Đội tuyển Futsal Việt Nam tự tin trước World Cup 2021

.

Trên trang chủ của mình, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) ghi nhận: “Trong 5 năm qua, một Việt Nam bí ẩn đã gây ấn tượng mạnh khi giành quyền vào vòng 16 đội, ngay trong lần ra mắt tại vòng chung kết giải Futsal Vô địch thế giới 2016. Một lần nữa, đội tuyển Futsal Việt Nam lại có mặt tại Lithuania 2021 và tràn đầy hy vọng tái lập thành tích đã lập cách đây 5 năm”.

Niềm vui của đội tuyển Futsal Việt Nam sau khi vượt qua Lebanon trong trận play-off để giành quyền vào vòng chung kết giải Futsal Vô địch thế giới 2021. Ảnh: FIFA
Niềm vui của đội tuyển Futsal Việt Nam sau khi vượt qua Lebanon trong trận play-off để giành quyền vào vòng chung kết giải Futsal Vô địch thế giới 2021. Ảnh: FIFA

Việc Futsal Việt Nam trở thành một trong những đối thủ cạnh tranh tại châu Á được đánh giá rất cao khi đội tuyển Việt Nam từng vượt qua Nhật Bản tại vòng tứ kết giải Futsal Vô địch châu Á 2016 để giành quyền đến Colombia 2016. Sau thành công ban đầu, Futsal Việt Nam bắt đầu chú trọng nâng cao trình độ thông qua việc liên kết với những cường quốc futsal thế giới, đặc biệt là với Tây Ban Nha; bởi chiến lược gia Bruno Garcia Formoso là nhà cầm quân Tây Ban Nha giúp tạo nên nền móng cho Futsal Việt Nam. Sau đó, một HLV Tây Ban Nha khác là Miguel Rodrigo tiếp tục dẫn dắt đội tuyển Việt Nam cho đến cuối năm 2019.

Từ vai trò HLV tạm quyền trước khi được bổ nhiệm chính thức vào đầu năm 2020, HLV Phạm Minh Giang kế thừa những kinh nghiệm khi còn làm trợ lý cho ông Miguel Rodrigo để tiếp tục góp phần nâng cao trình độ cho đội tuyển Việt Nam. Thành quả đầu tiên là việc Phạm Minh Giang giúp đội tuyển Futsal Việt Nam vượt qua Lebanon trong 2 trận play-off để giành quyền trở lại với vòng chung kết giải Futsal Vô địch thế giới 2021. Thủ quân Trần Văn Vũ cho biết: “HLV Phạm Minh Giang là nhà cầm quân giỏi khi đưa đội tuyển Việt Nam tham gia World Cup 2021. Trong thời gian dẫn dắt đội tuyển, HLV Phạm Minh Giang bổ sung nhiều cầu thủ trẻ, giỏi cả kỹ năng chơi bóng lẫn tư duy chiến thuật vào đội tuyển. Vì thế rơi vào bảng đấu khó khăn hơn khi phải đối đầu cùng Brazil, Czech và Panama nhưng chúng tôi hy vọng, với kinh nghiệm, đội tuyển Việt Nam có thể giành quyền vào giai đoạn 2, như đạt được tại World Cup 2016. Trong đó, Panama là đối thủ mà chúng tôi phải vượt qua nếu muốn đi tiếp”.

Trong quá trình chuẩn bị, đội tuyển Futsal Việt Nam được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tạo điều kiện tốt nhất khi được thi đấu giải Tứ hùng cùng các đội tuyển Tây Ban Nha, Nhật Bản và CLB Cordoba tổ chức tại Tây Ban Nha, trước khi sang Lithuania và có trận đấu kiểm tra cuối cùng với đội đương kim vô địch châu Phi Morocco. Đánh giá về quá trình chuẩn bị, HLV Phạm Minh Giang cho biết: “Qua các trận đấu với các đối thủ mạnh, các tuyển thủ Việt Nam thể hiện được sự vững vàng về tâm lý, bản lĩnh được nâng cao. Đặc biệt, các cầu thủ bắt nhịp được với việc phải thi đấu cường độ cao. Tuy nhiên, khả năng phòng ngự cá nhân ở một số thời điểm cũng như việc tranh chấp bóng với những cầu thủ có thể hình cao lớn vẫn chưa tốt. Vì thế, chúng tôi đang cố gắng hoàn thiện từng bước những hạn chế ấy để hướng đến mục tiêu vượt qua vòng đấu bảng”.

Xác định được đối thủ, có chiến thuật hợp lý và với sự hỗ trợ của 2 trợ lý người Tây Ban Nha là HLV thể lực Miguel Ledesma Carrasco cùng HLV thủ môn Antonio Garcia, HLV Phạm Minh Giang hoàn toàn có thể giúp đội tuyển quốc gia tái lập kỳ tích.

Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) cho biết, VTV đã sở hữu bản quyền truyền thông và là đơn vị phát sóng chính thức vòng chung kết giải Futsal Vô địch thế giới FIFA Futsal World Cup Lithuania 2021, diễn ra từ ngày 12-9 đến 4-10. Toàn bộ 52 trận đấu của FIFA Futsal World Cup Lithuania 2021 được tường thuật trực tiếp trên các kênh VTV5 và VTV6 cũng như ứng dụng VTVGo. Tại World Cup 2021, đội tuyển Việt Nam lần lượt gặp Brazil (0 giờ ngày 14-9), Panama (22 giờ ngày 16-9) và Czech (20 giờ ngày 19-9).

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.