Bảng C: Hà Lan - Áo (2 giờ, ngày 18-6): Cuộc chiến vì ngôi đầu bảng

.

Cùng khởi đầu với chiến thắng nên cuộc chạm trán Hà Lan - Áo được xem như trận quyết đấu vì ngôi đầu bảng.

Được đánh giá cao trước Áo nhưng rõ ràng, Hà Lan (ảnh) vẫn cần cải thiện rất nhiều nếu muốn đạt được mục tiêu cao tại EURO 2020.  Ảnh: Independent
Được đánh giá cao trước Áo nhưng rõ ràng, Hà Lan vẫn cần cải thiện rất nhiều nếu muốn đạt được mục tiêu cao tại EURO 2020. Ảnh: Independent

Thế nhưng, cách Hà Lan đánh bại Ukraine 3-2 khá chật vật cho thấy, đội bóng của HLV Frank de Boer còn thiếu hiệu quả khi không tạo được áp lực với cường độ cao, đủ khiến đối thủ mắc sai lầm. Không những thế, Hà Lan còn hạn chế trong khả năng tranh cướp thành công sau khi bị mất bóng, giúp Ukraine có cơ hội tấn công hết sức nguy hiểm.

Trong khi đó, Áo có màn trình diễn khá tốt trước Bắc Macedonia và giành chiến thắng chung cuộc 3-1. Nhờ đó, đội tuyển Áo kết thúc chuỗi 9 trận không thắng liên tiếp tại các kỳ EURO và World Cup. Bằng sơ đồ chiến thuật 4-4-1-1 và có sự chuyển đổi linh hoạt dưới sự điều tiết của cầu thủ đa năng David Alaba, đội bóng của HLV Franco Foda vừa bảo đảm tính hiệu quả, vừa thể hiện được sự phóng khoáng trong lối chơi.

Điểm yếu dễ thấy của hàng phòng ngự đội tuyển Áo là thường bị lúng túng khi đối phương tấn công với số lượng áp đảo và dễ mắc sai lầm. Đừng quên rằng, khi triển khai tấn công, Hà Lan là đội bóng có số lượng cầu thủ tham gia khá đông. Nếu không tỉnh táo, có thể Áo sẽ có 90 phút đầy khó khăn. Về phía Hà Lan, chắc chắn, họ sẽ không thường xuyên có được những trận đấu chiếm ưu thế tuyệt đối như trước Ukraine. Vì thế, đội bóng của Frank de Boer phải tận dụng tối đa mọi cơ hội có được.

Mặt khác, việc có những khoảnh khắc thiếu tập trung trong phòng ngự cũng khiến Hà Lan để lộ quá nhiều khoảng trống ở những khu vực dễ bị tấn công. Ở trận đấu này, ngoài lợi thế sân nhà, Hà Lan cũng là đội bóng được đánh giá cao hơn Áo. Trước một Hà Lan đang muốn xây dựng trở lại phẩm chất của bóng đá tổng lực, có thể Áo sẽ chú trọng nhiều hơn đến nhiệm vụ phòng ngự và cố gắng tận dụng tối đa những cơ hội bằng các đợt phản công nhanh. Vì thế, nhiều khả năng đây sẽ là một trận cầu chia điểm hoặc một trận thắng với cách biệt tối thiểu cho Hà Lan.

Trong trận đấu còn lại giữa Ukraine và Bắc Mecedonia (lúc 20 giờ ngày 17-6), đội bóng của HLV Andriy Shevchenko vẫn được đánh giá cao hơn. Không chỉ tập trung được những cầu thủ ngôi sao đang thi đấu ở nước ngoài như Oleksandr Zinchenko, Ruslan Malinovskyi, Viktor Kovalenko, Andriy Yarmolenko, Ukraine còn có xu hướng thiên về tấn công và họ đã thể hiện được bản lĩnh trong trận mở màn cùng Hà Lan. Hơn nữa, sau thất bại ở trận ra quân, Ukraine rất cần chiến thắng, nếu không muốn bị loại ngay từ vòng bảng. Vì thế, sẽ là bất ngờ nếu Bắc Macedonia có điểm trong trận đấu này.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.