Cờ đến tay đội Anh

.

Trong tay tuyển Anh đang có đủ “thiên thời - địa lợi - nhân hòa” để cạnh tranh chức vô địch EURO 2020 một cách sòng phẳng. Thiên thời, là sự vắng bóng những cái tên từng được dự đoán vô địch là Pháp (đương kim vô địch World Cup 2018), Croatia (đương kim á quân World Cup 2018), Bồ Đào Nha (đương kim vô địch EURO 2016). Bản thân nhà vô địch World Cup 2014 là tuyển Đức bị tuyển Anh loại trong một trận đấu đầy toan tính ở tứ kết. Cùng với đó, việc rơi vào một nhánh đấu với các đối thủ được đánh giá thấp hơn như Ukraine (tứ kết) và Đan Mạch (bán kết) là cơ hội không thể tốt hơn cho thầy trò HLV Southgate.

Tuyển Anh đang có cơ hội lớn để lên ngôi vô địch EURO 2020. Ảnh: Reuters
Tuyển Anh đang có cơ hội lớn để lên ngôi vô địch EURO 2020. Ảnh: Reuters

Địa lợi, là khi tuyển Anh được đá nhiều trận tại EURO 2020 trên sân nhà Wembley. Họ có 3 trận vòng bảng tại đây, rồi tiếp tục đón tiếp Đức trên thánh địa này ở lượt trận đấu loại. Điều này khiến tờ báo thể thao Bild của người Đức chỉ trích đây là "vụ bê bối" khi cho rằng UEFA đang “cố ý” tạo lợi thế cho Tam sư.

Ngay sau chiến thắng trước Ukraine trên sân Olympico (Ý), người Anh lại đón tiếp Đan Mạch trên chính Wembley vào ngày 8-7. Đây cũng là sân bóng diễn ra trận chung kết EURO năm nay và người Anh đang hết sức kỳ vọng chiếc cúp vô địch sẽ ở lại xứ sương mù ngày 12-7 đến.

Nhân hòa, là khi những cái tên được kỳ vọng đã tỏa sáng. Thủ quân Kane “nổ súng” trở lại với 3 bàn/2 trận liên tiếp, Sterling như thường lệ vẫn là ngòi nổ, Mount quay lại đội hình chính, Shaw là lá chắn kiêm mũi công ổn định bên hành lang trái với 3 kiến tạo/4 trận, bộ đôi Rice-Phillips án ngữ vững chãi trước hàng thủ có những Maguire, Pickford chỉ huy. Trên băng ghế dự bị, những Foden, Grealish... luôn sẵn sàng xung trận tạo khác biệt.

Tuy nhiên, người Anh thừa hiểu, không thể chủ quan trước một Đan Mạch mạnh mẽ đang làm nên lịch sử kể từ kỳ tích vô địch EURO 1992, đồng thời là đội tuyển có hàng công mạnh thứ 2 tại giải đấu năm nay với 11 bàn, chỉ kém Tây Ban Nha với 12 bàn. Nếu vào chung kết, họ không được xem nhẹ một Thiên thanh tươi mới, rực lửa với 15 trận thắng liên tiếp tại chiến dịch EURO 2020, hay một Tây Ban Nha khó lường trong tấn công.

Trước những cái tên này, Tam sư tiếp tục kỳ vọng vào lối chơi chặt chẽ, thực dụng đến lạnh lùng như vừa qua, đặc biệt trước Đức và Ukraine. Cờ đã đến tay thầy trò Southgate và sẽ thật tiếc nếu người Anh thêm một lần lỡ hẹn với danh hiệu lớn, kể từ World Cup 1966.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.