Thể thao

Tuyển Việt Nam cần cải thiện để bảo vệ danh hiệu

08:59, 10/12/2021 (GMT+7)

Mở màn bằng chiến thắng 2-0 trước đội tuyển Lào, thầy trò HLV Park Hang-seo có khởi đầu suôn sẻ, ít nhất về mặt tỷ số. Và quan trọng hơn, lực lượng vẫn được bảo toàn.

Trong tình huống phạt góc (phút 64), các hậu vệ đội tuyển Việt Nam (áo trắng) phòng ngự không tốt, để tiền đạo Billy Ketkeophomphone (Lào, áo đỏ) đánh đầu trong tư thế thoải mái. Ảnh: NHẬT ĐOÀN
Trong tình huống phạt góc (phút 64), các hậu vệ đội tuyển Việt Nam (áo trắng) phòng ngự không tốt, để tiền đạo Billy Ketkeophomphone (Lào, áo đỏ) đánh đầu trong tư thế thoải mái. Ảnh: NHẬT ĐOÀN

Thế nhưng, điều đó không khỏa lấp được những nỗi lo khi các học trò HLV Park Hang-seo bộc lộ không ít khiếm khuyết trong trận ra quân. Theo thống kê, ở trận đấu cùng đội tuyển Lào, các cầu thủ Việt Nam tung ra 23 pha dứt điểm nhưng chỉ có 6 lần trúng cầu môn, 11 pha đi chệch khung thành và 6 lần bị cản phá, tỷ lệ dứt điểm chính xác 26,1%. Trong khi đó, những đội bóng cùng có trận thắng đầu tiên đều có tỷ lệ dứt điểm trúng đích khá cao khi Malaysia và Singapore cùng đạt tỷ lệ 52,9%, Thái Lan đạt 41,7%. Con số thống kê cho thấy, tính hiệu quả trong khả năng kết thúc của các chân sút đội tuyển Việt Nam chưa đạt yêu cầu. Khi đối đầu cùng Malaysia hay Indonesia vốn có trình độ hơn hẳn đội tuyển Lào, đội bóng của HLV Park Hang-seo sẽ không có nhiều cơ hội tiếp cận cầu môn đối phương và càng ít hơn những cơ hội ghi bàn.

Khi phân tích về trận đấu này, cựu danh thủ Vũ Mạnh Hải cho biết: “Chúng ta chỉ chơi trên phần sân của đội bạn với tỷ lệ kiểm soát bóng lên đến 80% nhưng cách di chuyển không bóng cùng khả năng chiếm lĩnh không gian của bộ đôi Tiến Linh - Công Phượng thiếu hợp lý; dẫn đến việc các tiền vệ hết sức khó khăn trong phối hợp. Nếu các tiền đạo biết băng cắt, chọn vị trí thích hợp sau những đường căng ngang của Hồng Duy hay Hồ Tấn Tài thì có lẽ hiệu quả sẽ khác”.

Mặt khác, đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo Việt Nam thường gặp rất nhiều khó khăn trước các đối thủ chủ động nhường thế trận. HLV Phan Thanh Hùng (SHB Đà Nẵng) nhận xét: “Theo tôi, đội tuyển Việt Nam vốn chỉ chơi phòng ngự - phản công trước những đối thủ mạnh hơn tại vòng loại World Cup 2020, nhưng khi trở lại đấu trường khu vực với tư thế của đội đương kim vô địch và buộc phải áp đặt thế trận sẽ là một trở ngại không nhỏ. Bởi việc thay đổi lối chơi không thể chỉ trong một sớm, một chiều mà cần có thời gian”.

Cũng trong trận đầu ra quân, đối đầu với đội tuyển Lào - được đánh giá yếu nhất bảng B - nhưng hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam vẫn có những khoảnh khắc thiếu tập trung, dẫn đến khung thành thủ môn Trần Nguyên Mạnh chao đảo. Trong đó, từ tình huống phạt góc ở phút 64, tiền đạo Billy Ketkeophomphone có pha đánh đầu khá thoải mái dù bộ ba trung vệ Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Thành Chung và Đỗ Duy Mạnh đều có chiều cao tương đương Billy. Đến phút 72, Billy lại dễ dàng vượt qua Nguyễn Thành Chung nhưng thủ môn Trần Nguyên Mạnh đã xuất sắc cản phá quả dứt điểm của tiền đạo đội tuyển Lào. Những sai số như thế hoàn toàn có thể trả giá bằng những bàn thua trước các đối thủ ngang tầm.

Một khó khăn lớn của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo là lối chơi quá quen thuộc không còn đủ sức tạo bất ngờ trước các đối thủ. Chính chiến lược gia người Hàn Quốc cũng thừa nhận, đội bóng của ông cần thay đổi lối chơi theo hướng chủ động hơn nhưng thời gian cùng lực lượng hiện tại không cho phép HLV Park Hang-seo có nhiều lựa chọn. Với thực tế ấy, việc thay đổi là không thể và điều quan trọng nhất dành cho thầy trò HLV Park Hang-seo là cần sớm cải thiện hạn chế mới hy vọng gặt hái kết quả khả quan.

BẢO AN

.