Mỹ Đình phải xứng đáng là sân vận động quốc gia

.

Sau trận Việt Nam - Úc, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) phàn nàn về chất lượng sân vận động Mỹ Đình, yêu cầu phía Việt Nam cần nâng cấp, sửa chữa sân để tổ chức những trận đấu còn lại trong khuôn khổ vòng loại (cuối cùng, khu vực châu Á) World Cup 2022.

Hiện tại, sân vận động Mỹ Đình đang được khẩn trương nâng cấp, sửa chữa để sớm đáp ứng các yêu cầu của AFC, phục vụ tốt các trận đấu sắp tới của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: MAPIO
Hiện tại, sân vận động Mỹ Đình đang được khẩn trương nâng cấp, sửa chữa để sớm đáp ứng các yêu cầu của AFC, phục vụ tốt các trận đấu sắp tới của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: MAPIO

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch (VH,TT&DL) Hoàng Đạo Cương đã chỉ đạo Khu liên hợp Mỹ Đình sửa chữa, nâng cấp phòng trọng tài, phòng thay đồ mỗi đội, phòng VAR, phòng giám sát của AFC và phòng họp báo… đạt các yêu cầu từ AFC. Đồng thời, phối hợp Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tiến hành cải tạo mặt sân, bảo đảm chất lượng cho các trận đấu sắp tới. Theo Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh, trước trận Việt Nam - Nhật Bản (ngày 11-11), AFC sẽ tiến hành kiểm tra sân Mỹ Đình, nếu không đạt yêu cầu, đội tuyển Việt Nam buộc phải tìm sân khác làm sân nhà.

Điều này đặt ra thách thức không nhỏ cho Bộ VH,TT&DL cũng như Ban quản lý Khu liên hợp Mỹ Đình về tiến độ sửa chữa, nâng cấp sân Mỹ Đình vì thời gian chỉ còn hơn 1 tháng. Đáng nói hơn, từ sự xuống cấp trầm trọng của sân Mỹ Đình, CLB Hải Phòng mong muốn đưa 2 trận Việt Nam - Nhật Bản (ngày 11-11) và Việt Nam - Saudi Arabia  (ngày 16-11) về thi đấu tại sân Lạch Tray. Đồng thời, Hải Phòng cho biết sẽ gấp rút sửa chữa và bổ sung những hạng mục còn thiếu của sân đấu này theo yêu cầu của AFC. Mới đây, UBND thành phố Hải Phòng có chủ trương xin tổ chức các trận Việt Nam - Trung Quốc (ngày 1-2-2022) và Việt nam - Oman (ngày 24-3-2022) tại vòng loại (cuối cùng, khu vực châu Á) World Cup 2022.

Tuy nhiên, theo VFF, Chính phủ mới có quyền cấp phép tổ thức thi đấu bóng đá quốc tế cho đội tuyển quốc gia, do Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn đối phó với sự bùng phát Covid-19. Vì thế, cơ chế tổ chức không đơn giản, đòi hỏi phái có sự phối hợp và cho phép của nhiều bộ, ban, ngành.

Thế nhưng, nếu sân Lạch Tray đáp ứng yêu cầu và được tổ chức 2 trận đấu của đội tuyển Việt Nam, thì đó sẽ là nỗi đau rất lớn cho ngành thể thao Việt Nam. Bởi ở mùa giải 2021, sân Lạch Tray chưa đáp ứng tiêu chuẩn để tổ chức các trận đấu V-League. Hồi tháng 4-2021, sau khi được chuyển giao cho Công ty CP Sông Hồng, diện mạo của sân được thay đổi hoàn toàn. Từ ngày 8-9 đến nay, Khu liên hợp Mỹ Đình và VFF phối hợp cùng cải tạo mặt sân. Sau hơn nửa tháng, mặt cỏ đã lên khá xanh tốt.

Lãnh đạo Khu liên hợp cho biết, đợi khi cỏ khỏe rễ, sẽ tiến hành cắt sâu một lần nữa để rễ già trốc hết thì mặt cỏ sẽ non mềm. Khu liên hợp bố trí 80 người chăm sóc mặt sân Mỹ Đình hằng ngày. Tuy nhiên, vẫn phải kiểm tra chặt chẽ từng công đoạn cải tạo sân để mặt sân đạt chất lượng ở mức cao, đáp ứng yêu cầu khắt khe của AFC. Ngoài ra, trước ngày 20-10, Khu liên hợp Mỹ Đình phải tổ chức dọn vệ sinh sạch sẽ toàn bộ khu vực khán đài, bàn giao cho Ban quản lý dự án miền Trung thuộc Bộ VH,TT&DL - đơn vị chịu trách nhiệm khởi công, thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp sân Mỹ Đình phục vụ SEA Games 31.

“Theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VH,TT&DL, ngành thể thao sẽ có các đợt kiểm tra khu liên hợp vào các ngày 30-9, 15-10, 30-10 và ngày 28-10 tới. VFF phải báo cáo với AFC về chất lượng của sân Mỹ Đình”, Phó tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn cho biết.

ĐƯỜNG MINH

;
;
.
.
.
.
.