Thể thao

Chung kết (lượt đi) AFF Cup 2020: Khó chờ đợi sự bùng nổ

08:47, 29/12/2021 (GMT+7)

Giành chiến thắng trước đội chủ nhà Singapore với tỷ số 4-2 ở trận bán kết lượt về sau 120 phút (kết quả chung cuộc 5-3 sau 2 lượt trận), Indonesia đang mở ra hy vọng lần đầu tiên đăng quang tại AFF Cup. Song, thầy trò HLV Shin Tae-yong phải vượt qua trở ngại không nhỏ khi đối thủ của họ trong trận chung kết (lượt đi) AFF Cup 2020 diễn ra vào lúc 19 giờ 30, ngày 29-12 là Thái Lan.

Được đánh giá cao nhưng Thái Lan (ảnh) sẽ phải thận trọng trong cuộc đối đầu cùng Indonesia ở trận chung kết (lượt đi) diễn ra vào tối nay.  Ảnh: Roslan Rahman
Được đánh giá cao nhưng Thái Lan sẽ phải thận trọng trong cuộc đối đầu cùng Indonesia ở trận chung kết (lượt đi) diễn ra vào tối nay. Ảnh: Roslan Rahman

Với việc giành quyền vào chơi trận chung kết, sau khi vượt qua đội đương kim vô địch Việt Nam (tổng tỷ số chung cuộc 2-0), Thái Lan cho thấy sức mạnh của mình tại giải đấu lần này. Ngoài lối chơi đậm chất kỹ thuật vốn có, chiến lược gia người Đức gốc Brazil Alexandre Polking đã bổ sung cho đội bóng xứ sở Chùa vàng yếu tố chiến thuật và sự thực dụng đáng kể.

Bằng lối chơi này, các học trò của HLV Polking thành công trong việc cầm chân đội tuyển Việt Nam 0-0 ở trận bán kết lượt về vừa qua. Đồng thời, cho đến trước trận chung kết (lượt đi), Thái Lan là đội bóng có hàng thủ chắc chắn nhất giải đấu khi chỉ mới lọt lưới 1 bàn trong chiến thắng 2-1 trước Philippines ở vòng đấu bảng.

Ngược lại, Indonesia thiếu hẳn sự ổn định so với Thái Lan, dù đội bóng của nhà cầm quân người Hàn Quốc Shin Tae-yong là đội ghi nhiều bàn thắng nhất AFF Cup 2020, với 18 lần tung lưới đối phương. Trong đó, ngoài trận hòa 0-0 với Việt Nam ở vòng bảng, thủ môn Nadeo Argawinata phải vào lưới nhặt bóng đến 7 lần và ngay cả Lào hay Campuchia cũng đều có được bàn thắng khi gặp Indonesia.

Dù vậy, cũng cần thừa nhận, dưới thời HLV Shin Tae-yong, các cầu thủ Indonesia tuân thủ tương đối tốt kỷ luật chiến thuật nên hạn chế được nhiều khiếm khuyết, đặc biệt ở hàng phòng ngự. Và cùng với Thái Lan, Indonesia là 1 trong 2 đội bất bại tại AFF Cup 2020, cho đến trước trận chung kết (lượt đi) vào tối nay.

Trong 5 trận đối đầu gần nhất, Indonesia chỉ giành được 1 chiến thắng ở trận chung kết lượt đi AFF Cup 2016 bằng tỷ số 2-1 trước Thái Lan và thua liên tiếp 3 trận, trước khi có trận hòa 2-2 khi 2 đội gặp nhau trong trận lượt về, thuộc vòng loại (thứ 2, bảng G) World Cup 2022. Những kết quả cho thấy, dưới sự dẫn dắt của HLV Shin Tae-yong, Indonesia có những thay đổi dù chưa hẳn đã hoàn thiện.

Có lợi thế với 1 ngày nghỉ nhiều hơn Thái Lan nhưng các học trò của HLV Shin Tae-yong cũng hết sức khó khăn để vượt qua Singapore ở trận bán kết lượt về sau 180 phút. Ngược lại, dù thi đấu trễ hơn đối thủ 1 ngày nhưng HLV Polking đạt được mục tiêu khi các cầu thủ không mất quá nhiều sức dù phải vất vả thủ hòa trước đội tuyển Việt Nam trong trận bán kết lượt về. Về lực lượng, nếu Thái Lan mất hậu vệ trái Theerathon Bunmathan do thẻ phạt thì Indonesia cũng mất hậu vệ trái Pratama Arhan Alif với lý do tương tự.

Với việc vượt qua chính đội đương kim vô địch Việt Nam, hẳn nhiên, Thái Lan là đội được đánh giá cao hơn nhưng đừng quên, Indonesia đang có sự tiến bộ không ngừng. Không những thế, Indonesia cũng có những cá nhân có thể tạo nên sự khác biệt như bộ đôi tấn công Witan Sulaiman (đang khoác áo CLB Lechia Gdansk tại giải Vô địch Ba Lan) hay Egypt Maulana Vikri (đang khoác áo CLB FK Senica tại giải Vô địch Slovakia).

Tuy nhiên, nhiều khả năng, cả 2 đội sẽ bước vào trận đấu này với sự thận trọng cao nhất và tất cả chỉ được giải quyết trong trận chung kết (lượt về), diễn ra vào ngày 1-1-2022. 

BẢO AN

.