao, việc mỗi người lựa chọn cho mình một hình thức, một môn thể thao phù hợp để tập luyện trong quá trình thực hiện giãn cách, chứng tỏ nhận thức của người dân có chuyển biến tốt.

Ông Nguyễn Trọng Thao cho biết: “Để tạo điều kiện tốt nhất cho mọi người dân đều có thể rèn luyện sức khỏe; ngoài việc tuyên truyền, kêu gọi việc hạn chế tập luyện TD-TT nơi công cộng; chúng tôi phối hợp một số đơn vị liên quan biên soạn các bài tập thể thao tại nhà, phù hợp với mọi đối tượng; xây dựng các phóng sự và bài viết về lợi ích của việc tập luyện TD-TT và đăng tải trên các trang mạng xã hội…”.

Ngành TD-TT thành phố cũng đưa ra khuyến cáo dành cho những người tập luyện nơi công cộng với các loại hình tập luyện đông người, cần đeo khẩu trang khi tập luyện và thực hiện nghiêm chỉnh quy tắc “một chiều” với việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét và giãn cách trên cùng một chiều.

Đặc biệt, ngành TD-TT cũng hướng dẫn việc đeo khẩu trang phải dựa trên các loại hình, hình thức vận động phù hợp và chỉ thực hiện khối lượng cùng cường độ bài tập vào khoảng 60-70% so với khối lượng và cường độ thông thường, nhằm tránh tình trạng thiếu oxy khi vận động. Qua đó, góp phần tạo được sự sinh động trong phong trào rèn luyện thân thể của quần chúng song cũng đáp ứng được yêu cầu an toàn cho cộng đồng.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích