Bóng đá Đức và con đường tái sinh sau EURO 2020

.

Nỗi đau từ World Cup 2018 kéo dài đến EURO 2020 khi đội tuyển Đức tiếp tục trở thành khán giả của những ngày hội bóng đá. Vì vậy, bóng đá Đức đang tìm cách sớm trở lại đúng vị thế, nhất là khi World Cup 2022 cận kề.

Sự bảo thủ kéo dài của HLV Joachim Loew (phải) khiến bóng đá Đức gánh chịu những thất bại thảm hại tại 2 giải đấu lớn liên tiếp. Ảnh: BUNDESLIGA
Sự bảo thủ kéo dài của HLV Joachim Loew (phải) khiến bóng đá Đức gánh chịu những thất bại thảm hại tại 2 giải đấu lớn liên tiếp. Ảnh: BUNDESLIGA

Bóng đá Đức có kết thúc tủi hổ tại Nga năm 2018 khi lần đầu tiên trong lịch sử, chia tay World Cup ngay từ vòng đấu bảng. Đáng tiếc, những lời cảnh báo không được ghi nhận đúng mức và Joachim Loew không có sự cách tân cần thiết, cả về tuyển chọn nhân sự lẫn xây dựng lối chơi. Chính điều đó khiến Kimmich buộc đảm trách vị trí hậu vệ phải, thay vì làm nhiệm vụ của một tiền vệ trung tâm mà anh từng thể hiện rất tốt, cùng với Goreztka ở Bayern Munich.

Trong khi đó, tại CLB, Toni Kroos và Gundogan đều quen với việc có những tiền vệ phòng ngự bên cạnh để phát huy tốt nhất khả năng tổ chức tấn công mà không phải hỗ trợ cho mặt trận phòng thủ khi cả hai đều hạn chế về thể lực do gánh nặng tuổi tác. Mặt khác, bộ ba trung vệ có thể che lấp một số khiếm khuyết trong phòng ngự nhưng cũng khiến Đức hạn chế quyền kiểm soát ở khu trung tuyến.

Bên cạnh đó, việc Loew triệu tập trở lại Hummels càng cho thấy, bóng đá Đức đang rất thiếu ở vị trí trung vệ, ngoài một Rudiger đang thể hiện khá tốt. Ngoài ra, dù có sự chuyển đổi giữa Havertz , Gnabry và T.Muller trong vai trò cầu thủ săn bàn nhưng điều đó không dựa vào một hệ thống mà chỉ bắt nguồn từ những tình huống của trận đấu. Dù giúp Đức giành được danh hiệu Vô địch World Cup lần thứ 4 nhưng kỷ nguyên Loew thực sự đã khép lại cách đây 4 năm.

Bây giờ, Hansi Flick sẽ làm nhiệm vụ đưa bóng đá Đức trở lại vị trí siêu cường, vốn đang chìm nghỉm trên đấu trường quốc tế. Việc giúp ổn định một Bayern mất phương hướng và liên tiếp giành được những danh hiệu, cũng như góp phần không nhỏ vào danh hiệu Vô địch World Cup 2014 của đội tuyển Đức, Flick được chờ đợi sẽ mang lại những thành công mới cho bóng đá nước này.

Mối quan hệ rất tốt của Flick với các cầu thủ Bayern, những nhân tố trụ cột của đội tuyển quốc gia là lợi thế đáng kể của tân HLV trưởng đội tuyển Đức. Cũng nhờ đó, Flick sẽ có những giải pháp tốt để phát huy tối đa hiệu quả của các học trò; như cách ông từng thành công trong việc xây dựng Kimmich và Goretzka thành bộ đôi tiền vệ trung tâm xuất sắc như hiện tại, hay giúp T.Muller tỏa sáng trở lại trong màu áo Bayern. Nhà cầm quân này cũng được đánh giá cao ở khả năng phát hiện những nhân tố cần thiết cho đội bóng khi ông từng đề nghị Bayern chiêu mộ Havertz và Werner trong giai đoạn đang dẫn dắt CLB này.

Mặt khác, với việc theo dõi thầy trò HLV Loew tại EURO 2020, chắc hẳn Flick sẽ biết cách tuyển chọn nhân sự để xây dựng lại đội tuyển Đức trẻ trung nhưng vẫn cần những trụ cột để làm chỗ dựa cho các cầu thủ trẻ; cũng như giữ lại hay loại bỏ những cầu thủ nào trong quá trình tái thiết. Quan trọng hơn, như nhận định của cựu HLV Leipzig Ralf Ragnnick, chiến thuật chỉ là phương tiện và chính cách tuyển chọn lực lượng phù hợp cho việc vận hành mới là yếu tố quyết định.

Năm 2000, sau những thất bại thảm hại trên đấu trường quốc tế, bóng đá Đức thực hiện một cuộc cách mạng và gặt hái được thành công đáng kể. Thực tế, bóng đá Đức không thiếu tài năng, song họ cần có một “thuyền trưởng” có ý tưởng mới mẻ để hiện thực hóa ước muốn. Với Flick, tất cả đang hy vọng Đức sẽ có được khả năng cạnh tranh cùng Brazil, Italia, Anh, Tây Ban Nha, Argentina… tại World Cup 2022.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích