Vòng loại cuối cùng khu vực châu Á World Cup 2022:

Chờ tài xoay xở của HLV Park Hang-seo

.

Đội bóng của HLV Park Hang-seo đang đứng trước thách thức rất lớn ở trận đấu thứ nhì (ngày 7-9) tại vòng loại cuối cùng, khu vực châu Á World Cup 2022. Không chỉ do chấn thương mà đội tuyển Việt Nam còn phải đối mặt với đội tuyển Úc được đánh giá cao tại bảng B.

Đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) cần cải thiện nhiều hơn nếu muốn có được kết quả mong muốn trước đối thủ rất mạnh là đội tuyển Úc ở trận đấu sắp tới. Ảnh: AFC
Đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) cần cải thiện nhiều hơn nếu muốn có được kết quả mong muốn trước đối thủ rất mạnh là đội tuyển Úc ở trận đấu sắp tới. Ảnh: AFC

Sau khi thiếu Đỗ Duy Mạnh do bị thẻ phạt, trung vệ Trần Đình Trọng được xác định tái phát chấn thương và chắc chắn sẽ vắng mặt. Trong khi đó, sự trở lại của Bùi Tiến Dũng vẫn còn bỏ ngỏ và Nguyễn Thành Chung không có được thể lực tốt nhất do vẫn bị ảnh hưởng chấn thương. Như thế, trong số 5 trung vệ, chỉ còn duy nhất Quế Ngọc Hải tương đối khỏe mạnh và điều này buộc chiến lược gia người Hàn Quốc phải có những tính toán hợp lý.

Nếu Thành Chung có thể thi đấu, nhiều khả năng, Hồ Tấn Tài sẽ được trao cơ hội để thay thế vị trí trung vệ lệch phải của Duy Mạnh. Trong trường hợp Thành Chung không thể ra sân, việc HLV Park Hang-seo sử dụng hai cầu thủ trẻ Nguyễn Thanh Bình và Trương Văn Thiết để kết hợp cùng Quế Ngọc Hải cũng là phương án có thể tính đến khi cả 3 cầu thủ này từng không ít lần thi đấu cùng nhau trong màu áo CLB Viettel. Trấn giữ 2 hành lang, nhiều khả năng vẫn là Nguyễn Trọng Hoàng và Vũ Văn Thanh.

Ở trung tâm hàng tiền vệ, bộ đôi Nguyễn Hoàng Đức - Nguyễn Tuấn Anh có thể sẽ được sử dụng nhờ khả năng cầm bóng, thoát pressing và điều tiết trận đấu khá tốt như từng thể hiện trước Saudi Arabia. Tuy nhiên, trước các cầu thủ Úc vốn rất mạnh về thể lực và có lối chơi quyết liệt, việc bổ sung Phạm Đức Huy để tăng cường “chất thép” ở hàng tiền vệ cũng là điều mà HLV Park Hang-seo cần tính đến. Trong khi đó, nhiều khả năng, Phan Văn Đức sẽ mất vị trí và thay vào đó là Nguyễn Văn Toàn, một cầu thủ có kỹ thuật và tốc độ, có thể gây khó khăn cho hàng thủ của đội tuyển Úc. Nguyễn Quang Hải chắc chắn vẫn có mặt trong thành phần xuất phát ở vai trò cầu thủ chạy cánh.

Dù kịp thời bổ sung vào danh sách nhưng Công Phượng không thể kịp chuẩn bị cho trận đấu sắp tới. Vì thế, Nguyễn Tiến Linh vẫn là lựa chọn duy nhất trên hàng công. Ở trận đấu cùng Saudi Arabia, Tiến Linh có màn thể hiện đáng thất vọng, song cũng cần nhận thấy anh quá đơn độc khi thiếu sự hỗ trợ từ các tiền vệ đội tuyển Việt Nam. Chưa kể nhiều thời điểm, Tiến Linh còn phải lùi về khá sâu để hỗ trợ phòng ngự. Cho nên, sự kết nối giữa Tiến Linh với Quang Hải hay Văn Toàn, Tuấn Anh là điều mà đội tuyển Việt Nam cần cải thiện để tìm kiếm cơ hội trước hàng thủ của đội tuyển Úc.

Đối thủ của đội tuyển Việt Nam ở trận đấu sắp tới hết sức đáng ngại, khi cùng với Nhật Bản, Úc là đội bóng thứ 2 toàn thắng cả 8/8 trận đấu ở vòng loại (thứ 2), ghi được 26 bàn thắng và chỉ thủng lưới 2 lần. Trong thành phần của đội bóng do HLV Graham Arnold dẫn dắt, rất nhiều cầu thủ thi đấu cho các CLB châu Âu như thủ môn Mathew David Ryan (Real Sociedad), Ajdin Hrustic (CLB Eintracht Frankfurt), Aziz Eraltay Behich (CLB İstanbul Basaksehir), Tomas Petar Rogic (CLB Celtic), Martin Callie Boyle (CLB Hibernian)...

Để có được một kết quả như mong muốn trước đối thủ rất mạnh, việc bảo đảm cự ly đội hình cũng như khả năng bọc lót cho nhau, ngay từ tuyến tiền vệ của đội tuyển Việt Nam phải được thực hiện tốt. Bên cạnh đó, đội bóng của HLV Park Hang-seo cần có những phương án phản công hữu hiệu; trong đó, chất lượng những đường chuyền cần đạt mức độ tốt nhất, cùng với sự di chuyển hợp lý của các tiền vệ lẫn những cầu thủ chạy cánh như Trọng Hoàng, Văn Thanh… trong việc hỗ trợ Tiến Linh, để phát huy tốt nhất hiệu quả những đường bóng phản công. Tất cả đang chờ đợi và hy vọng vào tài cầm quân và khả năng ứng biến của HLV Park Hang-seo trong trận đấu cam go cho đội chủ nhà Việt Nam.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.