Vòng loại World Cup 2022: Saudi Arabia - Việt Nam (1 giờ, ngày 3-9)

Chờ Việt Nam tạo bất ngờ

.

ĐNO - Rất mong muốn thầy trò HLV Park Hang-seo có được kết quả khả quan trên sân King Abdullah Sports City (Riyadh) nhưng trước đội bóng hàng đầu châu Á như Saudi Arabia, chắc chắn, đội tuyển Việt Nam sẽ đối mặt với trận đấu cực kỳ khó khăn.

Salman Al Faraj (áo xanh) là một trong những gương mặt xuất sắc đáng chú ý của đội chủ nhà Saudi Arabia.  ảnh AFC
Salman Al Faraj (áo xanh) là một trong những gương mặt xuất sắc đáng chú ý của đội chủ nhà Saudi Arabia. Ảnh: AFC

Phát biểu trên trang Kooora, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Saudi Arabia Yasser Al-Mishal khẳng định: “Chúng tôi mong muốn có 3 điểm đầu tiên trước Việt Nam để làm tiền đề cho những trận đấu còn lại. Với Saudi Arabia, tất cả các trận đấu tại bảng B đều là những trận chung kết với các đối thủ mạnh, sẽ có nhiều khó khăn bởi tất cả đều muốn vượt qua vòng đầu này. Vì thế, chúng tôi sẽ giải quyết từng trận một để đạt mục tiêu của mình”.

Điều này cho thấy, dù được đánh giá rất cao nhưng Saudi Arabia không hề chủ quan, điều này càng khiến đội bóng của HLV Park Hang-seo không dễ tạo bất ngờ. 

Saudi Arabia là đội bóng có lối chơi tốc độ, pressing và đầy biến hoá, đặc biệt là khả năng luân chuyển bóng, chuyển đổi trạng thái thi đấu rất nhanh từ tấn công sang phòng ngự và ngược lại.

Trên hàng công của Saudi Arabia, nổi bật là tiền đạo 30 tuổi Salem Al Dawsari với tốc độ và kỹ thuật cao và là cầu thủ duy nhất của Saudi Arabia từng ghi bàn ở Asian Cup, AFC Champions League, World Cup, giải Vô địch thế giới các CLB lẫn Olympic. Tại các trận vòng loại vừa qua, Al Dawsari là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất với 5 pha lập công. Al-Shehri cũng là một trong những mũi tấn công chủ lực trong sơ đồ chiến thuật của HLV Renard. 

Khu trung tuyến, Salman Al Faraj đóng vai trò “nhạc trưởng” với nhãn quan chiến thuật sắc sảo và có thể tự mình kết thúc các đợt tấn công bằng những pha dứt điểm uy lực. Không những thế, khả năng đánh chặn của Al Faraj cũng đóng góp đáng kể vào lối chơi của đội bóng Tây Á. Ở hàng phòng ngự, Abdullah Madu kết hợp rất tốt với Ali Al Bulayhi tạo thành một “bức tường thép” trước khung thành thủ môn Mohammed Al-Owais.

Những gương mặt này giúp Saudi Arabia có thành tích bất bại khi thắng 6, hòa 2, ghi được 22 bàn thắng, chỉ thủng lưới 4 bàn sau 8 trận, chiếm ngôi đầu bảng D với cách biệt đến 5 điểm so với đội nhì bảng Uzbekistan. Trong lịch sử, Saudi Arabia từng 5 lần dự World Cup vào các năm 1994, 1998, 2002, 2006 và 2018.

Thủ quân Quế Ngọc Hải thừa nhận những khó khăn khi trả lời phỏng vấn của trang AFC: “Saudi Arabia là đối thủ mạnh trong bảng đấu của chúng tôi; vì thế, đây là một trận đấu rất khó khăn và chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc cố gắng tối đa”.

Đánh giá cao Saudi Arabia nhưng thủ quân Quế Ngọc Hải (áo đỏ, số 3) và các tuyển thủ Việt Nam đều tự tin trong trận ra quân vào sáng 3-9. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG
Đánh giá cao Saudi Arabia nhưng thủ quân Quế Ngọc Hải (áo đỏ, số 3) và các tuyển thủ Việt Nam đều tự tin trong trận ra quân vào sáng 3-9. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Tuy nhiên, những ngày qua, HLV Park Hang-seo có sự chuẩn bị khá kỹ cho các học trò và nhiều khả năng, đội tuyển Việt Nam sẽ thay đổi cách nhập cuộc khi sẵn sàng đẩy cao đội hình từ đầu với hy vọng, tạo được bất ngờ trước một đối thủ được đánh giá vượt trội. Một tín hiệu lạc quan khác là việc đội tuyển Việt Nam bảo toàn được lực lượng khi Thành Chung, Đình Trọng, Đức Chinh, Tiến Anh hoàn toàn hồi phục chấn thương và có được thể lực tốt nhất.

Theo Quang Hải, dù gặp nhiều bất lợi khi phải thi đấu trên sân Saudi Arabia nhưng toàn đội vẫn tự tin và đoàn kết nhằm hướng đến một kết quả khả quan. Về chuẩn bị các miếng đánh, việc khai thác các tình huống cố định cũng được xem là “chìa khóa” cho đội bóng của HLV Park Hang-seo.

Với việc “biết người, biết ta”, vẫn có thể hy vọng và chờ đợi thầy trò HLV Park Hang-seo đạt được mục tiêu có điểm trong ngày ra quân, để tạo đà thuận lợi cho những trận đấu cam go phía trước.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.