Thể thao

Cơ hội để hàng công đội tuyển Việt Nam "chỉnh thước ngắm"

09:09, 18/12/2021 (GMT+7)

Không được đánh giá cao nhưng với lối chơi phóng khoáng, muốn tạo áp lực lên đối phương, các học trò của nhà cầm quân người Nhật Ryu Hirose có sự lột xác đáng nể tại AFF Cup 2020.

Sức trẻ cùng sự khát khao từ những tài năng như Lim Pisoth (áo xanh) là những yếu tố đáng được chờ đợi của Campuchia ở trận đối đầu cùng đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Kohsantepheapdaily
Sức trẻ cùng sự khát khao từ những tài năng như Lim Pisoth (áo xanh) là những yếu tố đáng được chờ đợi của Campuchia ở trận đối đầu cùng đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Kohsantepheapdaily

Đó là điều HLV Park Hang-seo mong muốn khi đội tuyển Việt Nam luôn gặp nhiều khó khăn trước các đối thủ chơi phòng ngự dày đặc, cùng tính kỷ luật chiến thuật cao như Indonesia hay phần nào là đội tuyển Lào. Dĩ nhiên, để thay đổi triết lý của chiến lược gia người Hàn Quốc không dễ; thế nhưng, trước một Campuchia không được đánh giá quá cao, đây là cơ hội tốt để đội tuyển Việt Nam rèn giũa khả năng tấn công vốn đáng lo ngại tại giải lần này.

Với mục tiêu hướng đến SEA Games 32 (2023) trong vai trò chủ nhà, Liên đoàn Bóng đá Campuchia (FFC) tập trung đầu tư cho bóng đá trẻ và đến thời điểm này, thành quả đạt được khá lạc quan. Đó cũng là lý do Campuchia mang sang Singapore đội hình trẻ trung với độ tuổi bình quân 22,4. Trong số đó, không ít tài năng chỉ mới 19, 20 tuổi như Sieng Chanthea, Lim Pisoth, Min Ratanak hay Nhean Sosidan. Tất cả đều đã được ra sân tại AFF Cup 2020.

Nói về đội bóng của mình, HLV Ryu Hirose cho biết: “Chúng tôi luôn phải bảo đảm sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự; đồng thời, muốn tạo áp lực lên đối phương để giành quyền kiểm soát bóng”. Với triết lý đó, đội hình chiến thuật 4-3-3 là lối chơi mà Campuchia triển khai trong cả 3 trận đấu vừa qua. Dù vẫn chưa thể gặt hái được những kết quả mong muốn nhưng sau khi thua Malaysia (1-3), Indonesia (2-4) - các kết quả có thể chấp nhận - cùng trận thắng Lào, cho thấy rõ nét sự tiến bộ của đội tuyển nước này.

Ở phần sân đối diện, đội tuyển Việt Nam vẫn được các đối thủ đánh giá cao, không chỉ vì thầy trò HLV Park Hang-seo là đương kim vô địch, mà tại World Cup 2022, Việt Nam là đội tuyển duy nhất của khu vực giành quyền vào đến vòng loại cuối cùng. Thế nhưng, ngoài kết quả, người hâm mộ chưa thể hài lòng với những màn thể hiện của các học trò HLV Park Hang-seo.

Chiến thắng cách biệt 3-0 trước Malaysia trong bối cảnh đoàn quân của HLV Tang Cheng Hoe bị khủng hoảng lực lượng, chưa phải là thước đo chính xác nhất năng lực của những nhà đương kim vô địch. Trong khi đó, trước Lào và Indonesia, hàng công của đội tuyển Việt Nam hết sức bế tắc, dù tung ra hàng tá dứt điểm. Thậm chí, nếu xét về tỷ lệ dứt điểm chính xác, các học trò của HLV Park Hang-seo đang khiến người hâm mộ lo ngại khi trước những hàng thủ được tổ chức tốt, nhưng nhà đương kim vô địch thiếu phương án cần thiết để tạo được sự đột biến trong các bài tấn công.

Trước Campuchia không được đánh giá cao, cơ hội chiến thắng rất gần với thầy trò HLV Park Hang-seo. Thế nhưng, đừng quên rằng, sức trẻ và sự khát khao thể hiện cùng những bước tiến đáng kể trong thời gian qua đang cho thấy, đội bóng của HLV Ryu Hirose không dễ chấp nhận “lót đường” như các lần giải trước. Hơn thế nữa, trong cả 3 trận đã đấu, Campuchia đều có bàn thắng vào lưới đối thủ với các pha lập công của Chan Vathanaka (2 bàn), Sath Rosib, Yue Safy và Sieng Chanthea (cùng 1 bàn). Tâm lý thoải mái cũng là lợi thế đáng kể cho các cầu thủ trẻ Campuchia khi họ không có gì để mất trước đội đương kim vô địch.

Ngược lại, cũng không chịu sức ép, đội tuyển Việt Nam có thể nhập cuộc với sự tự tin cần thiết. Và trước một Campuchia có lối chơi cởi mở, đây sẽ là cơ hội tốt để các mũi tấn công của đội tuyển Việt Nam “chỉnh thước ngắm” trước khi bước vào những vòng đấu quyết định.​​​​​​​

Trận đấu giữa Việt Nam và Campuchia diễn ra lúc 19 giờ 30 ngày 19-12 trên sân Bishan (Singapore). 

BẢO AN

.