Lợi thế không công bằng của EURO 2020

.

Nguyên tắc tổ chức EURO 2020 đã gặp nhiều ý kiến chỉ trích khi cả 4 đội giành quyền vào bán kết đều có lợi thế sân nhà. Ngay cả Đan Mạch, dù thua cả 2 trận đầu tiên nhưng với việc được thi đấu trên sân Paken ở thủ đô Copenhagen, đội bóng của HLV Kasper Hjulmand vẫn vượt qua đội tuyển Nga trong trận đấu cuối cùng để giành quyền đi tiếp.

Ngoài trận thắng Ukraine (áo vàng) trên sân Roma, Kane (áo trắng) và các tuyển thủ Anh đều được thi đấu trên sân nhà Wembley trong toàn bộ các trận đấu tại EURO 2020. Ảnh: CNN
Ngoài trận thắng Ukraine (áo vàng) trên sân Roma, Kane (áo trắng) và các tuyển thủ Anh đều được thi đấu trên sân nhà Wembley trong toàn bộ các trận đấu tại EURO 2020. Ảnh: CNN

Thực tế, bằng khả năng, những cường quốc bóng đá như Ý, Anh hay Tây Ban Nha vẫn có thể vượt qua vòng bảng. Nhưng dựa vào truyền thống của các kỳ EURO trước đây, rất dễ nhận thấy, đội chủ nhà luôn có lợi thế khi nhận được sự ủng hộ đáng kể của người hâm mộ. Tuy nhiên, với lý giải của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), EURO 2020 được xem là “giải đấu toàn châu Âu” thì sẽ thiếu công bằng khi giải đấu bước vào những giai đoạn quan trọng.

Rất rõ nhận thấy, trong trận thắng Đức ở vòng 1/8, đội tuyển Anh không thể hiện được nhiều trong hiệp 1. Tuy nhiên, với sự ủng hộ rất lớn từ các cổ động viên sau giờ giải lao, đội chủ nhà được tiếp thêm sức mạnh để cuối cùng, Anh giành được trận thắng hết sức quan trọng trước người Đức.

Dĩ nhiên, không ai có thể chứng minh Đức có thể giành chiến thắng trên sân trung lập, nhưng cơ hội dành cho đội tuyển Đức có thể cao hơn nếu không phải thi đấu tại Wembley. Không những thế, người Anh tiếp tục được UEFA… "nuông chiều" khi những trận đấu quan trọng nhất ở vòng bán kết và chung kết đều được tổ chức tại London. Ở đây, đã xuất hiện những câu hỏi khi tại sao Bỉ, Tây Ban Nha hay Ý không có được những ưu ái như thế?

Chính thực tế ấy khiến nhiều chuyên gia khẳng định, Anh có được “lợi thế không công bằng” tại EURO 2020 khi thầy trò HLV Gareth Southgate được chơi tất cả các trận đấu trên sân Wembley, trừ cuộc đối đầu cùng Ukraine tại Roma (Ý) ở vòng tứ kết. Được xem là một trong những ứng viên vô địch, Anh phần nào chứng tỏ được năng lực thực sự khi thắng 4, hòa 1, ghi 8 bàn thắng và chưa để thủng lưới sau 5 trận đã đấu.

Song cựu tuyển thủ Scotland Craig Burley không ngần ngại chỉ trích UEFA: “Trong trường hợp Anh thắng Đan Mạch ở bán kết, đội bóng này có đến 6/7 trận được chơi tại Wembley. Điều gì đã xảy ra với UEFA? Đội tuyển Anh đã được ưu tiên đến 4 trận tại Wembley. Nếu là một đội tuyển ưu tú như Anh, họ không cần được tạo điều kiện tối ưu để chơi 6/7 trận trên sân nhà. Nếu vậy thì UEFA thực hiện một dự án tồi tệ quá hoàn chỉnh”.

Với trường hợp bị loại của Bỉ khi thua Ý tại vòng tứ kết trên sân Fussball Arena Munich (Đức), đã có nhiều thắc mắc, nếu vẫn được thi đấu trên sân Eurostadium tại Brussels, liệu rằng đội bóng của HLV Roberto Martinez có phải dừng chân từ vòng tứ kết hay không?

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.