Gánh về hy vọng

.

Quả tạt từ cánh phải của Oscar Mingueza chạm thân một hậu vệ chủ nhà bỗng trở thành đường chuyền tinh tế dành cho Ansu Fati. Từ cách khung thành khoảng 12 mét, tiền đạo trẻ của Barcelona tung cú sút búa bổ đưa bóng đi thẳng vào góc cao, vượt khỏi tầm với của thủ môn nhà. 1-0 cho Barcelona và đội khách giành trọn 3 điểm ngay tại sân nhà của Dinamo Kiev trong lượt trận mới nhất vòng đấu bảng Champions League. Hơn cả trận thắng giúp đội nhà vươn lên vị trí thứ hai ở một bảng đấu gồm nhiều hảo thủ, niềm vui trên đất Ukraine rót thêm sức mạnh tinh thần vào một cơ thể vừa trải qua biến động dẫn đến việc sa thải huấn luyện viên trưởng Ronald Koeman.

Ansu Fati ghi bàn duy nhất trong chiến thắng 1-0 của Barcelona trước đội chủ nhà Dynamo Kyiv. Ảnh: Getty Images
Ansu Fati ghi bàn duy nhất trong chiến thắng 1-0 của Barcelona trước đội chủ nhà Dynamo Kyiv. Ảnh: Getty Images

Một Barca như rắn không đầu - người cầm trịch, ông Sergi Barjuan đến từ đội hình B hiểu rõ chất tạm thời trên chiếc ghế ở khu kỹ thuật - bỗng vượt qua khổ nạn để kéo sân chơi danh giá của châu lục về lại phía mình. Sự kiện này làm hào hứng số đông công chúng bóng đá vốn có chiều ngao ngán khi chứng kiến đội nhà sa sút. Người ta vội đi tìm nguồn cơn để nhận ra đội hình quả cảm ở Kiev, những Memphis Depay, Busquets dốc hết tâm can giữ cho kỳ được tiếng tăm. Cả Depay, Gavi và sau đó Ousmane Dembele - bằng sự xông xáo, miệt mài - đã dọn cho đội nhà nhiều cơ hội vượt lên nhưng không thành. Barca cần ai đó làm điều đặc biệt mở ra bước ngoặt như ngày nào còn có Messi trong đội hình.

Và Fati bước lên sân khấu, hồn nhiên, dõng dạc để hiên ngang thay thế người đi xa. Cuối tuần này, chàng trai trưởng thành từ lò La Masia tròn 19 tuổi. Còn quá sớm để bảo cái thân thể vừa qua dậy thì, còn trên đà nảy nở kia đang gánh trên vai sức nặng của một tên tuổi lớn như Barcelona. Mang vác chu toàn trọng lượng ấy, cầu thủ phải trải qua chặng dài bền bỉ với bao thử thách và kiểm định nghiêm ngặt. Fati còn trẻ, mới ra lò nhưng cú sút mang về chiến thắng ở phút 70 mang sức nặng của tín hiệu hồi sinh - hồi sinh bóng dáng một anh hào và hồi sinh yêu thương chờ đợi trong trùng trùng người hâm mộ. Mang niềm vui trở lại một Nou Camp hiu hắt, làm được điều này đã là dấu ấn đáng tự hào với một cầu thủ chưa qua tuổi 20.

Có hai bậc nam nhi ở Ansu Fati trên sân Kiev tối thứ Ba: chàng trai tuổi teen tận tụy đuổi theo từng đường bóng tấn công làm chao đảo hàng thủ đối phương và người đàn ông lịch lãm, mở lời mực thước sau lúc ghi bàn mang về chiến thắng đầu tiên trên sân khách mùa này của Barcelona. “Chiến công này dành cho Kun. Cầu mong anh ấy bình an và sớm trở lại!”, giọng Fati chân thành. Kun là biệt danh của Sergio Aguero, tiền đạo vừa rời sân trong trận đấu trước đó do trở ngại về tim mạch và đứng trước nguy cơ phải ngưng thi đấu dài hạn. Trong niềm vui được ngợi ca và tôn vinh sau chiến thắng, người hùng vẫn nghĩ trước hết đến đồng đội từng kề vai sát cánh bên mình, chàng trai 19 bỗng lớn biết chừng nào!

Mới hôm nào, thiên hạ có phần thờ ơ lơ đãng khi nghe Fati hứa mình sẽ góp sức hướng Barca sớm rời xa cái bóng của người đàn anh Messi. Không ít người trách lời lẽ ấy ngạo mạn, hỗn hào. Có thể cảm giác ấy trong nhiều người đang lắng dịu dần sau lúc nhận ra dáng dấp hồn nhiên và giọng điệu chân tình ở chàng trai trẻ. Một Barca đổi thay kịp thời và mạnh mẽ để thoát cho được hội chứng tùy thuộc vào tên tuổi một người tài không hề là ý tưởng ngạo mạn. Nó là bước ngoặt hợp thời, nhu cầu thiết thực.

Xavi sắp tới có về với Nou Camp hẳn cũng hướng mắt theo lối này. Hy vọng đổi thay đang trên vai người trẻ.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.