Patrik Schick bước ra ánh sáng

.

Khi hiệp 2 trận đấu giữa Cộng hòa Czech và Scotland (thuộc khuôn khổ bảng D Euro 2020) diễn ra đêm 14-6 bắt đầu được hơn 6 phút, những người có mặt ở sân vận động Hampden Park không khỏi ngỡ ngàng khi Patrik Schick lập nên siêu phẩm vào lưới Scotland từ giữa sân.

Theo ghi nhận từ Opta, bàn thắng của Schick được thực hiện ở khoảng cách 49,7 yards (tương đương 45,45m) - đây cũng là pha lập công có khoảng cách xa nhất tại một vòng chung kết EURO, tính từ năm 1980. Bàn thắng thể hiện kỹ thuật hoàn hảo của tiền đạo sinh năm 1996 từ nhãn quan, chạy đà và dứt điểm. Đây cũng là bàn thắng thứ hai của Schick trong trận đấu, qua đó nối dài mạch phong độ ấn tượng của anh trong màu áo đội tuyển Czech với 8 bàn thắng và 2 đường kiến tạo trong 9 trận đá chính gần nhất. Với cú đúp của Schick vào lưới Scotland, Czech vươn lên ngồi đầu bảng D tại EURO 2020, củng cố hy vọng tiến sâu vào vòng trong.

“Đó là một bàn thắng không tưởng!”, rất nhiều bình luận viên, chuyên gia bóng đá bày tỏ sự thán phục với Schick. Trên trang tìm kiếm Google, cái tên Patrik Schick hiển thị ngay dưới khung đề xuất. Nhưng Schick cần nhiều hơn thế. Anh cần bước ra ánh sáng, cần được làng túc cầu biết đến như một ngôi sao lớn thay vì “cái mác” “truyền nhân của Ibrahimovic” hay một tài năng trẻ phiêu dạt qua hàng loạt đội bóng chỉ trong vòng vài năm.

Schick được xem là một bản sao trẻ trung của Ibrahimovic, bởi đều cùng xây dựng sự nghiệp ở Serie A khi còn trẻ, đều có thể hình cao lớn và lối đá mạnh mẽ nhưng không kém phần nhanh nhẹn, kỹ thuật. Anh cũng giống ngôi sao người Thụy Điển ở cách “du mục” qua nhiều đội bóng trong thời gian ngắn. Và nhiều người hy vọng, Schick sớm đạt được tầm vóc như người tiền bối của mình.

Trở về thời gian 17 năm trước, khi Schick mới 8 tuổi và đang ngồi nhà xem bóng đá, đội tuyển Cộng hòa Czech tại EURO 2004 trên đất Bồ Đào Nha khi ấy sở hữu dàn sao với những Jan Koller, Milan Baros, Karel Poborsky, Tomas Rosicky, Petr Cech, Tomas Galesek, Jankulovski và đặc biệt là nhạc trưởng, thủ lĩnh và cũng là Quả bóng vàng châu Âu thời điểm đó Pavel Nedved. Giờ đây, khi thế hệ vàng ấy đã lùi xa, những tài năng trẻ như Schick đóng vai trò kế thừa, là đầu tàu của một Cộng hòa Czech trẻ trung tại EURO lần này.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.