Zlatan Ibrahimovic tuổi 40

.

Tiền đạo Zlatan Ibrahimovic không cầu kỳ trong ăn mặc lúc thi đấu nhưng anh bắt đầu chăm sóc kỹ hơn đôi giày của mình kể từ đầu tháng 10 vừa qua. Phía sau gót giày hiệu Nike có thêu dòng chữ “Zlatan 40” để nhắc nhở mọi người rằng anh đã bước qua tuổi 40. Sự lì lợm, dáng vẻ cao lớn, sức khỏe bền bỉ và phong độ ấn tượng đã giúp Ibrahimovic trẻ trung hơn rất nhiều so với tuổi 40. Ở độ tuổi này, Ibrahimovic lớn hơn HLV Julian Nagelsmann của Bayern Munich (34) và Mikel Arteta của Arsenal (39).

Tiền đạo Zlatan Ibrahimovic chơi xuất sắc buộc HLV Jose Mourinho phải lần đầu tiên thua trên sân nhà ở Serie A sau 43 trận. Ảnh: Football Italia
Tiền đạo Zlatan Ibrahimovic chơi xuất sắc buộc HLV Jose Mourinho phải lần đầu tiên thua trên sân nhà ở Serie A sau 43 trận. Ảnh: Football Italia

Dù lớn tuổi nhưng khi vừa bình phục chấn thương, Ibrahimovic đá chính ngay từ đầu bởi HLV Stefan Pioli luôn xác định tiền đạo Thụy Điển là nguồn cảm hứng cho hàng tấn công của AC Milan trong mùa giải này. Ibrahimovic bắt tay thầy cũ là Jose Mourinho khi AC Milan làm khách AS Roma. Tiền đạo 40 tuổi và HLV Mourinho từng làm việc với nhau ở Inter Milan và Manchester United trước đây.

Ibrahimovic khen ngợi cả HLV Mourinho lẫn Stefan Pioli của AC Milan là hai nhà cầm quân tài năng. Nếu như Mourinho đã có rất nhiều danh hiệu lớn thì Pioli vẫn chưa có danh hiệu nào. Cựu tiền đạo Barcelona bảo rằng anh sẽ cùng HLV Pioli tìm kiếm danh hiệu với AC Milan. Trước mắt, Ibrahimovic đã giúp đội bóng áo sọc đỏ đen tiếp tục chia sẻ ngôi đầu bảng với Napoli sau 11 vòng đấu sau trận thắng AS Roma 2-1. Đây là lần đầu tiên ông Mourinho để thua trên sân nhà ở Serie A sau 43 trận. AC Milan là đội thứ tư trong lịch sử Serie A thắng 10 sau 11 trận đầu mùa, sau AS Roma, Juventus (2 lần) và Napoli (2 lần).

Bàn thắng thứ 400 của lão tướng 40 tuổi diễn ra đúng 22 năm ngày anh ghi bàn thắng đầu tiên ở giải Vô địch quốc gia. Đó là ngày 30-10-1999, tiền đạo 18 tuổi Ibrahimovic đã ghi bàn thắng cho Malmo ở giải Vô địch quốc gia Thụy Điển. Có tới 15% cầu thủ đang chơi ở Serie A mùa này chưa ra đời khi Ibrahimovic ghi bàn thắng đầu tiên cho Malmo.

Trong chiến thắng 2-1 trên sân Olympico, Ibrahimovic là cầu thủ chơi hay nhất với 1 bàn thắng và 1 quả phạt đền cho AC Milan. Anh thực hiện pha đá phạt đưa bóng lọt vào khe hở của hàng rào AS Roma, chui vào góc xa khiến thủ môn Rui Patricio chỉ còn biết đứng im nhìn bóng bay vào lưới. Máy tính trên sân Olympico đo được tốc độ bay của bóng mà Ibrahimovic thực hiện là 101km/h. Tiền đạo Thụy Điển “hào sảng” sau trận đấu rằng vì đã lớn tuổi nên thể lực đã bị bào mòn, chứ trước đây thì tốc độ bóng bay ở những cú sút phạt như thế này ít nhất cũng là…200 km/h.

Đây là bàn thắng thứ 3 của anh ở mùa giải này, bàn thứ 70 cho AC Milan, bàn thứ 150 ở Serie A và bàn thứ 400 ở các giải Vô địch quốc gia. Ibrahimovic thừa nhận tốc độ không còn như trước nhưng vẫn kiếm được phạt đền cho đội nhà. Đó là pha thoát đi phá bẫy việt vị khiến hậu vệ Ibanez của AS Roma phải phạm lỗi ở phía sau. Lão tướng 40 tuổi nói rằng, anh chẳng còn gì để chứng tỏ nhưng không muốn giải nghệ khi còn khả năng thi đấu đỉnh cao. Mục tiêu của anh là cùng với AC Milan đoạt Scudetto mùa này để chấm dứt 11 năm chờ đợi của người hâm mộ San Siro.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.