Kiến tạo tài năng cho bóng rổ Đà Nẵng

.

Thành lập từ năm 2017, đến nay Trung tâm Đào tạo và phát triển bóng rổ Đà Nẵng (Danang Basketball Development Centre - BDC) là một trong những đơn vị thể dục, thể thao có điều kiện cơ sở, vật chất và nhân lực huấn luyện chuyên nghiệp chất lượng trên địa bàn thành phố.

Trong những năm qua, BDC nỗ lực tạo một sân chơi cho bóng rổ trẻ Đà Nẵng. (Ảnh chụp thời điểm không có Covid-19)				        Ảnh: BDC
Trong những năm qua, BDC nỗ lực tạo một sân chơi cho bóng rổ trẻ Đà Nẵng. (Ảnh chụp thời điểm không có Covid-19). Ảnh: BDC

Trong đó, nhà thi đấu bóng rổ đầu tiên của BDC được đầu tư theo chủ trương xã hội hóa đóng tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao (VH, TT&TT) quận Thanh Khê. Bên cạnh đó, BDC còn 2 cơ sở khác đặt tại Trung tâm VH, TT&TT quận Sơn Trà và Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ). Anh Nguyễn Trường Minh, quản lý BDC cho biết, trung tâm đang huấn luyện thể thao phức hợp dành cho trẻ từ 3-18 tuổi với trình độ từ cơ bản đến nâng cao. Bên cạnh giảng dạy bóng rổ, trung tâm tổ chức những sự kiện về thể thao để phục vụ cộng đồng. "Lứa tuổi thanh - thiếu niên, nhi đồng là lứa tuổi có nhu cầu chơi và tập luyện thể dục, thể thao rất lớn. Chúng tôi thành lập BDC với mong muốn tạo một môi trường vừa huấn luyện, vừa là sân chơi cộng đồng về bóng rổ cho các em phát triển tầm vóc, thể lực”, anh Minh chia sẻ. Hiện tại, nhân sự làm việc tại BDC có 8 người, trong đó có 3 HLV chuyên môn “cứng” dày dạn kinh nghiệm, phụ trách các lớp bóng rổ năng khiếu U9, U11, bóng rổ căn bản và bóng rổ bằng tiếng Anh. Từ năm 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) liên kết với BDC tuyển chọn những hạt giống cho đội bóng rổ của các trường thông qua giải bóng rổ trong khuôn khổ Hội khỏe Phù Đổng thành phố. Từ đây tập hợp thành một đội tuyển được huấn luyện tại BDC với mục tiêu xây dựng thế hệ bóng rổ tài năng cho Đà Nẵng, sẵn sàng thi đấu ở hệ thống các giải do Bộ GD&ĐT cũng như các giải trẻ quốc gia trong tương lai gần.

Giám đốc Trung tâm VH, TT&TT quận Thanh Khê Vương Tuấn Kiệt cho hay, sự đầu tư của phía BDC theo chủ trương xã hội hóa mang về những kết quả tích cực đối với công tác huấn luyện, đào tạo bóng rổ của thành phố và đơn vị tạo điều kiện để BDC được hoạt động tốt nhất. Từ sự nhiệt huyết của những HLV cùng sự quan tâm của ngành thể dục, thể thao thành phố, những học viên từ BDC đã gặt hái không ít thành công. Đơn cử, tại giải bóng rổ các CLB thanh - thiếu niên thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) mở rộng lần thứ 1 - 2020 với sự tham gia của 21 đội bóng trong và ngoài tỉnh, đội Đà Nẵng xuất sắc vô địch nội dung THCS. Hay tại Giải vô địch Bóng rổ trẻ quốc gia 2020 tại Bà Rịa - Vũng Tàu, đội Đà Nẵng giành HCĐ nội dung thi đấu 5x5 lứa tuổi U16 nam... Nòng cốt của những đội tuyển gặt hái các thành tích này đều là những học viên từ BDC.

Để phòng ngừa dịch bệnh, từ những tháng đầu năm 2021 đến nay, BDC tạm ngưng hoạt động đào tạo trực tiếp, thay vào đó là tổ chức dạy bóng rổ trên nền tảng trực tuyến xuất phát từ nhu cầu của nhiều phụ huynh và học viên. Khi tình hình Covid-19 được kiểm soát, những HLV của trung tâm lại hồ hởi chờ ngày được đón các học trò yêu bóng rổ trở lại. “Nhiều đội bóng chơi hay tại các giải Hội khỏe Phù Đổng trong 4 năm trở lại đây đều có sự góp mặt của các cầu thủ chủ chốt đã từng tập luyện ở môi trường của BDC. Định hướng lâu dài của chúng tôi là tiếp tục xây dựng sân chơi bóng rổ, phát triển trung tâm ra nhiều địa bàn khác như Ngũ Hành Sơn, Hòa Vang... để mọi người có nhiều cơ hội tiếp cận hơn với môn này. Đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo để đóng góp một thế hệ đội tuyển tài năng, có thể thi đấu đỉnh cao cho thành phố”, anh Minh nhấn mạnh.

Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 1-12-2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020 trên địa bàn thành phố của Thành ủy đánh giá, hoạt động thể dục, thể thao quần chúng phát triển sâu rộng mọi lứa tuổi, địa bàn; công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học nhận được sự quan tâm rộng rãi. Trong đó, sự phát triển của các đơn vị thể thao ngoài công lập với những môn như bóng bàn, cầu lông, bóng đá, bóng rổ... đã đào tạo nhiều VĐV xuất sắc, tài năng, giúp thể thao Đà Nẵng gặt hái thành công.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.