Thể thao

AFF Cup 2020: Chờ đợi khởi đầu hoàn hảo

09:52, 06/12/2021 (GMT+7)

Đội tuyển Việt Nam có trận ra quân tại AFF Cup 2020 bằng trận đấu cùng đội tuyển Lào (lúc 19 giờ 30 ngày 6-12). Không ai nghi ngờ về khả năng sẽ có một trận thắng của thầy trò HLV Park Hang-seo ở trận mở màn tại đấu trường khu vực.

Dù đối mặt với nhiều bất lợi trong những ngày đầu ở Singapore, nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đội tuyển Việt Nam (ảnh) vẫn là ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu Vô địch AFF Cup 2020. Ảnh: ĐỖ TUẤN
Dù đối mặt với nhiều bất lợi trong những ngày đầu ở Singapore, nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đội tuyển Việt Nam vẫn là ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu Vô địch AFF Cup 2020. Ảnh: ĐỖ TUẤN

Tại cuộc họp báo trước loạt trận mở màn AFF Cup 2020, nhà cầm quân đội tuyển Việt Nam từng bày tỏ: “Đội tuyển Việt Nam có 6 thất bại liên tiếp tại vòng loại (cuối cùng) World Cup 2022 nên tâm lý của toàn đội phần nào bị ảnh hưởng. Hơn nữa, chúng tôi là đương kim vô địch nên chịu áp lực; trong khi đó, các đội ở giải lần này cũng rất mạnh. Do đó, tôi không thể đưa ra dự đoán vào thời điểm này mà chỉ hy vọng, đội tuyển Việt Nam sẽ có kết quả tốt tại AFF Cup 2020”.

Dù vậy, nhật báo Straitstimes (Singapore) đánh giá cao đội tuyển Việt Nam khi thừa nhận, dù thất bại trước Saudi Arabia, Nhật Bản, Úc, Oman và Trung Quốc nhưng thầy trò HLV Park Hang-seo rất khó bị đánh bại và chưa bao giờ thua nhiều hơn 2 bàn. Mặt khác, những trận thua vừa qua của đội tuyển Việt Nam đều trước những đối thủ được đánh giá cao hơn hẳn, một số là cường quốc bóng đá của châu lục. Nhưng ở đấu trường khu vực, Việt Nam có chuỗi 17 trận bất bại kể từ khi HLV Park Hang-seo dẫn dắt. Vì thế, Việt Nam hoàn toàn có thể lần thứ 3 đăng quang tại AFF Cup vào ngày 1-1-2022.

Ngược lại, dù có sự đầu tư rất kỹ với mong muốn tạo được bất ngờ tại bảng B AFF Cup 2020, trước các đội tuyển Việt Nam, Malaysia hay Indonesia nhưng rõ ràng, đội tuyển Lào không dễ dàng đạt được mục tiêu. Có sự chuẩn bị từ tháng 9, dưới sự dẫn dắt của HLV người Singapore V.Selvaraj - người mới nhận chức từ tháng 8-2021, Liên đoàn Bóng đá Lào còn thuyết phục được tiền đạo 31 tuổi Billy Ketkeophomphone - từng nhiều năm thi đấu trong màu áo các CLB Strasbourg, Angers SCO, Auxerre (Pháp) hay Sion (Thụy Sĩ) - gia nhập đội tuyển quốc gia. Đồng thời, những cầu thủ đang thi đấu tại Thái Lan như Phoutthasay Khochalern, Mitsada Saitaifah và nổi bật nhất là “Messi Lào” Soukaphone Vongchienkharm được coi là những niềm hy vọng của đội tuyển Lào tại giải đấu lần này.

Lịch sử chưa bao giờ ủng hộ đội bóng của đất nước Triệu Voi tại AFF Cup khi trong 37 trận đã đấu, Lào chỉ thắng 2 đều trước Campuchia, hòa 5 và thua đến 30 trận; ghi được 29 bàn thắng và thủng lưới 141 bàn. Tuy nhiên, 1 trong 5 trận hòa đó, có trận đấu cùng đội tuyển Việt Nam khi 2 đội chia điểm với tỷ số 1-1 tại Tiger Cup 1996 - giải đấu tiền thân của AFF Cup. Đó cũng là trận đấu mà Lào có được kết quả tốt nhất trước đội tuyển Việt Nam, bởi trong 6 kỳ AFF Cup sau đó, đội tuyển Việt Nam đều toàn thắng khi ghi được 32 bàn thắng và chỉ một lần bị thủng lưới.

Trước trận ra quân, trên trang cá nhân, tiền vệ Mitsada Saitaifah - đang khoác áo CLB Thái Lan Satun United - thừa nhận: “Chúng tôi rơi vào một bảng đấu khó khăn, với đội tuyển Việt Nam là ứng viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng vì màu cờ sắc áo. Tuyển Lào đến với AFF Cup với tư cách là một đội bóng đầy khát khao”.

Hẳn nhiên, khi đến với bất kỳ giải đấu nào, mọi đội tuyển đều khát khao gặt hái thành quả tốt nhất, song đẳng cấp là yếu tố quyết định. Dẫu rằng, thầy trò HLV Park Hang-seo vừa trải qua chuỗi trận đấu không như ý, song giữa một giải đấu khu vực với vòng loại (cuối cùng) của một kỳ World Cup có sự khác biệt rất lớn. Vì thế, tất cả đều mong chờ thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ nối dài chuỗi bất bại tại đấu trường khu vực bằng chiến thắng trước đội tuyển Lào tại AFF Cup 2020 vào tối nay.

NGUYÊN AN

.