Đội tuyển Việt Nam gặp khó vì V-League

.

Không chỉ các CLB gặp khó khăn nếu phần còn lại của V-League 2021 được dời sang tháng 2-2022 mà ngay cả đội tuyển Việt Nam cũng đối mặt với hoàn cảnh tương tự.

Nếu V-League 2021 phải kéo dài đến tháng 2-2022, những tuyển thủ như Văn Toàn (áo vàng)  sẽ rất khó bảo đảm thể lực và phong độ khi được tập trung đội tuyển quốc gia. Ảnh: ANH VŨ
Nếu V-League 2021 phải kéo dài đến tháng 2-2022, những tuyển thủ như Văn Toàn (áo vàng) sẽ rất khó bảo đảm thể lực và phong độ khi được tập trung đội tuyển quốc gia. Ảnh: ANH VŨ

Để chuẩn bị cho vòng loại cuối cùng (khu vực châu Á) World Cup 2022, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã gửi danh sách sơ bộ 48 cầu thủ cho HLV Park Hang-seo. VFF đề cử số lượng cầu thủ lên đến gần 50 người nhằm tạo điều kiện để nhà cầm quân người Hàn Quốc có sự lựa chọn nhân sự tốt nhất cho đội tuyển Việt Nam. Trước đó, để chuẩn bị cho 3 trận còn lại của bảng G, vòng loại (thứ 2) World Cup 2022, HLV Park Hang-seo từng triệu tập 37 cầu thủ và chỉ trước ngày sang UAE thi đấu, ông mới chốt danh sách 29 cầu thủ chính thức cho đội tuyển Việt Nam.

Khó khăn lớn nhất của HLV Park Hang-seo và Ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam là phải chờ quyết định cuối cùng của VFF về việc tổ chức hay không V-League 2021 trong thời gian tới. Trong khi đó, dù chưa trao đổi với các CLB nhưng đơn vị tổ chức giải là Công ty CP Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) sớm đưa ra quyết định chuyển các trận đấu còn lại của V-League 2021 sang tháng 2-2022. Đồng thời, sau khi tham khảo ý kiến các thành viên Hội đồng Quản trị, VPF báo cáo để xin ý kiến VFF. Và lúc này, quyền quyết định cuối cùng đang thuộc về VFF.

Căn cứ trên kế hoạch của các giải Bóng đá chuyên nghiệp (V-League và hạng Nhất), VFF có phương án dự kiến cho kế hoạch tập trung của đội tuyển Việt Nam nhằm chuẩn bị cho 2 trận đấu của đội tuyển Việt Nam trong tháng 9 với chuyến làm khách trên sân Saudi Arabia (ngày 2-9) và trận tiếp đón đội tuyển Úc (ngày 7-9). Nếu V-League 2021 được tiến hành khi điều kiện cho phép, đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung vào ngày 24-8. Trong trường hợp giải đấu vẫn bị tạm hoãn, đội tuyển Việt Nam sẽ được tập trung sớm hơn.

Có lẽ, cũng như các CLB, HLV Park Hang-seo mong muốn phần còn lại của V-League 2021 được tiếp tục diễn ra. Điều này giúp các cầu thủ duy trì thể lực và đạt phong độ tốt nhất khi thường xuyên được thi đấu đỉnh cao. Đồng thời, từ thực tế các trận đấu, HLV Park Hang-seo sẽ có nhiều lựa chọn hơn, đánh giá năng lực, phong độ của các học trò cũng như có thêm cơ hội phát hiện những nhân tố mới, bổ sung cho đội tuyển trong tương lai gần. Trong trường hợp V-League 2021 không thể diễn ra, chắc chắn các cầu thủ có trong danh sách triệu tập không thể có thể lực cũng như trạng thái tốt nhất khi được tập trung. HLV Park Hang-seo vì thế phải cần nhiều thời gian hơn để giúp các học trò có được nền tảng thể lực và phong độ tốt nhất cho các trận đấu ở vòng loại cuối cùng (khu vực châu Á) World Cup 2022.

Với việc V-League 2021 chỉ còn 1 lượt trận ở giai đoạn 1 cùng 5 trận đấu cho nhóm 6 đội tranh huy chương và 7 trận cho nhóm đội tránh xuống hạng ở giai đoạn 2, từ nay đến ngày 24-8 vẫn còn đủ thời gian để VPF tổ chức phần còn lại của giải theo hướng tổ chức tập trung. Mặt khác, việc VPF có thể thay đổi điều lệ theo hướng không có đội xuống hạng sẽ giảm thiểu nguy cơ chấn thương cho cầu thủ; đồng thời giúp các tuyển thủ có điều kiện thi đấu, duy trì phong độ khi tập trung vào ngày 24-8 như kế hoạch ban đầu. Ngoài ra, VFF lẫn VPF sẽ thể hiện được sự chia sẻ cùng các CLB trong bối cảnh khó khăn hiện tại và có thể tránh được những hệ lụy không tốt cho tương lai bóng đá Việt Nam.

ANH VŨ

;
;
.
.
.
.
.