Bản lĩnh giúp Ý vô địch EURO 2020

.

HLV đội tuyển Ý Roberto Mancini chẳng xa lạ gì với sân Wembley khi còn dẫn dắt Manchester City. Nhưng ông cảm thấy bối rối tới mức cứ đi ra, đi vào liên tục trước tiếng hò reo cuồng nhiệt của khán giả Anh trong trận chung kết EURO 2020. Sức ép đó càng lớn hơn khi chỉ 2 phút sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Kuipers, Luke Shaw ra chân rất nhanh ở góc gần mở tỷ số trận đấu cho chủ nhà. Đó là bàn thắng sớm nhất trong lịch sử các trận chung kết EURO.

Ý đăng quang EURO 2020 một cách thuyết phục. 	               Ảnh: Getty Images
Ý đăng quang EURO 2020 một cách thuyết phục. Ảnh: Getty Images

Trong 6 trận đấu trước chung kết, “Tam sư” hầu hết chơi theo sơ đồ 4-2-3-1, ngoại trừ trận gặp Đức ở vòng knock-out đầu tiên chơi theo sơ đồ 3-4-2-1. Trận thắng Đức được cho là trận hay nhất của HLV Gareth Southgate nên chiến thuật đó được sử dụng lại ở trận chung kết. Bàn thắng sớm của Shaw và thế trận phòng thủ nhiều tầng khiến Ý hoàn toàn bế tắc trong 45 phút đầu tiên, càng cho thấy Southgate khá thành công về mặt chiến thuật.

Tuy nhiên, ông Roberto Mancini là nhà cầm quân dày dạn trận mạc biết cách không làm cho cầu thủ bất ổn tâm lý. Ý bước ra sân hiệp hai vẫn giữ nguyên đội hình từ đầu trận và chỉ thay người sau 10 phút. Ông Roberto Mancini thay Immobile bằng Berardi vì hiểu rằng, cần kéo giãn hàng thủ Anh ra hai cánh thì mới lộ ra được những khoảng trống ở trung lộ để ghi bàn. Hàng thủ Anh từng bước bị xé ra và đẩy lùi sâu vào vòng cấm của thủ môn Pickford.

Kết quả là Ý có bàn gỡ 1-1 ở phút 67 từ cú đá bồi của trung vệ Bonucci. Những cầu thủ dự bị khác như Cristante và Bernardeschi vào sân cũng tạo được sự khác biệt trong lối chơi, dù không thể đánh bại chủ nhà trong 120 phút thi đấu.

Sự khác biệt thắng thua ở trận đấu này nằm ở chỗ chọn người đá luân lưu sau khi thi đấu bất phân thắng bại. Mỗi bên đều có 3 cầu thủ vào sân thay người thực hiện cú sút luân lưu nhưng kết quả rất khác nhau. Cả ba cầu thủ của Anh là Rashford, Sancho và Saka đều sút trật nên Anh đành để chiếc cúp vô địch EURO vào tay đội tuyển Ý sau 53 năm chờ đợi với tỷ số 3-2. HLV Southgate cũng thừa nhận sai lầm của ông về chọn người đá luân lưu vì Rashford và Sancho chỉ có... 1 phút làm nóng với bóng trên sân trước khi bước vào loạt sút cân não.

Donnarumma là thủ môn thứ hai trong lịch sử EURO đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu sau Peter Schmeichel năm 1992. Thủ môn 22 tuổi người Ý cản được 2 cú luân lưu của Anh và trước đó cũng 2 cú luân lưu của Tây Ban Nha. Không chỉ xuất sắc ở chấm 11m, thủ môn sắp sửa khoác áo PSG chơi thực sự ấn tượng với những pha ra vào rất hợp lý trong suốt kỳ EURO lần này.

Ngay khi đoạt danh hiệu vô địch EURO, đội trưởng Chiellini gửi thông điệp cho người hâm mộ trên tài khoản Instagram “Đây là của mọi người”. Trung vệ 36 tuổi nói lời cảm ơn người hâm mộ đã tiếp sức cho tuyển Ý có được hành trình phiêu lưu thành công đầy kinh ngạc chỉ 3 năm sau khi phải ngồi nhà coi World Cup 2018 qua màn ảnh nhỏ. Anh viết thêm: “Người hâm mộ không chỉ trước mắt chúng tôi mà còn ở bên trong trái tim của chúng tôi”.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.