Bảng A: Ý - Thụy Sĩ (2 giờ ngày 17-6): Tấm vé đi tiếp cho Ý

.

Ý bắt đầu Euro 2020 với trận thắng Thổ Nhĩ Kỳ 3-0 khá thuyết phục từ khâu phòng ngự cho tới tấn công. Thụy Sĩ hòa 1-1 xứ Wales để lại nhiều nỗi lo cho người hâm mộ đội bóng của HLV Vladimir Petkovic vì bỏ qua quá nhiều cơ hội ghi bàn.

Nếu hạ được láng giềng này trên sân nhà Olimpico ở thủ đô Roma ở lượt trận thứ hai thì Ý sẽ là đội đầu tiên có vé đi tiếp vào vòng “knock out”.

Tuyển Ý dưới thời HLV Roberto Mancini càng chơi càng chắc chắn khi đang có 28 trận bất bại kể từ lúc thua Bồ Đào Nha ở Nations League hồi tháng 9-2018. Lối chơi phòng ngự phản công sắc sảo của Ý cũng giúp họ có được 8 trận gần đây toàn thắng mà không thủng lưới lần nào.

Bàn thua cuối cùng của Ý là trận hòa Hà Lan hồi tháng 10-2020. Tâm điểm của hàng thủ Ý là cặp trung vệ lão luyện Chiellini - Bonucci  chơi với nhau nhiều năm trong màu áo Juventus. Hậu vệ cánh trái Leonardo Spinazzola là mũi nhọn tấn công lợi hại mà anh thể hiện qua những đường chuyền lên bóng rất chất lượng ở trận thắng Thổ Nhĩ Kỳ.

HLV Mancini có lại hậu vệ cánh phải Florenzi sau chấn thương nên bài tấn công dọc hai biên của Ý trở nên cân bằng ở hai cánh và khó lường hơn.

Màn trình diễn ấn tượng trước Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng được giới chuyên gia nhận định Ý là một trong những ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch lần này, bởi họ duy trì phong độ ổn định trong thời gian dài. Nhận định này cần được các học trò của HLV Mancini củng cố ở trận đấu với Thụy Sĩ. Trước khi muốn ghi bàn vào lưới Thụy Sĩ, Ý phải giành được quyền kiểm soát bóng trước những học trò của HLV Petkovic.

Bảng B: Phần Lan - Nga (20 giờ ngày 16-6): Nga sớm bị loại?

Nga thua Bỉ 0-3 ở trận mở màn. Trận thua còn khiến Nga sứt mẻ lực lượng cho trận thứ hai gặp Phần Lan. Hậu vệ kỳ cựu Zhirkov buộc rời sân vì chấn thương cơ đùi. Kyzyaev cũng không thể ra sân sau pha va chạm đầu với Castagne. Nga chưa hết khó khăn về lực lượng vì Mostovoy rút lui khỏi đội hình đăng ký thi đấu do dương tính với SARS-CoV-2. Trong khi đó, Phần Lan tự tin hơn nhiều sau khi đánh bại Đan Mạch 1-0. Đội hình tương đối đầy đủ và tinh thần đang lên có thể giúp Phần Lan đánh bại tiếp Nga, tạo bất ngờ ở Euro lần này khi sớm có được tấm vé dự vòng knock out.

Trận còn lại bảng A giữa Thổ Nhĩ Kỳ và xứ Wales ít được chờ đợi bởi cả hai đều khởi đầu Euro đầy thất vọng. Trận đấu này cần có bàn thắng sớm mới hy vọng thúc đẩy hai bên siết chặt đội hình.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.