UAE quá mạnh, Indonesia kiên cường

.

* Ali Mabkhout trở thành cầu thủ còn thi đấu ghi nhiều bàn thắng quốc tế thứ nhì thế giới sau Cristiano Ronaldo

Lượt trận thứ hai bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á khép lại mà không có bất ngờ đáng kể. UAE thắng Malaysia 4-0. Tỷ số quá chênh lệch nhưng vẫn chưa phản ánh hết sức mạnh của chủ nhà UAE.

Tiền đạo Ali Mabkhout lập cú đúp vào lưới Malaysia. 			         Ảnh: AFC
Tiền đạo Ali Mabkhout lập cú đúp vào lưới Malaysia. Ảnh: AFC

Các cầu thủ của ông Bert van Marwijk tận dụng triệt để lợi thế về thể lực để kéo giãn đội hình Malaysia, trước khi thực hiện tới 13 cú dứt điểm. Tuy phải vào lưới nhặt bóng tới 4 lần nhưng thủ môn Farizal Marlias của Malaysia có trận đấu khá hay với ít nhất 3 lần cứu thua xuất sắc.

Kế hoạch phong tỏa Ali Mabkhout của HLV Cheng Hoe thất bại dù ông liên tục ra sát đường pitch chỉ đạo học trò. Tốc độ, kỹ thuật và kinh nghiệm thi đấu của Mabkhout khiến hàng phòng ngự của Malaysia với sự góp mặt của danh thủ trở về từ Champions League là Dion Cools cũng phải bất lực. Tờ báo New Straits Times của Malaysia nhận định rằng, không phải các cầu thủ không nghe lời chỉ đạo của HLV Cheng Hoe. Họ rất nỗ lực ngăn cản Ali nhưng tiền đạo này thoát qua hàng thủ Malaysia dễ dàng như cát sa mạc lọt qua các kẽ tay.

Website của Liên đoàn Bóng đá châu Á cho biết, cú đúp của Ali Mabkhout đưa tiền đạo 30 tuổi này lên đứng thứ nhì trong danh sách những cầu thủ còn thi đấu trên thế giới ghi nhiều bàn thắng quốc tế nhất. Anh có 73 bàn, vượt qua Lionel Messi (Argentina), Sunil Chhetri (Ấn Độ) và chỉ xếp sau Cristiano  Ronaldo (Bồ Đào Nha) với 103 bàn. Tiền đạo Ali có 6 bàn thắng ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. UAE đâu chỉ có Ali, HLV người Hà Lan còn có tiền đạo nhập tịch Fabio de Lima nhanh nhẹn và tốc độ cũng lập được cú đúp.

UAE chứng tỏ là đối thủ đáng gờm với Việt Nam vào ngày 15-6 tới. HLV Bert van Marwijk cho các cầu thủ của mình chuyền bóng nhanh để khai thác tối đa sức mạnh thể lực trước các đối thủ Đông Nam Á nhằm phá vỡ cự ly đội hình, tạo điều kiện cho Ali và Lima có khoảng trống để ghi bàn. Indonesia ở trận đấu chính thức đầu tiên của HLV Shin Tae-yong cũng đáng để HLV Park Hang-seo lưu tâm. Cầu thủ trẻ của ông Shin vẫn còn thiếu sự chặt chẽ ở khâu phòng ngự nhưng tinh thần chiến đấu thực sự mạnh mẽ.

Hai lần Indonesia tổ chức phòng ngự không tốt trong vòng cấm của mình để Thái Lan vượt lên dẫn trước, thậm chí bị dẫn từ phút thứ 4 nhưng những cầu thủ trẻ của ông Shin chơi kiên cường dưới sự chỉ huy của đội trưởng Dimas để có được trận hòa 2-2 và 1 điểm đầu tiên ở vòng loại World Cup 2022. Rõ ràng trước Indonesia thi đấu với sự khát khao mãnh liệt như thế, có lẽ ông Park sẽ cho các học trò của mình kiểm soát bóng nhiều hơn để kiềm chế sự hưng phấn của đối phương.

Chiến thắng của UAE cũng gây áp lực lên Việt Nam trong nỗ lực duy trì ngôi đầu bảng cho tới kết thúc vòng loại thứ hai này. Hiện tại, UAE, Thái Lan và Malaysia cùng có 9 điểm, nhưng đội bóng Trung Đông xếp thứ nhì sau Việt Nam 11 điểm nhờ hơn hiệu số bàn thắng bại. Trong cuộc đua tìm tấm vé đi tiếp vào vòng loại thứ ba, lợi thế thuộc về Việt Nam và UAE. Hai đội không chỉ đang ở hai vị trí đầu bảng mà cả hai chỉ mới đá 5 trận, các đội Thái Lan, Malaysia và Indonesia đá nhiều hơn 1 trận.

 TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.