VS giúp Futsal World Cup 2021 có sự công bằng

.

Lần đầu tiên, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) sử dụng hệ thống VS (Video Support) tại các trận đấu trong khuôn khổ vòng chung kết giải Futsal Vô địch thế giới 2021. Đây là hệ thống hỗ trợ trọng tài, tương tự VAR của môn bóng đá 11 người.

Trong trận giao hữu cùng Morocco (áo đỏ), các tuyển thủ Việt Nam (áo tím) được làm quen với Video Support nên sẽ bớt bỡ ngỡ khi công nghệ này được áp dụng lần đầu tại World Cup 2021. Ảnh: VFF
Trong trận giao hữu cùng Morocco (áo đỏ), các tuyển thủ Việt Nam (áo tím) được làm quen với Video Support nên sẽ bớt bỡ ngỡ khi công nghệ này được áp dụng lần đầu tại World Cup 2021. Ảnh: VFF

Hệ thống này bao gồm hàng loạt thiết bị và một màn hình được đặt bên ngoài khu vực sân thi đấu. Trong đó, máy chủ phát lại các tình huống cụ thể như có bàn thắng hay không, có phạt hay không, các tình huống nhận thẻ đỏ trực tiếp hoặc các tình huống có thể gây tranh cãi khác. Để giúp 24 đội tuyển tranh tài tại World Cup Lithuania 2021 nắm bắt tốt các nội dung hoạt động của VS, ban tổ chức đã phổ biến những quy định cần thiết. Ở vòng bảng, các đội được quyền yêu cầu trọng tài xem lại các tình huống như quy định.

Để tránh trường hợp lạm dụng VS, FIFA có một số quy định cụ thể. Nếu yêu cầu của các đội thành công và trọng tài thay đổi quyết định ban đầu, đội bóng đó tiếp tục có quyền yêu cầu VS. Trong trường hợp yêu cầu thất bại khi trọng tài không thay đổi quyết định, thì yêu cầu VS được tính là 1 lần. FIFA không giới hạn số lần yêu cầu thành công nhưng mỗi đội chỉ có thể yêu cầu không thành công 1 lần trong mỗi hiệp. Vì thế, nếu đã có 1 lần yêu cầu không chính xác, các đội sẽ mất quyền yêu cầu trong thời gian còn lại của hiệp đấu. Đồng thời, nếu trong hiệp 1, các đội không có yêu cầu thì không thể sử dụng quyền đó trong hiệp 2, hoặc không sử dụng trong hiệp 2 thì không được sử dụng trong hiệp phụ. Bước vào hiệp phụ, mỗi đội có thêm 1 lần yêu cầu bất thành. Tương tự, mỗi đội cũng được thêm 1 lần yêu cầu bất thành trong thời gian đá luân lưu. Nếu các đội có yêu cầu, trọng tài sẽ trực tiếp xem lại VS và trọng tài chính là người quyết định cuối cùng.

Ông Pierluigi Collina, Chủ tịch Ủy ban Trọng tài FIFA khẳng định: “Đây là cột mốc quan trọng của Futsal với sự ra đời của VS ở một kỳ World Cup. Điều đó cho phép xem xét nhanh chóng các sự cố cụ thể trên sân và bảo đảm kết quả công bằng hơn. Việc triển khai bất kỳ yếu tố mới nào cũng đặt ra những thách thức, tuy nhiên điều quan trọng là sự đổi mới hướng đến mục tiêu góp phần tạo nên giải Vô địch Futsal thế giới tuyệt vời với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại”. Trước khi VS được vận hành tại Futsal World Cup 2021, FIFA cho thử nghiệm tại một số giải đấu cũng như triển khai từ sớm tại nước chủ nhà Lithuania. Với việc áp dụng VS, FIFA mong muốn giúp các trận đấu được bảo đảm cao nhất tính khách quan và chính xác từ các quyết định của các trọng tài. Đội tuyển Futsal Việt Nam cũng rất quan tâm đến việc sử dụng VS vì công nghệ này tác động và mang lại những lợi thế nhất định, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả các trận đấu.

Trong trận đấu giao hữu của đội tuyển Futsal Việt Nam cùng đội tuyển Futsal Morocco mới đây, ban tổ chức giải đã thử nghiệm hệ thống VS. Nhờ đó, đội tuyển Futsal Việt Nam được hưởng một quả phạt đền khi cầu thủ đội bạn để bóng chạm tay trong vùng cấm địa. Cùng với việc áp dụng VS vào các trận đấu, Ban tổ chức giải sẽ xét nghiệm RT-PCR với các đội tuyển tham gia giải cũng như kiểm tra doping bằng cách chọn ngẫu nhiên cầu thủ, thử máu, thử nước tiểu. Tại Futsal World Cup 2021, đội tuyển Việt Nam lần lượt gặp Brazil (0 giờ ngày 14-9), Panama (22 giờ ngày 16-9), Czech (20 giờ ngày 19-9). Các trận đấu của đội tuyển Việt Nam được phát sóng trên kênh VTV5, VTV6 của Đài Truyền hình Việt Nam.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.