Nhật Bản mạnh nhưng Việt Nam vẫn có hy vọng

.

Cùng với Saudi Arabia, Nhật Bản được đánh giá là 1 trong 2 đội tuyển mạnh nhất bảng B. Nhưng sau 4 trận đã đấu của vòng loại (cuối cùng, bảng B, khu vực châu Á) World Cup 2022, họ chỉ mới giành được 6 điểm. Vì thế, thầy trò HLV Hajime Moriyasu đang khát khao chiến thắng trong chuyến làm khách trên sân Mỹ Đình.

Được đánh giá cao nhưng với sự chuẩn bị chưa tốt, đội tuyển Nhật Bản (áo xanh) sẽ có thể gặp khó khăn trước quyết tâm cao của đội chủ nhà Việt Nam. Ảnh: AP
Được đánh giá cao nhưng với sự chuẩn bị chưa tốt, đội tuyển Nhật Bản (áo xanh) sẽ có thể gặp khó khăn trước quyết tâm cao của đội chủ nhà Việt Nam. Ảnh: AP

Trong 2 ngày qua, chỉ có 10 tuyển thủ đầu tiên của Nhật Bản đang thi đấu tại giải quốc nội có mặt tại Hà Nội để chuẩn bị cho trận đấu với đội tuyển Việt Nam (19 giờ ngày 11-11). Riêng 17 ngôi sao đang thi đấu tại châu Âu phải đi “đường vòng” do không có chuyến bay thẳng từ châu Âu sang Việt Nam nên phải về Nhật Bản. Liên đoàn Bóng đá nước này sắp xếp chuyên cơ để đưa các cầu thủ sang Việt Nam trong hôm nay (9-11).

HLV Hajime Moriyasu bày tỏ: “Chúng tôi có rất ít thời gian chuẩn bị trước các trận đấu đầu tiên của tháng 9 và tháng 10, bây giờ cũng vậy. Các cầu thủ chỉ có mặt đầy đủ 2 ngày trước trận đấu với Việt Nam nên thực sự tôi chưa biết hiệu quả của việc tập trung ngắn ngày như vậy sẽ thế nào. Tuy nhiên, chúng tôi buộc phải nỗ lực để khắc phục điều đó”.

Gặp nhiều khó khăn do thời gian chuẩn bị quá ngắn nhưng Nhật Bản vẫn được đánh giá cao hơn đội chủ nhà Việt Nam. Theo giới chuyên môn, dù phải làm khách nhưng đây là cơ hội để thầy trò HLV Moriyasu hướng đến mục tiêu giành 3 điểm và rút ngắn khoảng cách với các đối thủ chủ yếu trên bảng xếp hạng.

Trong số những tuyển thủ Nhật Bản sang Hà Nội lần này có những gương mặt đáng chú ý. Nổi bật là tiền vệ Takumi Minamino (đang khoác áo CLB Liverpool) được xem là người điều phối lối chơi của đội tuyển Nhật Bản. Hay đó là Ritsu Doan, vừa được bổ sung sau khi bình phục chấn thương và tạo được dấu ấn trong lần trở lại bằng bàn mở tỷ số, góp phần vào chiến thắng 4-1 của PSV Eindhoven trước Fortuna Sittard tại giải Vô địch Hà Lan. Trong khi đó, Kyogo Furuhashi là người gây ấn tượng mạnh với cú đúp giúp Celtic đánh bại đội chủ nhà Dundee với tỷ số 4-2 tại giải Vô địch Scotland. Tại đấu trường trong nước, Daizen Maeda lập hat-trick để giúp Yokohama F.Marinos giành thắng lợi tưng bừng 8-0 trước Tokyo. Còn Yuya Osako là người ghi bàn thắng duy nhất, mang về ba điểm cho Vissel Kobe khi tiếp Tokushima Vortis.

3 lần đối đầu ở cấp độ đội tuyển từ năm 2007 đến 2019, đội tuyển Việt Nam đều thất bại. Song trong 2 trận đấu gần nhất, Nhật Bản chỉ có thể giành chiến thắng với cách biệt mong manh, cùng tỷ số 1-0 ở trận giao hữu (năm 2011) và tứ kết ASIAN Cup 2019. Đây có thể là cơ sở để người hâm mộ cũng như thầy trò HLV Park Hang-seo tự tin vào việc đội tuyển Việt Nam có thể tạo được bất ngờ trước đội bóng số 2 châu Á.

Trước giai đoạn tập trung trở lại để chuẩn bị cho trận tiếp đón Nhật Bản, Ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam tiến hành những liệu pháp tâm lý khi cho các cầu thủ được nghỉ ngơi, về thăm gia đình trong 4 ngày. Và rõ ràng, các cầu thủ trở lại với sự hưng phấn đáng kể. Tuy nhiên, việc rút ngắn khoảng cách chuyên môn giữa 2 đội tuyển đòi hỏi nhiều hơn và không chỉ từ yếu tố tinh thần. Được biết, thời gian qua, HLV Park Hang-seo có những thay đổi về lối chơi với hy vọng tạo được bất ngờ trước Nhật Bản. Cơ hội không lớn nhưng chỉ cần giành được 1 điểm trước đoàn quân của HLV Moriyasu là thành công đáng kể của đội tuyển Việt Nam.

ĐƯỜNG MINH

;
;
.
.
.
.
.