AFF Cup 2020

Khi đội tuyển Thái Lan vượt trội

.

ĐNO - Sau trận chung kết lượt đi thắng đậm Indonesia 4-0, đội tuyển Thái Lan gần như chạm tay vào chiếc cúp vô địch. Nhìn lại hành trình của người Thái ở AFF Cup 2020, không khó để thấy rằng, đoàn quân của HLV Alexandre Polking quá vượt trội.

Trước đối thủ lớn nhất là Việt Nam (áo đỏ), Thái Lan (áo xanh) vẫn thể hiện được sức mạnh đáng kể của mình. ảnh AFFSUZUKI CUP
Trước đối thủ lớn nhất là Việt Nam (áo đỏ), Thái Lan (áo xanh) vẫn thể hiện được sức mạnh đáng kể của mình.
ảnh AFF SUZUKI CUP

Trước AFF Cup 2020, nhiều người lo lắng khi đội tuyển Thái Lan có chưa đến một tuần để hội quân và hàng loạt các ngôi sao như: Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan, Kawin Thamsatchanan… chỉ có mặt tập luyện cùng toàn đội một ngày trước khi bước vào giải đấu. Song HLV Alexandre Polking vẫn tự tin khẳng định, ông sẽ đưa đội bóng xứ Chùa vàng quay lại ngôi vị cao nhất Đông Nam Á.

Sự hoài nghi ấy tăng thêm khi Thái Lan có trận mở màn và chỉ thắng 2-0 trước đối thủ yếu nhất giải là Đông Timor, dẫu người Thái kiểm soát hoàn thế trận. Tuy nhiên, càng vào sâu, Thái Lan càng cho thấy sức mạnh thật sự trước mọi đối thủ.

Ngay sau khi thắng Myanmar 4-0, họ tiếp tục đánh bại đối thủ được đánh giá mạnh hàng đầu ở bảng A là Philippines 2-1, trước khi hạ gục chủ nhà Singapore với kết quả 2-0, tuy chỉ tung ra phần lớn những cầu thủ dự bị. Với 4 trận toàn thắng, Thái Lan đứng đầu bảng A đầy thuyết phục với 12 điểm tuyệt đối, ghi 10 bàn thắng và chỉ thủng lưới 1 bàn.

Qua vòng bảng, giới chuyên môn thấy rõ đoàn quân của HLV Alexandre Polking có lối chơi pressing với nhiều bài tấn công đa dạng. Đặc biệt, hàng công của họ luôn biết cách tận dụng cơ hội để ghi bàn. Đồng thời, Thái Lan luôn luân chuyển đội hình, thay vì phải phụ thuộc quá nhiều vào một số ngôi sao. Nhờ đó, giúp họ có một đội hình đồng đều, lối chơi biến hóa, khiến đối phương rất khó nắm bắt.

Gặp đối thủ lớn nhất là Việt Nam ở vòng bán kết, Thái Lan cho thấy sức mạnh của mình. Chỉ trong vòng 24 phút đầu của trận lượt đi, các học trò của HLV Polking tận dụng cơ hội ghi 2 bàn thắng liên tiếp. Sau đó, họ biết cách chủ động lối chơi trong thời gian còn lại của lượt đi cũng như ở trận bán kết lượt về theo hướng có lợi nhất cho mình.

Có thể nhiều người cho rằng, đội tuyển Việt Nam thiếu may mắn, bị trọng tài xử ép, song trên tất cả là khả năng tận dụng cơ hội của các mũi tấn công quá kém, lại thêm lực lượng không được “làm mới” nên không khó để bị Thái Lan hóa giải. Và những điểm yếu của đội tuyển Việt Nam chính là thế mạnh của người Thái và họ đã từng bước cụ thể hoá giấc mơ quay lại ngôi vị số 1 Đông Nam Á.

Chiến thắng Indonesia 4-0 ở trận chung kết lượt đi đã giúp Thái Lan đặt 1 tay lên chiếc Cúp Vô địch AFF Cup 2020. Với tỷ số này cùng lối chơi vượt trội của Thái Lan, rất khó để đội bóng Vạn đảo có thể thay đổi được cục diện ở trận chung kết lượt về vào lúc 19 giờ 30, ngày 1-1-2022.

Cũng tại vòng bán kết và trận chung kết lượt đi, giới chuyên môn thấy rõ sức mạnh của Thái Lan và ngôi sao Chanathip Songkrasin góp phần quan trọng để tạo nên sự khác biệt.

Ngôi sao chỉ cao 1,58 mét này của xứ Chùa vàng khiến tất cả đối thủ phải tìm mọi cách “khoá chặt” anh nhưng đều không thành công. Với 4 bàn thắng ghi được sau 2 trận bán kết và chung kết lượt đi, Chanathip cho thấy đẳng cấp của mình. Chẳng phải ngẫu nhiên, anh là gương mặt không thể thiếu trong màu áo CLB Sapporo Consandole ở J-League 1. 

Chỉ còn một trận đấu mang tính thủ tục, Thái Lan chính thức lên ngôi vô địch AFF Cup 2010. 

ĐƯỜNG MINH

;
;
.
.
.
.
.