Thận trọng với Indonesia

.

Việt Nam có lợi thế không thi đấu lượt trận đầu tiên tại UAE ở những trận còn lại của bảng G, vòng loại thứ hai World Cup 2022, khu vực châu Á. HLV Park Hang-seo thay đổi lịch tập luyện trong ngày 3-6 để chia đôi ban huấn luyện theo dõi hai trận đấu UAE - Malaysia và Thái Lan - Indonesia diễn ra đêm 3-6, bởi Việt Nam sẽ gặp ¾ đối thủ này trong những ngày tới. Theo đó, Việt Nam lần lượt gặp Indonesia, Malaysia và cuối cùng là chủ nhà UAE với mục tiêu ngôi đầu bảng G để lấy vé đi thẳng vào vòng loại thứ ba.

Đội tuyển Indonesia ở trận giao hữu với Oman.  Ảnh: Liên đoàn Bóng đá Indonesia.
Đội tuyển Indonesia ở trận giao hữu với Oman. Ảnh: Liên đoàn Bóng đá Indonesia

Indonesia ở vị trí chót bảng nhưng bây giờ không còn là đối thủ dễ chơi như trước. HLV Shin Tae-yong được Liên đoàn Bóng đá cũng như người hâm mộ nước nhà ủng hộ kế hoạch xây dựng lại đội tuyển quốc gia theo hướng trẻ hóa lực lượng.

Đội tuyển Indonesia tới Trung Đông lần này có 20/28 cầu thủ từ 23 tuổi trở xuống. Cầu thủ lớn tuổi nhất là Adam Alis 27 tuổi và sau đó là tiền vệ chủ chốt Evan Dimas 26 tuổi. Dimas là cầu thủ duy nhất còn sót lại ở trận thua Việt Nam 1-3 năm 2019 ngay tại thủ đô Jakarta.

Tính kỷ luật được nhà cầm quân người Hàn Quốc đề cao trong đội tuyển Indonesia. Harris dù là trung vệ trụ cột của đội nhưng vi phạm chuyện ăn uống nên bị ông cho về nước chỉ một ngày trước trận gặp Thái Lan. “Chúng ta có thể không giành được quyền đi tiếp ở vòng loại World Cup 2022 nhưng tôi muốn nhìn thấy ý chí thi đấu dũng mãnh của các cầu thủ”, ông Shin nói trước trận đấu với Thái Lan.

Đội tuyển Việt Nam được đánh giá cao hơn nhưng chúng ta cần phải hết sức thận trọng với HLV đồng hương của ông Park Hang-seo. Ông Shin là người khá nổi tiếng ở Hàn Quốc vì làm việc cho đội tuyển quốc gia từ năm 2014 tới năm 2019 qua các công việc HLV tạm quyền, trợ lý và cuối cùng là HLV trưởng. Những gì ông làm cho tuyển Indonesia cũng được nhìn nhận tích cực.

Lối chơi của Indonesia nhanh hơn, tranh chấp quyết liệt hơn và quan trọng là họ không sớm bỏ cuộc, ngay cả khi bị đối phương dẫn trước 3 bàn như ở trận giao hữu với Afghanistan.

Mới đây, trang thể thao của Bola (Indonesia) nhận định, vì ngại ông Shin Tae-yong bắt bài, HLV Việt Nam sẽ thay đổi chiến thuật. Bài viết cho rằng, ông Park lo ngại đồng hương của mình nghiên cứu quá kỹ chiến thuật của Việt Nam mà ông sử dụng lâu nay nên tính chuyện điều chỉnh. Thực tế là tuyển Việt Nam đã từng bị Thái Lan “bắt bài” ở trận đấu tại Hà Nội hồi tháng 11-2019 khi tấn công mạnh vào hàng thủ 3 người để kiếm được quả phạt đền.

Ở trận đấu giao hữu hòa với Jordan vừa qua, ông Park chưa có dấu hiệu thay đổi sơ đồ 3-4-3 của mình. Có hai điểm đáng lưu ý là hàng thủ chưa thực sự chặt chẽ và hàng công không tạo được sức ép lớn lên hàng thủ đối phương.

Trước Indonesia hăng hái, những cựu binh Ngọc Hải, Xuân Trường, Tiến Dũng… kiểm soát bóng tốt hơn, giữ nhịp trận đấu để đẩy đối phương vào sự nôn nóng. Ngoài ra, Tiến Linh có thể sẽ chơi trung phong, cắm sâu vào hàng thủ Indonesia nhằm tạo khoảng trống cho Văn Toàn, Công Phượng và Quang Hải dứt điểm.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.