Thể thao

Hy vọng xen lẫn nỗi lo cho đội tuyển Việt Nam

08:21, 04/12/2021 (GMT+7)

Sau chuỗi 7 trận thất bại, giới chuyên môn và người hâm mộ có lý do lo lắng cho thầy trò HLV Park Hang-seo khi tham dự AFF Cup 2020.

Ở những buổi tập đầu tiên trên đất Singapore, các tuyển thủ Việt Nam đều thể hiện sự lạc quan, hứng khởi ngay trước thềm AFF Cup 2020. Ảnh: ĐỖ TUẤN
Ở những buổi tập đầu tiên trên đất Singapore, các tuyển thủ Việt Nam đều thể hiện sự lạc quan, hứng khởi ngay trước thềm AFF Cup 2020. Ảnh: ĐỖ TUẤN

Chuyên gia Trịnh Minh Huế thừa nhận: “Lẽ ra, đội tuyển Việt Nam tại vòng loại (cuối cùng) World Cup 2022 nên tranh thủ rèn luyện trước những đối thủ hàng đầu châu lục. Thế nhưng, để thỏa mãn sự đòi hỏi từ người hâm mộ, thầy trò HLV Park Hang-seo lại dốc hết tâm lực ở từng trận đấu. Mặt khác, những thất bại sít sao càng khiến rất nhiều người ngỡ rằng, bóng đá Việt Nam đã tiệm cận trình độ châu lục. Trong khi đó, về nguyên tắc huấn luyện, càng nỗ lực, sau mỗi thất bại càng khiến cầu thủ căng thẳng tâm lý cũng như bị bào mòn thể lực, đánh mất dần trạng thái sung sức trong thể thao. Dù sao, vẫn hy vọng đội tuyển Việt Nam có kết quả khả quan trước mọi đối thủ, đặc biệt là Thái Lan, Malaysia, Indonesia… - những đối thủ đáng gờm tại AFF Cup 2020”.

Có thể, nhận xét này không làm hài lòng rất nhiều người hâm mộ, song không thể phủ nhận, những thất bại nói trên ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý của thầy trò HLV Park Hang-seo. Thậm chí, cũng có những lo lắng khi cho rằng, với việc được cọ xát cùng những đội bóng hàng đầu châu lục, có một vài trận đấu được cho là thành công, ít nhất ở lối chơi lẫn tinh thần, cũng dễ dẫn đến tâm lý tự mãn, chủ quan của các cầu thủ. Mặt khác, khi phía trước vẫn còn 4 trận đấu trong khuôn khổ vòng loại (cuối cùng) World Cup 2022, một số tuyển thủ có thể nảy sinh tâm lý “giữ chân”, thay vì nhập cuộc với quyết tâm cao nhất tại AFF Cup 2020.

Song, cựu danh thủ Vũ Mạnh Hải vẫn bày tỏ sự lạc quan với nhận định: “Với việc được trải nghiệm ở những trận đấu quan trọng trước các đối thủ hàng đầu châu lục, chắc chắn, các tuyển thủ Việt Nam sẽ bản lĩnh, tỉnh táo và lì lợm hơn khi trở lại đấu trường khu vực. Đó là sự trưởng thành mà các cầu thủ chưa từng được thi đấu ở vòng đấu này không thể có được. Bên cạnh đó, từ thất bại của Thái Lan sau vòng loại (cuối cùng) World Cup 2018 (hòa 2, thua 8) khiến đến bây giờ họ chưa thể gượng dậy, hẳn là bài học quý báu cho đội tuyển Việt Nam”.

Rõ ràng, mối lo của chuyên gia Trịnh Minh Huế cũng như niềm tin của cựu danh thủ Vũ Mạnh Hải dành cho đội tuyển Việt Nam đều có cơ sở vững chắc. Là người trong cuộc, chắc chắn, HLV Park Hang-seo hiểu rõ hơn ai hết những khó khăn lẫn thuận lợi của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020. Không ngẫu nhiên để chiến lược gia người Hàn Quốc hai lần tạo điều kiện để các cầu thủ về thăm gia đình giữa các quãng nghỉ vừa qua của vòng loại (cuối cùng) World Cup 2022. Thực tế, sau những ngày được thư giãn bên gia đình, các tuyển thủ Việt Nam đều trở lại tập trung với sự sung mãn cả về tinh thần lẫn thể chất.

Hẳn nhiên, áp lực dành cho thầy trò HLV Park Hang-seo tại AFF Cup 2020 không nhỏ, nếu không muốn nói rất lớn. Thế nhưng, với vị chiến lược gia người Hàn Quốc, hầu như giữa những áp lực, ông lại biết tạo nên động lực không chỉ cho bản thân mà còn cho cả các học trò, như cách ông từng dẫn dắt các tuyển thủ Việt Nam vượt qua Malaysia tại “chảo lửa” Bulit Jalil ở lượt đi trận chung kết AFF Cup 2018. Vì thế, hoàn toàn có thể hy vọng và chờ đợi thầy trò HLV Park Hang-seo có màn trình diễn ấn tượng tại AFF Cup 2020, tạo đà thuận lợi trước khi bước vào những lượt trận còn lại của vòng loại (cuối cùng) World Cup 2022 khởi tranh trở lại trong tháng 1-2022.

NGUYÊN AN

.